Tỷ phú Pháp - Bernard Arnault muốn sáp nhập thương hiệu thời trang Christian Dior vào đế chế hàng xa xỉ LVMH của mình, thông qua các thương vụ tổng trị giá 12 tỷ euro.
LVMH - tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, sẽ mua Christian Dior Couture từ công ty mẹ của thương hiệu này - Christian Dior với giá 6,5 tỷ euro, kể cả nợ. Gia đình Arnault cũng đề nghị mua nốt 25,9% cổ phần còn lại của Christian Dior mà họ chưa sở hữu với giá 260 euro một cổ phiếu – cao hơn 15% giá đóng cửa hôm thứ Hai.
Các thương vụ này sẽ "giúp đơn giản hóa cấu trúc công ty, đồng thời củng cố mảng Thời trang và Đồ da của LVMH", Arnault - CEO LVMH cho biết trong một thông báo. Gia đình ông hiện nắm 47% cổ phần LVMH - công ty sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, TAG Heuer, Moët & Chandon và Benefit Cosmetics.
Christian Dior có thể về cùng một nhà với LVMH.
Cổ phiếu LVMH hôm nay đã tăng gần 5% lên kỷ lục 225 euro, do nhà đầu tư chào đón các thông tin này. Họ kỳ vọng nó sẽ giúp tăng lợi nhuận cho LVMH. Cổ phiếu Dior cũng tăng 13% lên kỷ lục 256 euro.
"Theo quan điểm của chúng tôi, đây là thương vụ M&A tốt với LVMH, do Christian Dior là một thương hiệu mạnh, có bảng cân đối kế toán tốt. Thương vụ này cũng sẽ gộp Christian Dior với mảng nước hoa lợi nhuận cao của LVMH", Barclays phân tích. Christian Dior Couture hiện có 198 cửa hàng tại 60 quốc gia. Doanh số cũng tăng gấp đôi trong 5 năm qua.
LVMH cho biết sẽ đi vay để trả cho thương vụ mua Christian Dior Couture. Trong khi đó, gia đình Arnault đề nghị dùng cả tiền mặt và cổ phiếu Hermes để mua cổ phiếu Christian Dior. Christian Dior hiện cũng nắm 41% cổ phần LVMH và 100% Christian Dior Couture.
LVMH ước tính thương vụ này sẽ giúp tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) thêm 3% trong năm đầu sau sáp nhập. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm nay.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.