CafeLand – Theo chỉ số tỷ phú của Blomberg ngày hôm nay, Robin Li –CEO của Baidu đã trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản chỉ hơn Wang Jianlin là 63,6 triệu USD.

Người sáng lập của công cụ tìm kiếm Internet lớn nhất Trung Quốc Baidu Inc (BIDU), đã trở thành cá nhân giàu có nhất trong nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, 14 ngày sau khi ông đạt được vị trí thứ hai. Giá trị tài sản của Li đã tăng lên 4,8 tỷ USD do cổ phiếu của Baidu tăng. Tuy nhiên, Wang có thể đòi lại vị trí đầu tiên sau khi ông bán cổ phần của AMC Entertainment Holdings Inc, hãng phim của Mỹ ông đã mua cổ phần với giá 2,6 tỷ USD trong năm 2012.

Phần lớn tài sản của Li đến từ 20,8% cổ phần trong Baidu, các cổ phiếu thuộc sở hữu trực tiếp của Li trong Handsome Award Ltd, British Virgin Island. Tỷ phú 45 tuổi này cũng sở hữu 1% cổ phần của 360buy Jingdong Mall – một nhà bán lẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc.

Li đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong tìm kiếm di động. Thị phần trong thị trường ứng dụng tìm kiếm của Baidu đã tăng 50% lên đến 330 triệu người dùng vào cuối tháng 3 so với 3 tháng trước. Mở rộng ứng dụng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng cộng với vị trí ưu thế trong thị trường tìm kiếm máy tính để bàn đã giúp cổ phiếu Baidu tăng 69% trong 6 tháng qua. Công cụ tìm kiếm của Baidu chiếm 81% thị trường, tiếp theo là Qihoo 360 Technology với công cụ tìm kiếm là Sohu.com chiếm 10,1%.

Để giữ vững ưu thế, Baidu đang thực hiện việc mua các công ty an ninh mạng như Santa Clara của Mỹ, đồng thời, Baidu cũng mở rộng phạm vi kinh doanh với sự thành lập của Baifa, một quỹ tiền tệ, hoạt động như một công ty quản lý tài sản. Ngay khi vừa thành lập, công ty này đã thu hút vốn hơn 1 tỷ NDT từ các nhà đầu tư.

Trong khi Baidu của Li hoạt động rất hiệu quả, hoạt động của tập đoàn đầu tư bất động sản thương mại Wanda Đại Liên của Wang giảm sút. Hơn một nữa số tài sản của Wang đến từ Wanda. Do vậy, tài sản của Wang đã giảm xuống còn 12,2 tỷ USD so với 14,2 tỷ USD trong tháng 8.

Tài sản của Wang đã giảm sau khi ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc đã thắt chặt chính sách bất động sản trong tháng qua cũng như chính quyền địa phương phải đối mặt với áp lực để đạt mục tiêu giảm giá nhà. Trong khi đó, 3 trong 4 thành phố lớn của Trung Quốc là Thâm Quyến, Thượng Hải và Quảng Châu đã tăng mức thanh toán bằng tiền mặt tối thiểu từ 60% lên 70%, chính sách này đã làm tốc độ mua nhà tại đây giảm xuống.

Thủy Tiên (Blomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.