Trong khi vẫn còn đang loay hoay tìm cách khắc phục thiệt hại nặng nề do chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn, hãng Malaysia Airlines tiếp tục nhận tin đáng buồn về vụ tai nạn MH17 khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng. Trước những tổn thất quá lớn này, liệu hãng Malaysia Airlines có đi tới bờ vực phá sản?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liao Tiong Lai

Ông Mohsin Aziz, một nhà phân tích hàng không tại Maybank – Tập đoàn tài chính và ngân hàng lớn nhất Malaysia cho biết: “Trong lịch sử ngành hàng không, chưa có hãng máy bay nào phải hứng chịu liên tiếp hai thảm họa trong chưa đầy 4 tháng”.

“Thậm chí trước khi thảm họa thứ 2 xảy ra, tôi đã rất hoài nghi về khả năng công ty này không thể tồn tại đến nửa sau năm 2015. Họ đang thua lỗ rất nặng. Và có lẽ thảm họa thứ hai chỉ là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình này hơn mà thôi”, nhà phân tích của MayBank nói.

Ông Moshin nói thêm: “Không quan trọng đó là lỗi của ai. Lúc này, khách hàng tồn tại nhận thức: “tôi không muốn bay của hãng Malaysia Airlines nữa” và để đấu tranh xóa bỏ tư tưởng này đâu phải dễ”.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, mỗi năm trung bình có 517 người thiệt mạng trong các sự cố hàng không thương mại trong giai đoạn 2009 – 2013. Nay, chỉ riêng một hãng hàng không trong 5 tháng đã có số người chết vượt con số trung bình hằng năm của cả thế giới. Do vậy, ông Moshin dự đoán: “Mọi người sẽ chỉ sử dụng dịch vụ của Malaysia Airlines nếu giá vé thực sự, thực sự rẻ”.

Hôm 18/7, cổ phiếu của hãng Malaysia Airlines đã giảm mạnh, khoảng 11%, vào giờ nghỉ trưa trong phiên giao dịch chứng khoán tại Kuala Lumpur. Tâm lý các nhà đầu tư tuột dốc theo hướng tiêu cực. Tổng cộng, trong năm nay, cổ phiếu của MAS đã giảm tới 35%.

Theo ông Moshin, trước khi xảy ra vụ MH370 biến mất, hãng Malaysia Airlines đã bị thua lỗ nhưng có vẻ đang dần phục hồi nhờ giảm chi phí điều hành và bán được nhiều vé hơn.

Ngoài vấn đề mất niềm tin nơi khách hàng, hãng Malaysia Airlines còn mất một khoản chi phí thêm không nhỏ vào việc ủng hộ các gia đình nạn nhân và tăng chi phí quảng cáo.

Nhà phân tích của Maybank cho rằng: “Nếu Malaysia Airlines phá sản hoàn toàn sẽ là một mất mát quá lớn đối với đất nước Malaysia. Có lẽ, phương án thực tế nhất, có khả năng thực hiện đó là Chính phủ sẽ can thiệp hoặc thông qua nhà đầu tư Khazanah Nasional Bhd của Malaysia”. Đầu tháng này, hãng Reuters trích 2 nguồn tin giấu tên cho biết, nhà đầu tư Khazanah dự tính sẽ tư nhân hóa Malaysia Airlines nhằm tái cơ cấu công ty.

Tại cuộc họp báo về thảm họa MH17 do Malaysia tổ chức ngày 18/7, Bộ trưởng Giao thông Malaysia - ông Liao Tiong Lai đã từ chối bình luận khi được hỏi về tương lai của hãng hàng không này.

Trang Trần (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.