Mặc dù lắm tiền nhiều của nhưng những đại gia này không hề phô trương, khoe mẽ mà ngược lại họ sống giản dị và tiết kiệm.

Vũ Văn Tiền Geleximco: Đại gia không siêu xe, hàng hiệu

Ông Vũ Văn Tiền có biệt danh là Tiền “còi” từng được xem là một trong những người giàu nhất Việt Nam, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, hàng hiệu và không những bữa tiệc đình đám. Khác với những đại gia thích khoe siêu xe, hàng hiệu, ông Tiền chỉ sở hữu chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng. "Nếu đi công tác xa thì anh ấy đi xe gầm cao Lexus 487, còn bình thường anh ấy đến trụ sở bằng chiếc xe Toyota Yaris", một doanh nhân tiết lộ.

Dù là người đạt đỉnh cao trong kinh doanh nhưng trong câu chuyện về các doanh nhân Việt, ông Tiền vẫn hay nhắc đến những nhân vật như Trương Gia Bình, Phạm Nhật Vượng, Trần Đình Long, Võ Quốc Thắng.

Ông Vũ Văn Tiền sinh ra và lớn lên trong một gia đình không khá giả, sau mình là 5 người em, Vũ Văn Tiền từng chỉ mong muốn sẽ làm việc để gia đình đủ ăn, đủ tiêu. Sau một thời gian học tập và làm việc, ông Tiền quyết định thành lập công ty Geleximco.

Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, Tập đoàn Geleximco của ông Tiền trở thành doanh nghiệp lớn mạnh ở Việt Nam với những dự án hàng chục nghìn tỷ đồng. Hiện nay, tên tuổi của Geleximco và ông Vũ Văn Tiền gắn liền với những dự án lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Phạm Nhật Vượng: Lặng lẽ nhấm nháp niềm hạnh phúc

Ông Phạm Nhật Vượng sinh 5 tháng 8, 1968 là một doanh nhân người Việt Nam. Ông được xem là vị tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tổng tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó (1 tỷ đô la bằng 20.000 tỷ đồng).

Trước đó vào năm 2010, ông là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng, giàu thứ nhì Việt Nam (theo xếp hạng trên sàn chứng khoán) năm 2007, 2008. Ông đạt được vị trí này vào năm 2007, khi Công ty Vinpearl - thuộc nhóm các công ty của Vincom - niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Ông Vượng nắm giữ 49 triệu cổ phiếu VIC và 20 triệu cổ phiếu VPL. Với số cổ phiếu này, theo ước tính cuối 2008, ông Vượng nắm giữ số vốn lên đến 5.225 tỷ đồng, tăng 1.500 tỷ đồng so với năm 2007. Chỉ tính riêng số vốn ở VIC, tài sản của ông Vượng tăng gần 200 tỷ đồng.

Dù cái tên Phạm Nhật Vượng thuộc diện được tìm kiếm hàng đầu ở Việt Nam, nhưng hiếm khi người ta thấy ông xuất hiện rình rang ở chốn đông người. Ông rất khiêm nhường và vô cùng kiệm lời. Mọi thông tin về ông, cho đến giờ, phần nhiều là từ sự bàn tán sau những công trình, dự án “khủng” mà Vingroup không ngừng dựng xây trong hơn 10 năm qua. Người ta bảo ông giàu, ông chỉ mỉm cười. Có người nói ông đã... “chết”, ông cũng vẫn chỉ lặng lẽ nhấm nháp niềm hạnh phúc riêng của mình.

Ông nói: "Theo dư luận thì tôi đã chết 4 lần năm ngoái rồi. Đầu tiên là bị một kẻ giết người ở Moscow bắn chết. Rồi đến bị mafia Nga thanh toán khi đến Moscow. Chuyện thứ ba là bị bắn ở Ukraina. Nhưng năm ngoái, thậm chí tôi còn chẳng đặt chân đến Nga hay Ukraina. Còn chuyện mới nhất là bị chết bị ung thư. Tôi vẫn còn khỏe mạnh đây, thế mà họ nói tôi bị ung thư. Thê nên tôi chỉ biết tập trung vào những gì mình làm", ông cho biết.

Đoàn Nguyên Đức với phong cách thời trang "hai lúa"

Ông Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là Bầu Đức (sinh 1962), quê quán tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông là người Việt nổi tiếng như là một "ông bầu" trong làng bóng đá và là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh - Gia Lai. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.

Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là người đam mê bóng đá và được giới truyền thông thể thao gọi là "bầu" Đức. Từ năm 2001, ông bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá. Năm 2002, ông trở nên nổi tiếng vì đưa được chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak Senamuang về đội bóng của mình. Nhờ đó đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, Đoàn Nguyên Đức được xem là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng. Ông đã mời đại tá anh hùng không quân về hưu Nguyễn Thành Trung về lái máy bay riêng cho mình.

Được mệnh danh là một trong số 3 đại gia giàu nhất Việt Nam, nhưng ông lại có một phong cách ăn mặc đi cùng năm tháng. Trái ngược hoàn toàn với các đại gia khác thường chú trọng vào phong cách ăn mặc của mình khi đi ra ngoài thì Bầu Đức lại có một phong cách ăn mặc rất đơn giản, phóng khoáng, không hề cầu kì kiểu cách.

