So với chỉ số IQ cao, khả năng nắm bắt cảm xúc (EQ) có tác động nhiều hơn dẫn đến thành công của một con người.
Với những người luôn đối mặt với cười độ làm việc cao, bận rộn vì sự nghiệp thì nắm bắt được cảm xúc chính là cách tốt nhất để giảm bớt căng thẳng.
So với chỉ số IQ cao, người có khả năng nắm bắt cảm xúc (EQ) dễ dàng thành công trong công việc và cuộc sống.
Đặc biệt, với những người luôn đối mặt với cười độ làm việc cao, bận rộn vì sự nghiệp thì nắm bắt được cảm xúc chính là cách tốt nhất để giảm bớt căng thẳng.
Rèn luyện khả năng nắm bắt cảm xúc (EQ)
Cảm xúc có ảnh hưởng vô cùng lớn đến suy nghĩ và tâm trí của con người. Cảm xúc có quan hệ ràng buộc với cuộc sống cá nhân, công việc và các mối quan hệ gia đình, đối tác, bạn bè và đồng nghiệp. Chính vì thế, nếu không biết cách quản lý cảm xúc cá nhân bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, trầm cảm và thậm chí suy sụp tinh thần.
Khả năng nắm bắt cảm xúc còn giúp bạn đối phó với những trở ngại, thách thức bất ngờ trong cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ nhìn mọi thứ một cách lý trí để giải quyết công việc khách quan và hiệu quả nhất.
Muốn rèn luyện khả nắm bắt cảm xúc (EQ), trước hết cần phải hiểu rõ hai hành vi tâm lý cơ bản của con người: tự nhận thức và nhận thức xã hội.
Tự nhận thức
Trong cuốn “7 thói quen của người thành đạt”, tác giả Stephen Covey đã nhấn mạnh rằng sự tự nhận thức chính là quyền để chúng ta được lựa chọn sống vì mục tiêu chứ không phải mặc số phận.
Tự nhận thức đồng nghĩa với việc bạn phải hiểu được nhu cầu, cảm xúc, thói quen và mong muốn của bản thân. Bạn phải chỉ ra được cảm xúc của mình là gì, tại sao mình lại có cảm xúc như vậy. Chẳng hạn như điều gì khiến bạn buồn lòng, tại sao bạn lại buồn vì điều đó?
Thẳng thắn nhìn vào cảm xúc của bản thân để từ đó điều chỉnh hành vi chính là cách để rèn luyện khả năng nắm bắt cảm xúc.
So với chỉ số IQ cao, người có khả năng nắm bắt cảm xúc (EQ) dễ dàng thành công trong công việc và cuộc sống.
Nhận thức xã hội
Cũng tương tự như khả năng tự nhận thức nhưng thay vì nhìn vào cảm xúc của bản thân thì nhận thức xã hội lại hướng tới cảm xúc của đối tượng giao tiếp và những người xung quanh.
Thông thường, các nhà lãnh đạo và chính trị gia đều nắm bắt cực kì tốt khả năng này. Có thể nhận thấy điều đó thông qua biểu cảm, cách nói và giọng nói của họ.
Đôi khi cảm xúc của đối tượng giao tiếp hay những người xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của bạn. Để nhận thức xã hội một cách khách quan và nắm bắt cảm xúc của đối tượng giao tiếp, bạn phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, hiểu được hành vi của họ để chủ động trong giao tiếp, truyền cảm hứng cho đối tượng giao tiếp.
Một khi đã biết cách nắm bắt được cảm xúc của bản thân và những người xung quanh, bạn sẽ kiểm soát được những xúc cảm bốc đồng, quản lý được hành vi và thích ứng với mọi hoàn cảnh trên con đường hướng tới mục tiêu.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.