CafeLand - Trong thị trường cạnh tranh chưa hoàn hảo dẫn đến thông tin bất đối xứng như hiện nay, quảng cáo là một hình thức marketing đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của đa số doanh nghiệp.

Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi hoặc không sinh lợi. Hiện nay có nhiều quan điểm cho rằng một quảng cáo để được xem là hợp pháp thì phải đảm bảo 3 yếu tố sau: (i) người tiến hành hoạt động quảng cáo là cá nhân, doanh nghiệp được pháp luật cho phép thực hiện quảng cáo; (ii) sản phẩm quảng cáo thuộc đối tượng được pháp luật cho phép quảng cáo; (iii) phương tiện, hình thức quảng cáo phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp có thể tự tiến hành hoạt động quảng cáo hoặc thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện. Riêng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện.

Hiện nay, danh mục các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo gồm có:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;

- Thuốc lá;

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Luật Quảng cáo 2012, Luật Cạnh tranh 2004 và Luật Thương mại 2005 đều đề cập đến hành vi quảng cáo nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác và người tiêu dùng. Trong đó, Luật Quảng cáo đưa ra các hành vi bị cấm trong quảng cáo, điển hình là các hành vi như sau:

- Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

- Sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

- Sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng với tổ chức, cá nhân khác.

- Sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

- Có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Ngoài ra, việc quảng cáo phải được thực hiện thông qua các phương tiện quảng cáo mà pháp luật cho phép, ví dụ như: báo chí, trang thông tin điện tử, bảng quảng cáo, băng –rôn, biển hiệu, hội chợ, hội thảo, hội nghị,…

Tiếng nói và chữ viết quảng cáo phải là tiếng việt, trừ một số trường hợp khác theo quy định pháp luật.

Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Chính phủ quy định nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Để xét một quảng cáo thế nào thì được xem là “hợp pháp” doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý đến các điều kiện khác mà pháp luật đã quy định riêng đối với từng trường hợp, hàng hóa, dịch vụ cụ thể.

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi quảng cáo nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh,Chính phủ ban hành Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Trong đó quy định cụ thể mức phát đối với các hành vi vi phạm quy định về việc quảng cáo.

CafeLand kết hợp với công ty Luật PLF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.