Dân số châu Á sẽ vượt qua 5 tỷ người vào năm 2050, và tầng lớp trung lưu cũng tăng nhanh khiến nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ tăng mạnh, tạo áp lực lớn lên chuỗi cung ứng nông nghiệp và chăn nuôi ở tại châu Á.

Các sản phẩm thay thế thịt động vật được làm từ thực vật sẽ là giải pháp đáp ứng nhu cầu thịt của người tiêu dùng

Trong bối cảnh đó, các sản phẩm thay thế thịt động vật và các loại thịt khác được làm từ thực vật sẽ là giải pháp đáp ứng nhu cầu thịt của người tiêu dùng, đồng thời hạn chế tác động đến môi trường sẽ dần trở thành xu hướng.

Giải pháp thịt thay thế là gì?

Thịt thay thế có thể là một thuật ngữ mới, nhưng khái niệm này tồn tại từ lâu ở Việt Nam và các nước mang đậm chất Phật giáo khác ở Đông Nam Á, bao gồm tất cả các loại “thịt giả” cho người ăn chay, chẳng hạn như đậu hũ ở Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc hoặc Tempeh ở quốc gia như Indonesia. Các thực phẩm này thường có nguồn gốc từ đậu nành hoặc nguyên liệu giàu protein khác.

Trong những năm gần đây, cùng với đà phát triển công nghệ mới nên trên thị trường đã xuất hiện một thế hệ thịt thay thế mới, bắt chước thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà về ngoại hình, hương vị… cũng như làm ra các món ăn tương tự.

Thế hệ sản phẩm thịt thay thế mới này được bán với giá cao, lần đầu tiên tung ra thị trường thức ăn nhanh với các sản phẩm thay thế như burger thịt bò. Các tập đoàn như KFC hay Starbucks đã thâm nhập xu hướng mới này để cung cấp các lựa chọn mới cho khách hàng trong thực đơn của họ. Những nhà hàng này lần đầu tiên phục vụ thịt thay thế có nguồn gốc từ thực vật trong menu lựa chọn ở Mỹ và châu Âu, nhưng xu hướng đang đến nhanh hơn ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore.

Tại Việt Nam, BiaCraft, nhà hàng thủ công và nhà đổi mới thực phẩm tại Việt Nam, đã giới thiệu Beyond Burger đến Việt Nam vào cuối năm 2019, hãng này cũng tuyên bố đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng thịt thay thế có mặt tại Việt Nam. Các sản phẩm này đều có thể mua trực tuyến.

Trên thị trường đã xuất hiện một thế hệ thịt thay thế mới, bắt chước thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà về ngoại hình, hương vị…

Người tiêu dùng đang “lãng quên” thịt thông thường?

“Thịt thay thế đang tăng nhanh và dần trở thành xu hướng. Ở các nước phương Tây, nhiều người tiêu dùng đang dần tin rằng giảm tiêu thụ thịt đi đôi với việc cải thiện sức khỏe, điều này đang thúc đẩy xu hướng ‘Chủ nghĩa linh hoạt’. Xu hướng này đã có mặt tại một số nơi như người Hồi giáo chọn cách giảm tiêu thụ thịt, nhưng không ăn chay hoàn toàn hoặc ăn chay.

Đối với những người theo chủ nghĩa này, hướng tới các sản phẩm thay thế thịt có rất nhiều ý nghĩa, vì họ vẫn đánh giá cao hương vị của thịt và đã quen với việc ăn thịt trong bữa ăn nên đây sẽ là sự thay thế hoàn hảo”, ông Vianney D’hostel, Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á tại Bühler – Tập đoàn cung cấp công nghệ cho các nhà máy sản xuất thịt thực vật đến từ Thụy Sĩ cho biết.

“Rõ ràng là trong xã hội, có một gánh nặng rất lớn trong việc tiêu thụ thịt. Vì lý do đó, nhiều người tiêu dùng đang cố gắng giảm lượng thịt tiêu thụ, và giải pháp thịt thay thế xuất hiện để giải quyết vấn đề nhưng không làm thay đổi thói quen ăn uống, vốn gắn bó sâu sắc trong văn hóa của chúng ta. Thịt thay thế có hàm lượng protein cao, phù hợp với những người muốn giảm lượng thịt tiêu thụ, và khi xu hướng này tăng lên sẽ giúp cho xã hội phát triển một cách bền vững, vì biến đổi khí hậu và đại dịch toàn cầu đã và đang phá vỡ lối sống trước đây của con người”, ông D’Hostel nói thêm.

Dự kiến trong những năm tới, nhiều sản phẩm sẽ xuất hiện trên kệ hàng của siêu thị. Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ tìm thấy thịt thay thế cho mọi món ăn từ bữa sáng để ăn tối, và với giá rất phù hợp.

Cơ hội tăng trưởng dành cho các công ty trong ngành chế biến thực phẩm

“Trong hai năm qua, một số công ty khởi nghiệp từ các quốc gia phương Tây và những doanh nghiệp địa phương đã sớm định vị bán sản phẩm này. Vì đây là một thị trường tương đối mới, giá bán vẫn cao hơn so với thịt thông thường. Điều này sẽ thay đổi nhanh chóng khi nhiều công ty bắt đầu tham gia vào thị trường và sản xuất với số lượng lớn. Do vậy, nhiều nhà cung ứng thịt sẽ có thể quan tâm đến sự hiện diện của các loại thịt thay thế trong thực đơn của mình: các nhà chế biến thịt, đã kiểm soát chuỗi cung ứng thịt nguội, nhưng cũng có một số nhà sản xuất thực phẩm và đồ ăn nhẹ có nguồn gốc từ thực vật, cũng nhìn thấy những cơ hội mới trong thị trường hoàn toàn mới này”, ông Vianney D’hostel cho biết thêm.

Ông Dominique Kull, Trưởng phòng Công nghệ tại Bühler khu vực Đông Nam Á cho biết rất vui khi thấy khu vực này đang tăng nhanh sử dụng thịt thay thế. Đối với tất cả các công ty ở Đông Nam Á, đây là một chủ đề mới và các nhà sản xuất thực phẩm đang tìm kiếm đối tác để phát triển các sản phẩm này. Bühler - nhà cung cấp máy móc để làm thịt thay thế sẽ mở trung tâm đổi mới ở Singapore với Givaudan - một công ty hương vị.

“Các công ty ở Đông Nam Á có thể đến trung tâm để phát triển công thức thịt thay thế của riêng họ. Chúng tôi hy vọng các công ty tại Việt Nam sẽ đến và sử dụng đến trung tâm này, để phát triển các sản phẩm thực sự phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Mặc dù nhiều công ty đã làm nghiên cứu trước đó, nhu cầu định vị thương hiệu nhanh chóng trên thị trường thịt thay thế buộc các công ty phải hợp tác với nhau và tìm giải pháp mới để đưa ra thị trường với giá thấp hơn.

“Tôi thực sự mời các khách hàng Việt Nam để mắt đến các sản phẩm mới trong các kệ hàng đông lạnh của siêu thị vào năm tới, và sẽ rất thú vị cho những người thích thử những thực phẩm mang hơi hướng đổi mới”, ông Dominique Kull đưa ra lời mời.

Quang Trí (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.