Ông Vladimir Putin từng khiến Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin ngạc nhiên khi từ chối lời đề nghị chọn ông làm người kế nhiệm tại Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin chia sẻ từng từ chối đảm nhận vị trí đứng đầu Điện Kremlin. Reuters

Mới đây, trong buổi trò chuyện hướng nghiệp với nhiều học sinh tại thành phố Yaroslavl, Tổng thống Nga Putin đã không ngần ngại chia sẻ câu chuyện của bản thân trước khi trở thành người đứng đầu đất nước.

Khi được hỏi ông đã chọn con đường làm tổng thống như thế nào, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định ông không hề lựa chọn như vậy. Cuối thập niên 1990, Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin đã gọi ông Putin tới và nói: "Tôi muốn đề cử ông với quốc hội, để ông trở thành thủ tướng và sau đó sẽ cất nhắc ông làm tổng thống.

Ông có đồng ý không?". Câu trả lời của ông Putin khi đó chỉ ngắn gọn là "không" nhưng khiến Tổng thống Yeltsin vô cùng ngạc nhiên.

Ông Putin giải thích rằng mặc dù lúc đó ông đã là một quan chức có nhiều kinh nghiệm và cũng là nhân vật có chỗ đứng trên chính trường, nhưng ông cảm thấy chưa sẵn sàng để kế nhiệm Tổng thống Yeltsin.

Theo RT, ông Putin đã từng chia sẻ chuyện từ chối đề nghị cất nhắc của Tổng thống Yeltsin với nhà làm phim tài liệu của Mỹ Oliver Stone.

Trong buổi phỏng vấn, ông Putin thừa nhận từng không có mạng lưới ủng hộ đối với cá nhân ông ở Moscow nên lo rằng nếu thất bại trong việc kế nhiệm ông Yeltsin sẽ đẩy gia đình mình vào chỗ nguy hiểm.

Dù được Tổng thống đầu tiên của nước Nga lựa chọn từ trước khi trở thành lãnh đạo Cơ quan An ninh liên bang Nga năm 1998, nhưng phải một năm sau đó ông Yeltsin mới dùng ảnh hưởng chính trị của mình đề cử ông Putin với quốc hội.

Đúng giao thừa năm 2000, ông Yeltsin từ chức và giao lại quyền lãnh đạo tạm thời cho ông Putin trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra nửa năm sau đó.

Kể từ đó tới nay, ông Putin đã lãnh đạo nước Nga trên cả hai cương vị tổng thống và thủ tướng. Ông Putin hy vọng câu chuyện của mình có thể giúp các bạn trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa ra những quyết định trong cuộc đời.

Cũng trong cuộc trò chuyện tại Yaroslavl, nhà lãnh đạo Nga nói về tiêu chuẩn để trở thành người đứng đầu đất nước. Theo ông, người ấy không cần phải chuyên sâu cụ thể gì, nhưng hiểu biết luật pháp, kinh tế và các lĩnh vực khác để xử lý các vấn đề sẽ tốt hơn.

Ông Putin cho rằng ôm một hoài bão lớn như vậy đòi hỏi người đó phải dành phần lớn cuộc đời mình cho một công việc khắt khe, đồng thời cần có sự đồng cảm để có thể đánh giá quyết định đưa ra có thể ảnh hưởng đến ai.

Ngọc Mai (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.