Hầu như lúc nào ông cũng xuất hiện với hình ảnh “tuềnh toàng” và khá bụi bặm, họa hoằn lắm mới thấy ông diện sơ-mi, caravat, còn lại trang phục của ông chỉ là áo phông, quần jean và giầy thể thao.

Phong cách ăn mặc của đại gia phố núi không hề thay đổi sau nhiều năm bươn trải trên thương trường. Kể cả bây giờ khi đã nắm trong tay một khối tài sản kếch xù thì phong cách ăn mặc của vị đại gia này vẫn như vậy, đơn giản và phong trần như chính con người ông. Kiểu thời trang này được ông ưa chuộng từ thời trẻ cho đến tận bây giờ - khi ông đã bước sang độ tuổi xấp xỉ ngũ tuần.

Khi được hỏi ông cho biết: "Tôi không phải là người chú trọng hình thức vì tôi có quá nhiều việc để làm và quá nhiều điều phải bận tâm".

Ông thích sự đơn giản, thoải mái, không nặng nề, cầu kỳ bề ngoài: “Tôi không mặc comple vì cảm thấy vướng víu, bất tiện”.

Với ông không phải cứ có tiền là phải chú trọng tới hình thức, dù giàu hay nghèo thì bản chất con người ông cũng không bao giờ thay đổi.

Lê Thanh Thản: Đại gia “điếu cày”

Ông Lê Thanh Thản (sinh năm 1949), là một doanh nhân được xếp hàng “vô danh tiểu tốt” đến từ tỉnh miền núi Lai Châu, lập nghiệp bằng nghề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở miền núi (công ty tư nhân đầu tiên thành lập năm 1987), sau đó vươn sang Lào.

Ông Thản mở rộng việc làm ăn xuống Hà Nội năm 2000 với việc mua một mảnh đất trong Khu Đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ.

Từ đó đến nay, ông cũng đã đầu tư xây nhiều khu chung cư nhất ở Hà Nội (30 toà, mỗi toà 400 căn, với dân số tương đương một quận). Khu đô thị Xa La rộng 21 ha được đánh giá là đô thị đầu tiên hoàn chỉnh nhất với đầy đủ các hạng mục liên hợp trường học, bệnh viện (dù nằm gần Bệnh viện Quân đội 103), siêu thị, khách sạn…

Thời điểm cách đây mấy năm, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, bất động sản “chết cứng”, những đại gia bất động sản người “méo mặt”, người “chuyển nghề” thì vị đại gia này vẫn ung dung ngồi “phát giấy vàng” bán căn hộ.

Mới gặp ông không ai nghĩ rằng ông là một đại gia cỡ bự. Không giống các đại gia khác, ông không xài đồ hiệu, chân lúc nào cũng xỏ dép xăng-đan, trông ông bình dân như một nông dân chính hiệu với kiểu cười xuê xoa. Vị đại gia này còn rất thích hút thuốc lào, khoái ăn cá trích, đậu phụ chấm mắm tôm. Có lẽ từ đó người ta đặt cho ông biệt danh là đại gia “điếu cày”.

Ông đã từng chia sẻ với báo chí rằng: “Niềm vui lớn nhất với tôi là giúp đỡ được nhiều người. Làm khách sạn nếu tính toán lỗ - lãi thì không ai dám làm. Nhưng tôi thích làm khách sạn vì nó tạo công ăn việc làm được cho nhiều người”.

Dương Ngọc Minh: Đại gia siêu giàu nhưng giản dị

Ông Dương Ngọc Minh đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc HVG từng làm dư luận xôn xao dư luận vì tin đồn ông là chồng sắp cưới của ca sỹ Mỹ Tâm. Ông Minh sinh năm 1956, ông là một người có tài sản ngàn tỷ, là ông trùm thực sự của ngành thủy sản. Tuy nhiên, ông khá kín tiếng và rất giản dị. Nếu tính theo giá thị trường số cổ phiếu này thì tài sản của vị đại gia này trên sàn chứng khoán tương đương 1.235 tỷ đồng. Con số này mới chỉ tính số cổ phần khoảng 36% của ông ở Hùng Vương, tuy nhiên con số thực tế có thể lên đến 60% nếu tính cả số cổ phần ông nhờ người thân đứng tên. Và theo công bố của VnExpress, năm 2013 ông là người giàu thứ 13 trên sàn chứng khoán.

Giàu có, nổi tiếng là thế nhưng người đàn ông sinh năm 1956 này cũng đã trải qua đủ cung bậc vui buồn, đắng cay của cuộc sống khi ông phải ngồi tù 6 năm vì vì tội gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng khi ông điều hành công ty Hùng Vương. Không biết những thăng trầm trong cuộc đời có tác động thế nào đến cách sống của Dương Ngọc Minh, nhưng nếu gặp ông ngoài đời ít ai nghĩ ông là một đại gia bởi phong cách giản dị.

Quần jeans, áo pull, trong tay thường trực 2 cái điện thoại Nokia, một cái là 6010 và một cái là 2100, nhưng lại không dễ liên lạc được với ông, bởi hầu như ông chỉ mở điện thoại trong khoảng 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng và giờ nghỉ trưa, rồi tắt máy. Những người hay ra vào quán cà phê bên trong khách sạn Rex trên đường Nguyễn Huệ có lẽ cũng khó nhận ra vị khách quen của quán này là ông chủ của một công ty có giá trị hàng ngàn tỷ.

Xem thêm bài viết về: Ông Vũ Văn Tiền
Nguyễn Nguyên (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.