CafeLand – Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer trong một cuộc phỏng vấn mới đây đã chia sẻ những điều tâm đắc của ông khi làm CEO cho Microsoft. Và ông cũng tiết lộ thêm những hối tiếc của ông trong một số quyết định khi ở vị trí này.

Steve Ballmer đã điều hành Microsoft trong hơn một thập kỷ, ông đã mang đến cho công ty những thành công cũng như thất bại. Khi Ballmer lên làm Giám đốc điều hành, Microsoft đang phải chiến đấu với những đơn khiếu nại độc quyền bởi Hoa Kỳ và 20 quốc gia khác cũng với đó là các đơn khiếu nại từ 12 đối thủ cạnh tranh khác trong đó có cả Sun Microsystems, AOL và IBM. Với tính cách thực dụng một cách hiệu quả, kinh nghiệm đàm phán của ông đã giúp công ty rất nhiều trong việc giải quyết các vụ kiện mà công ty phải đối mặt trong thời gian này, Ballmer đã giúp Microsoft thoát khỏi hoàn cảnh này với mức chi phí thấp nhất có thể là 5 đến 6 tỷ USD.

Ballmer là chìa khóa giúp Microsoft trở thành một cường quốc doanh nghiệp, ông nắm bắt tầm quan trọng về tài chính và chiến lược lôi kéo các chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu. Ballmer cũng đem đến một cấp độ mới về sự chặt chẽ trong kinh doanh của công ty. Thay vì cho phép mở rộng hàng trăm sản phẩm thú vị hoặc hợp thời, Ballmer luôn đòi hỏi những kế hoạch thực sự chi tiết, minh bạch hoàn toàn. Chỉ khi nào cảm thấy thực sự có khả năng, ông mới phê duyệt để phát triển chỉ 1 hoặc 2 sản phẩm.

Dự án Game Console Xbox được xem là dự án thành công nhất của Ballmer khi bán được hơn 2 triệu hệ thống Xbox chỉ trong vòng 18 ngày kể từ ngày phát hành. Với những nỗ lực kiên trì của mình, Ballmer cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng Microsoft trở thành một trong những nhà cung cấp công nghệ lớn nhất cho các doanh nghiệp lớn và một doanh nghiệp hùng mạnh bậc nhất thế giới.

Từ năm 2000, Microsoft đã chi hàng tỷ USD để mở rộng sức ảnh hưởng của hệ điều hành Windows trên toàn bộ thị trường. Trong những năm điều hành Microsoft của Ballmer, hoạt động mua lại của Microsoft diễn ra sôi động. Năm 2008, Microsoft đã mua lại SharePoint với giá 1,2 tỷ USD để tích hợp vào công nghệ tìm kiếm của mình và hoạt động rất hiệu quả. Năm 2002, Microsoft cũng mua lại Dynamics ERP với giá 1,5 tỷ USD và phát triển nó thành một trung tâm công nghệ phát triển như hiện nay. Cá tính nổi tiếng của Ballmer cũng giúp Microsoft thực hiện các vụ giao dịch dễ dàng hơn.

Bên cạnh những thành công, Ballmer cũng thừa nhận những quyết định sai lầm của mình. Đó là việc mua công ty quảng cáo trực tuyến 2007 với giá 6 tỷ USD làm cho doanh thu giảm xuống 6,2 tỷ USD trong 5 năm sau đó. Ông cũng thừa nhận việc mua lại Longhorn, một phần của kế hoạch triển khai hệ điều hành Windows Vista là một thất bại. Việc trì hoãn mua lại Yahoo năm 2008 cũng là một điều hối tiếc với ông.

Ballmer cho rằng ông có quyền có một số quyết định sai lầm trong 13 năm qua. Ballmer nói với tạp chí Fortune: “Trong năm năm qua, có lẽ Apple đã làm tốt hơn chúng tôi. Tuy nhiên, trong 13 năm qua, tôi cược rằng chúng tôi đã kiếm nhiều tiền hơn bất cứ công ty nào trên hành tinh. Và đây là niềm tự hào tuyệt với đối với tôi”. Trong thời gian Ballmer làm CEO, lợi nhuận của Microsoft đã tăng gấp đôi, doanh thu tăng gấp 3 lần.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.