Chi phí đầu tư lớn, sai lầm trong chiến lược, khó khăn trong tiêu thụ, cũng như thị trường... là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trên thị trường phải giải thể.

Bất ngờ giải thể

Sai lầm trong chiến lược và thất bại trong mở rộng thị trường đã đẩy TRI vào tình thế phải giải thể

Ngày 24/8 tới, theo kế hoạch, CTCP Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco - TRI) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường, để bàn phương án giải thể TRI. Mặc dù còn phải chờ cổ đông thông qua, nhưng nhìn vào tỷ lệ hơn 68% vốn ở TRI do các thành viên HĐQT nắm giữ, gộp chung cổ đông lớn nắm 87% cổ phần, việc TRI giải thể chỉ còn là vấn đề thủ tục.

Nhiều nhà đầu tư đã bất ngờ trước ý định giải thể của TRI. Bởi chỉ mới vài tháng trước, trong phương án xin hủy niêm yết tự nguyện và được cho phép chính thức rời sàn (ngày 10/4/2012), lãnh đạo TRI có đề cập việc chuyển niêm yết từ sàn TP.HCM sang sàn UpCoM. Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2012 của TRI cũng cho hay, ngoài lên chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2012, TRI còn trình cổ đông kế hoạch bổ sung ngành nghề kinh doanh mới. Với những dự định kể trên, khó tin được TRI lại đột ngột triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để bàn chuyện giải thể.

Tại sao TRI muốn giải thể, thì chỉ lãnh đạo TRI mới trả lời chính xác và đầy đủ nhất. Diễn biến này khác với những gì xảy ra ở CTCP Cáp Sài Gòn (CSG). Bởi ý định muốn giải thể của CSG đã được cổ đông lớn nhất - CTCP Đầu tư và Phát triển Sacom (SAM) nêu ra từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ năm 2012, ý định này của SAM đã không đạt được tỷ lệ đồng thuận cần thiết. Sau đó, trong ĐHĐCĐ bất thường, khi cả 2 phương án giải thể và giảm vốn đều được cổ đông thông qua, phía CSG cho biết, sẽ chọn phương án giảm vốn để tái cấu trúc hoạt động ở CSG. Tuyên bố là vậy, nhưng cuối cùng, trong nghị quyết HĐQT mới nhất (1/8/2012), CSG lại quyết định giải thể Công ty.

Cái chết được báo trước

TRI từng là cổ phiếu niêm yết đầu tiên và nếu nhìn TRI ở thời điểm chưa thua lỗ (trước năm 2008), nhiều nhà đầu tư không khỏi ngậm ngùi khi biết TRI sắp giải thể. Tính ra, TRI có thâm niên hoạt động hơn 20 năm. Tại thời điểm trước khi TRI bắt tay với đối tác chiến lược là Kinh Đô (KDC, năm 2005) và Uni-President (năm 2007), TRI đã là doanh nghiệp đạt rất nhiều thành tích. TRI từng nhận Huân chương lao động hạng Nhì (năm 1994), đứng đầu thị trường nước giải khát nội địa, từng đạt công suất sản xuất 30 triệu lít/năm (năm 1994). Năm 2001, bằng việc cho ra đời nhiều sản phẩm, như sữa đậu nành, TRI lấy lại thị phần đã mất từ các đối thủ nặng ký như Coca - Cola, Pepsi. Tới năm 2007, sản phẩm TRI vẫn được ưa chuộng khi liên tiếp được được bầu chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trong giai đoạn 2005-2007, cùng với tăng vốn và rộng cửa với đối tác khi dành tỷ lệ sở hữu chi phối cho KDC (nắm 23,43% vốn) và UniPresident (nắm 29,19% vốn), TRI còn lập 2 công ty con là Tribeco Bình Dương và Tribeco miền Bắc. Cả 2 công ty đều có vốn điều lệ 50 tỷ đồng và TRI góp 80% vốn. TRI hy vọng, dưới sự hỗ trợ của các“đại gia” trong ngành thực phẩm cùng với công suất mới của 2 nhà máy, TRI sẽ tăng sức cạnh tranh và đạt tốc độ tăng trưởng thần kỳ.

Trái với tính toán của TRI, từ quý IV/2008, TRI liên tục lỗ. Tính đến hết năm 2011, TRI đã lỗ 12/13 quý. Ngay trong quý lãi duy nhất, theo Báo cáo tài chính quý II/2010, TRI lãi nhờ chuyển nhượng cổ phần ở Tribeco Bình Dương và Tribeco miền Bắc. Năm 2012, TRI lập kế hoạch lỗ gần 140 tỷ đồng.

