Theo một bản báo cáo dài 109 trang do Viện Kiểm toán chính phủ - GAI (Mỹ) vừa công bố, các chiến dịch vận động gây quỹ để tranh cử của Tổng thống Obama đã gửi thư đề nghị quyên góp tới rất nhiều cá nhân nước ngoài như Việt Nam, Trung Quốc, Azerbaijan…

"Sử dụng một loạt các công cụ và biện pháp nghiên cứu trực tuyến, GAI đã phân tích một lượng lớn các liên kết có nguồn gốc từ nước ngoài dẫn đến trang web vận động tranh cử của ông Obama (my.barackobama.com) và GAI đã tìm thấy một số lượng bằng chứng khá rõ ràng cho thấy các quốc gia nước ngoài đã nhận được email đề nghị đóng góp cho quỹ của ông Obama", bản báo cáo này viết.

Giao diện trang web quyên góp và gây quỹ cho chiến dịch tranh cử chức tổng thống của ông Obama.

Để minh chứng, GAI đã cho biết một blogger Trung Quốc đã đăng tải lại những email mà người đó nhận được từ chiến dịch vận động của ông Obama trong đó đề nghị đóng góp từ 3-5 USD. Các tác giả của báo cáo cũng thừa nhận theo luật Mỹ, các khoản quyên góp nhỏ như thế này không bị bắt buộc phải có sổ sách ghi chép và báo với cơ quan quản lý tài chính.

Báo cáo còn cho biết, chiến dịch của ông Obama đã gửi một email dụ dỗ quyên góp tới một công dân Azerbaijan có tên là Hikemt Hadjy-Zadh trong tháng 8/2012.

“Một tác giả ở Việt Nam đã viết trên website của Viện nghiên cứu phát triển Việt Nam – một tổ chức nghiên cứu trực thuộc chính phủ - và đăng tải những bức email mà anh ta nhận được từ trang my.barackobama.com với tổng cộng khoảng 24 đường liên kết (link) dẫn đến trang quyên góp được nhúng ngay trong email”, bản báo cáo của GAI cho biết đồng thời công bố cả một bức thư của ông Mitch Stewart, Giám đốc phụ trách các chiến dịch vận động của Obama.

Người ta còn có bằng chứng cho thấy các các nhân, các blogger của Hà Lan, Italy, Nhật Bản, Na-uy hay Ai Cập đều đã nhận được email đề nghị quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông Obama.

Bản báo cáo khá dài này còn liệt kê các chi tiết bị coi là “có nguy cơ về an ninh” với thẻ tín dụng của những người đã ủng hộ cho ông Obama qua website vận động này. Theo báo cáo, từ hồi năm 2008, tên miền Obama.com đã được mua bởi một người chuyên gây quỹ cho ông Obama nhưng sinh sống ở Thượng Hải, Trung Quốc. Thêm vào đó, toàn bộ công việc kinh doanh của người này lại phụ thuộc vào mối quan hệ với một đài truyền hình nhà nước hay rất nhiều các cơ quan công quyền khác của Trung Quốc.

Chưa hết, báo cáo này còn trích đăng số liệu của dịch vụ Google Analytics cho thấy có khoảng 68% lượng truy cập vào trang Obama.com là đến từ nước ngoài. “Qua kiểm tra back-link dẫn đến Obama.com, chúng tôi nhận thấy một lượng truy cập rất lớn đến từ các khu vực nói tiếng nước ngoài hoặc các website dùng tiếng nước ngoài”, báo cáo viết, “Các website này có vẻ như không phải là website của các công dân, nhà đầu tư Mỹ ở nước ngoài”.

Theo Lê Trí (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.