Lập trình viên người Việt đã không ngần ngại chia sẻ, bộc lộ những điểm yếu của bản thân trong câu chuyện về quá trình phát triển game Flappy Bird tại sự kiện RovioCon 2017 tại Helsinki, Phần Lan hôm 20/4.

Phát biểu tại sự kiện gặp mặt thân mật của những người làm ngành game được tổ chức bởi Rovio, công ty phát triển gameAngry Birds,lập trình viên Nguyễn Hà Đông cho biết anh không hề có phân tích hay chiến lược gì để biết trước được việc trò chơi này sẽ trở nên phổ biến như thế nào.

"Thành thực là tôi không biết", lập trình viên người Việt đãkhiến cả khán phòng vỗ tay đồng loạt khi trả lời như vậy cho câu hỏi về lý do thành công của trò chơi di động do anh tự phát triển, theoPocketgamer.

Tuy nhiên, anh cũng gợi ý rằng nguyên nhâncó thể là do "mọi người quá lười biếng để tìm hiểu các trò chơi và chỉ muốn một cái gì đó đủ hấp dẫn để gõ trên màn hình".Hà Đông tiết lộ rằngFlappy Birdđã được chơi hơn 20 tỷ lần trong tháng 2/2014 và được tải xuống hơn 90triệu lần trên App Store và Google Play.

Hà Đông tại RovioCon 2017. Ảnh:Pocketgamer.

Chia sẻ với những đồng nghiệp cùng nghề, Hà Đông cho biết trước khi bắt tay làmFlappy Bird, anh đang theo học để trở thành một kỹ sư nhưng sau đó đã quyết định thay đổi nghề nghiệp của mình để trở thành người thiết kế các trò chơi cho thiết bị di động.

Khi đó, anh chú ý tới các trò chơi hàng đầu trên App Store nhưClash of Clans, Candy Crush SagavàAngry Birds.Hà Đông nhận thấy rằng chúng được tạo ra để hỗ trợ và mang lại các trải nghiệm lâu dài với hệ thống dịch vụ, nhiều nội dung và cả một phong cách chơi (meta) riêng.

Nhưng bản thân anh nhận ra rằng mình có những hạn chế về thời gian, kỹ năng, quyết tâm và cả ngân sách. Anh cũng không được học về cách lập kế hoạch, quản lý đội nhóm... do đó hướng đi tốt nhất chính là làm việc một mình. Hà Đông nói rằng khi đó anh đang rấtthiếu quyết tâm, với nhiều dự án trò chơi chưa hoàn thành, không làm việc nghiêm túc và cuối cùng là không có ngân sách cho chúng.

Nhưng bất chấp tất cả, anh vẫn quyết định làm game và đó là lúc anh nhận ra rằng cần phải làm một thứ gì đó nho nhỏ, đủ để có thể hoàn thiện. Đôngđã đưa ra một vài nguyên tắc cốt lõi về trò chơi mà mình muốn thực hiện.

"Tôi muốn nó thật dễ thương - để mời gọi và thu hút những người trẻ tuổi và dễ bắt đầu vì mọi người không có nhiều thời gian để học chơi game", Hà Đông tâm sự.

Anh cũng muốn tạo ra một trò chơi có thể được chơi trong một phút, vì không có ý định làm một trò chơi có nội dung dài hơn. Đó cũng sẽ phải là một game vui nhộn và mang tính cạnh tranh, đặc biệt là đòi hỏi kỹ năng và không liên quan tới may mắn.Đồng thời anh cũng muốn nó miễn phí chơi và không quảng cáo khi thừa nhận rằng mình có một chút sợ hãi với thứ gọi là "trách nhiệm hỗ trợ" đối với người dùng trả tiền.

Với ý nghĩ đó, anh bắt đầu làm việc cùng lúc với ba tiêu đề là:Shuriken Block, Flappy BirdvàSuper Ball Juggling.

Phát triểnFlappy Bird,Đông bắt đầu với một hình mẫu nhân vật mà anh quyết định nó phải mũm mĩm để tạo ra cảm giác dễ thương và thân thiện khi nhìn vào, một dạng nhân vật có thể trở thành biểu tượng cho trò chơi.

Tiếp đó, anh nghiên cứu và phát hiện ra rằng các trò chơi trên máy console thường có độ trễ thấp hơn 100ms. Hà Đông cho rằng nó quá chậm đối với người chơi và đã giảm xuống dưới 17ms vớiFlappy Bird. Cuối cùng, anhthêm vào một hiệu ứng âm thanh cho mỗi lần nhấn vào màn hình để có thể tạo ra phản hồi tức thì từ người chơi, đồng thời làm game ở chế độ Portrait (Chân dung) để dễ dàng hơn khi xử lý kỹ thuật.

Game được phát hành vào năm 2013, nhưng gần như không được biết tới cho đến đầu năm 2014, nó bất ngờ trở thành một "hit" lớn. Khi đó, bên cạnh nhiều sựkhen ngợi, Nguyễn Hà Đông cho biết anh cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích, với rất nhiều thông tin phản hồi nói đây là một trò chơi khủng khiếp và người sáng tạo ra nó không có kỹ năng thiết kế.

Những lời tố cáo về việc anh đã dùng tiểu xảo để leo lên bảng xếp hạng của App Store, cũng như ăn cắp hình ảnh đường ống trong gameMariođã khiến Đông nản lòng.Anh phủ nhận những lời cáo buộc này và nói rằng việc thêm các đường ống vào chỉ đơn giản bởi vì chúng trông đẹp. Những vụ kiện có thể xảy ra cuối cùng chỉ là tin đồn và chúng không bao giờ xuất hiện.

Sau khi nhận được nhiều lời chỉ trích và cố gắng đưa ra một ý tưởng mới nhưng không thành, Nguyễn Hà Đông đã quyết định "nghỉ giải lao". Anhnói bản thân mình không có thời gian để tận hưởng sự thành công củaFlappy Birdkhi nó trở nên phổ biến, nhưng rất tự hào rằng trò chơi của mình đã đứng đầu App Store.

Cuối cùng, Đông cho biết anh dự định sẽ quay lại chơi game, giống như việc ra mắtSwing Coptersvào năm 2014. Anh hy vọng sẽ tìm ra thứ gì đó đáng giá để trở lại vào năm nay hoặc năm sau.

Bảo Nam (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.