Theo các giải trình từ TRI, nguyên nhân thua lỗ là do đầu tư lớn, chi phí lãi vay cao, chi phí bán hàng và quản lý tăng, trong khi doanh thu không tăng tương ứng. Nhưng hơn hết, những sai lầm trong chiến lược, kéo theo thất bại trong mở rộng thị trường đã khiến TRI hụt chân. Cũng từ đây, xáo trộn nhân sự cấp cao ở TRI liên tục xảy ra. Nội tại rối ren, khủng hoảng kinh tế ập tới, TRI đuối dần. Tính đến nay, 2 nhà máy sản xuất của TRI đã thuộc quyền sở hữu của người khác. TRI không còn sản xuất, mà chỉ lo công tác phân phối, tổ chức hệ thống. Chọn phương án giải thể TRI là cách để những ông chủ thực sự ở TRI gián tiếp tuyên bố vai trò của TRI đã hết.

Với CSG, tình thế không đến mức phải giải thể, vì CSG vẫn có lãi và còn tiền mặt lớn. Có thời điểm, CSG được phong là một trong những “nhà giàu” của thị trường chứng khoán với lượng tiền mặt gần 300 tỷ đồng. Nhưng theo ông Đỗ Văn Trắc, Phó chủ tịch SAM, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT CSG, con đường phía trước của CSG vẫn là ngõ cụt. Bởi ngành cáp viễn thông đang chết, kinh doanh cáp đồng gặp nhiều khó khăn còn thương hiệu và thị phần của CSG trong mảng cáp điện rất yếu. “Giải thể CSG khi giá trị tài sản còn nhiều, cổ đông sẽ có lợi”, ông Trắc nhận định và dự kiến, SAM sẽ thu về hơn 120,4 tỷ đồng từ giải thể CSG.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những đại gia hối tiếc khi đứt ruột “bán con”

    Những đại gia hối tiếc khi đứt ruột “bán con”

    29/08/2013 11:28 AM

    Bất ngờ với những lời chào mua giá trị, thuyết phục của sự hợp tác đầy triển vọng, nhiều đại gia đã quyết định bán đi những thương hiệu nổi tiếng do mình xây dựng lên. Dù đã nhận được số tiền lớn nhưng không ít người đã phải hối tiếc về sau.

  • Sự suy sụp của những ông lớn vang bóng một thời

    Sự suy sụp của những ông lớn vang bóng một thời

    09/07/2013 3:13 PM

    CafeLand - Cũng như một cơ thể sống, doanh nghiệp cũng trải qua những giai đoạn sinh lão-bệnh-tử. Trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua chúng ta chứng kiến có doanh nghiệp có lịch sử tồn tại hàng trăm năm phải phá sản. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt có những doanh nghiệp có thể kéo dài chu kỳ sống của mình và tồn tại hàng trăm năm bằng cách liên tục đổi mới.

  • Dấu chấm hết cho Tribeco

    Dấu chấm hết cho Tribeco

    06/07/2013 8:50 PM

    Ồ ạt xây dựng nhà máy bằng tiền vay ngân hàng, quản lý yếu kém, tầm nhìn giới hạn, Tribeco Sài Gòn tự nộp mình vào bẫy của nhà đầu tư ngoại và đặt dấu chấm hết sau thời gian bế tắc trong lỗ lã triền miên.

  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'

    Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'

    25/06/2013 11:00 AM

    Được 2 “ông lớn” ngành giải khát chống lưng nhưng Tribeco không những không thoát lỗ mà còn bị “ông lớn” ngoại thâu tóm.

  • Thương hiệu Việt tan vỡ: Biếu không Tribeco cho DN ngoại

    Thương hiệu Việt tan vỡ: Biếu không Tribeco cho DN ngoại

    16/10/2012 9:01 AM

    Là một trong những thương hiệu đầu tiên của ngành giải khát và cũng là của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, nhưng cuối cùng Tribeco đã phá sản và thương hiệu rơi vào tay nước ngoài.

  • Thương hiệu Tribeco vào tay “ông lớn” nước ngoài

    Thương hiệu Tribeco vào tay “ông lớn” nước ngoài

    17/08/2012 9:32 AM

    Nếu không có gì thay đổi, ngày 24-8 Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường bàn về việc giải thể công ty sau một thời gian dài thua lỗ nặng, cổ phiếu đã hủy niêm yết.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.