Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, thế giới vẫn ghi nhận thêm 5,2 triệu người trở thành triệu phú trong năm 2020.

The Guardian (Anh) dẫn số liệu trong Báo cáo Tài sản Toàn cầu thường niên của Tập đoàn Credit Suisse cho biết, việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp và các biện pháp kích thích của chính phủ đã mang lại lợi ích to lớn cho những người cần ít sự hỗ trợ của nhà nước, giúp tài sản của họ gia tăng, bất chấp suy thoái kinh tế.

Theo đó, thế giới đã có thêm 5,2 triệu người trở thành triệu phú trong năm 2020 nhờ thu lợi từ giá cổ phiếu và giá nhà tăng cao.

Theo The Guardian, lần đầu tiên trong lịch sử, các triệu phú USD chiếm hơn 1% dân số toàn cầu. Các số liệu cho thấy đã có 56,1 triệu người có tài sản trị giá hơn 1 triệu USD vào năm 2020.

Mỹ có thêm 1,7 triệu người thành tỷ phú năm 2020. (Ảnh minh họa)

Khoảng cách giàu nghèo gia tăng rõ rệt, khi những người có thu nhập thấp hơn bị mất việc làm và giảm thu nhập vì suy thoái kinh tế.

Tác giả bài báo cũng nêu rõ: "Sự gia tăng bất bình đẳng giàu nghèo có thể không phải do đại dịch, cũng không phải do tác động kinh tế trực tiếp mà nó mang lại. Nguyên nhân là hệ quả của các hoạt động được thực hiện để giảm thiểu tác động của đại dịch, mà chủ yếu là hạ lãi suất”.

Các hành động nhằm bù đắp hậu quả của đại dịch COVID-19 góp phần làm gia tăng đáng kể tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo và dẫn đến lỗ hổng tài sản lớn nhất kể từ năm 2016.

Trên thực tế, Mỹ có thêm 1,7 triệu người được đưa vào danh sách triệu phú của nước này, chiếm gần 1/3 trong số 5,2 triệu triệu phú mới của thế giới năm 2020. Hiện quốc gia này có tổng số 22 triệu triệu phú.

Đứng ngay sau Mỹ là Đức, quốc gia có thêm 633.000 triệu phú. Anh đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng những quốc gia có thêm nhiều người giàu nhất, khi có thêm 258.000 triệu phú, nâng tổng số triệu phú hiện tại lên 2,5 triệu người có khối tài sản trị giá hơn 1 triệu USD.

Bên cạnh đó, 41.420 người khác cũng được đưa vào nhóm những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, mỗi người có tài sản trị giá hơn 50 triệu USD. Con số này tăng 24% so với năm 2019, là tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong 17 năm, nâng tổng số người siêu giàu lên 215.030 người.

Nhóm người giàu nhất, nắm giữ lượng lớn cổ phiếu và tài sản, tương đối không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Giá cổ phiếu, vốn đã giảm vào nửa đầu năm 2020, đã phục hồi trong những tháng cuối năm, làm tăng mức độ giàu có của nam giới, người trung niên và những người giàu nói chung.

Nghiên cứu của Credit Suisse cũng cho thấy, tổng tài sản toàn cầu tăng 7,4% vào năm 2020 lên 418,3 tỷ USD, mức tăng chủ yếu là do tăng trưởng ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, trong khi tài sản tổng thể ở Mỹ Latinh và Ấn Độ giảm.

Dự kiến, tài sản toàn cầu sẽ tăng thêm 39% trong 5 năm tới, đạt 583 tỷ USD vào năm 2025, trong khi số lượng triệu phú được dự báo sẽ tăng gần 50% lên 84 triệu người. Nhóm người đủ giàu được coi là có giá trị tài sản ròng siêu cao cũng dự kiến sẽ tăng gần 60%, lên mức 344.000 người.

Bằng Lăng (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.