Gần một nửa người trẻ được hỏi ở Trung Quốc cho biết không muốn tiếp nhận công việc kinh doanh của bố mẹ.

Người Trung Quốc thường quan niệm rằng rất khó để có thể giàu suốt ba đời. Tuy nhiên, trong một khảo sát mới của PwC thì sự giàu có duy trì qua đời thứ hai ở quốc gia này cũng đang là một vấn đề.

Nghiên cứu nói rằng, con cái của các gia đình kinh doanh ở Trung Quốc ngày càng ít lựa chọn kế nghiệp mà theo đuổi sự nghiệp riêng của bản thân. Chỉ 58% chọn tiếp nhận điều hành công việc kinh doanh được gầy dựng bởi cha mẹ. Trong khi đó, tỷ lệ này vào năm 2016 là 71%.

"Nhiều doanh nghiệp gia đình tại Trung Quốc có tuổi đời khoảng 20 năm, tức hình thành sau cải cách và mở của. Những công ty này vẫn được điều hành bởi những người sáng lập rất tích cực. Nhưng những đứa trẻ có xu hướng không thích làm việc dưới sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ chúng", John Wong - Chuyên gia của PwC nhận xét.

Ông cho biết những người trẻ tuổi giờ cũng có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn ngoài việc tham gia công việc kinh doanh của gia đình. Đặc biệt, các bậc cha mẹ cũng ít đặt áp lực lên con cái hơn về chuyện tiếp quản gia nghiệp.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng có xu hướng thích chọn sự nghiệp riêng. Ảnh: SCMP

"Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên du học ở nước ngoài. Họ thích tìm một công việc phù hợp với sở thích cá nhân như nghệ sĩ, luật sư, kiến trúc sư... Nhiều người không muốn về nước để điều hành công việc của gia đình", Wong nói.

Còn tại Hong Kong, 45% người sáng lập công ty gia đình đang có kế hoạch chuyển giao công ty cho thế hệ tiếp theo. "Nhiều doanh nghiệp gia đình Hong Kong được thành lập 50 hoặc thậm chí 100 năm. Nhiều nhà sáng lập đã khá già. Vì vậy, đây là thời điểm để họ chuyển giao cơ nghiệp cho thế hệ thứ hai hoặc thậm chí thứ ba", Wong nói.

Bên cạnh việc tìm người kế nghiệp, vấn đề tiếp cận công nghệ mới với các doanh nghiệp gia đình được xem là thách thức lớn họ phải đối mặt. Theo Lombard Odier, 5 công nghệ gây "đau đầu" họ nhất là dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, năng lượng tái tạo và robot.

"Thế hệ thiên niên kỷ là những người của thời đại kỹ thuật số, với trình độ học vấn cao, nhiều kỹ năng để đổi mới sáng tạo và tư duy vượt trội. Gia đình có thể thiết lập cho thế hệ tiếp theo bằng cách chủ động trao quyền cho con, lập liên doanh với công ty riêng của con hoặc chấp nhận đưa công ty lên cấp độ mới", chuyên gia PwC gợi ý.

Phiên An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.