NEST bị nhiều nhà đầu tư nhận nhầm là cổ phiếu của Nest Labs – công ty được Google mua lại hồi đầu tuần, khiến mã này vọt từ 0,2 cent lên 4 cent trong vài ngày.

Hôm thứ hai (14/1), Google thông báo mua Nest Labs – hãng chế tạo thiết bị kết nối do cựu nhân viên Tony Fadell của Apple sáng lập, với giá 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, việc này lại khiến cổ phiếu Nestor – một công ty nhỏ chuyên bán hệ thống quản lý giao thông cho chính quyền địa phương, tăng vọt thêm 1.900% chỉ trong vài ngày.

Cổ phiếu của Nestor đã tăng vọt trên sàn Nasdaq sau thương vụ của Google.

Từ mức 0,2 cent cuối tuần trước, giá cổ phiếu Nestor trên sàn Nasdaq vọt lên 4 cent vào ngày 14/1, sau thương vụ giữa Google và Nest Labs. Giới phân tích cho rằng diễn biến này chủ yếu do nhà đầu tư nhầm lẫn giữa 2 cổ phiếu, bởi thực tế Nest Labs hiện chưa được niêm yết.

Thông thường, khi một thương vụ M&A được công bố, nhà đầu tư có xu hướng gom cổ phiếu của công ty được thâu tóm, do kỳ vọng kinh doanh được cải thiện cũng như thực tế là doanh nghiệp đi mua thường trả giá cao hơn thị trường.

Trên Twitter, Matt Levine - biên tập viên Bloomberg, Felix Salmon của Reuters và John Carney của CNBC đều nghi ngờ đã có giao dịch nội gián. Levine đặt câu hỏi: "Nếu bạn biết trước thương vụ Google – Nest Labs, bạn có mua cổ phiếu Nestor không?". Dù vậy, Business Insider cho rằng khó có thể đưa ra kết luận về vụ việc này.

Thương vụ Google - Nest Labs lại làm lợi cho cổ phiếu công ty khác. Ảnh: Itsagadget

Nestor không phải cổ phiếu đầu tiên hưởng lợi từ việc nhầm lẫn về tên gọi. Tháng 10 năm ngoái, sau khi tiểu blog Twitter nộp đơn làm IPO, cổ phiếu hãng bán lẻ thiết bị giải trí trong nhà - Tweeter Home Entertainment đã tăng gấp gần 8 lần, New York Times cho biết. Sau việc này, Tweeter đã phải đổi mã giao dịch từ TWTRQ sang THEGQ để tránh nhầm lẫn.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.