Chơi chứng khoán lần đầu tiên là vào năm 11 tuổi. Kiếm được 99% trong khối tài sản 63 tỉ USD chỉ sau sinh nhật lần thứ 50. Đó chính là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, năm nay đã 84 tuổi. Ông là một trong những doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới với sự nhạy bén tuyệt vời trong đầu tư. Vì thế, những gì ông nói ra đều được nhiều người xem là lời vàng ý ngọc. Bước sang năm 2015, lời khuyên của Buffett dành cho giới đầu tư là gì?

Bỏ tiền vào các quỹ chỉ số

Trong lá thư năm 2014 gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway, nhà tiên tri vùng Omaha tiết lộ ông hoạch định di sản thế nào lúc qua đời. Ông khuyên họ nên rót tiền vào các khoản đầu tư an toàn, với chi phí thấp và dài hạn. Hóa ra, ông lên kế hoạch bỏ phần di sản cho vợ vào một sản phẩm “cũ rích”, nhưng lại sinh lời: các quỹ chỉ số. “Lời khuyên của tôi dành cho những người quản lý quỹ ủy thác này rất đơn giản: Để 10% tiền vào các trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% vào một quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp”.

Tránh xa Bitcoin

Quan điểm của Buffett xưa nay là không đầu tư vào những gì mình không hiểu rõ, mà ông thì không hiểu lĩnh vực công nghệ. Vì thế, việc ông khuyên nên tránh xa Bitcoin không có gì là lạ.

Thế nhưng, Buffett khuyên tránh xa Bitcoin không liên quan gì đến chuyện công nghệ mà là vì ông không xem Bitcoin là một hình thức đầu tư. “Bởi vì Bitcoin không có giá trị”, ông giải thích. “Bitcoin là một phương thức chuyển tiền và bạn có thể làm nó một cách ẩn danh, chỉ vậy thôi. Tấm séc cũng là một cách chuyển tiền. Liệu các tấm séc có giá trị lớn chỉ vì chúng có thể chuyển tiền? Hoặc bạn có thể chuyển tiền bằng phiếu gửi tiền qua bưu điện... Tôi hy vọng Bitcoin là một phương thức chuyển tiền hiệu quả hơn, nhưng bạn có thể chuyển tiền theo những cách khác nhau. Vì thế, quan điểm cho rằng Bitcoin có giá trị nội tại rất lớn là một chuyện buồn cười đối với tôi”.

Học đọc báo cáo tài chính

Buffett đưa ra lời khuyên này cho Tre Grinner, 17 tuổi, bị ung thư hạch. Cậu có ước vọng trở thành một giám đốc ngân hàng và gần đây đã được Goldman Sachs cho thực tập tại ngân hàng này qua cầu nối là tổ chức Make-a-Wish Foundation. Buffett đã khiến cho cậu thanh niên ngạc nhiên khi gọi điện thoại tới trong khi cậu đang được CNBC phỏng vấn hồi tháng 8. Và đây là lời khuyên Buffett dành cho cậu.

“Hãy theo học tất cả các khóa kế toán nào mà cháu tìm được. Kế toán là ngôn ngữ kinh doanh. Càng nhiều năm về sau, cháu sẽ càng thấy việc đọc các báo cáo tài chính không còn là một khó khăn nữa. Học một ngôn ngữ xa lạ chỉ mất một chút kinh nghiệm, một chút học tập ban đầu, nhưng lại rất có lợi cho mình về sau”.

Hãy tiết kiệm, không phải làm giàu nhanh

Đó là lời khuyên mà Buffett dành cho các nhà đầu tư. “Tôi nghĩ sai lầm lớn nhất là không học được thói quen tiết kiệm từ sớm một cách đúng đắn. Hãy học thói quen tiết kiệm và sau đó, mới cố làm giàu nhanh. Làm giàu một cách từ từ rất dễ, nhưng không dễ làm giàu nhanh”.

Khi giá chứng khoán giảm, hãy mua vào, đừng bán ra

2014 là một năm biến động của thị trường chứng khoán và cả cho khối tài sản của Buffett. Nhà đầu tư này đã mất khoảng 2 tỉ USD chỉ trong vài ngày của tháng 10 khi giá cổ phiếu Coca-Cola và IBM giảm mạnh. Tuy vậy, Buffett vẫn bình chân như vại. Trong nhiều cuộc phỏng vấn sau đó, ông đã giải thích vì sao ông vẫn luôn là người hâm mộ thị trường giá xuống.

“Tôi thích mua vào khi giá chứng khoán đi xuống. Khi chứng khoán càng đi xuống, tôi càng muốn mua vào hơn… Tôi không biết thị trường sắp tới sẽ diễn biến thế nào. Nhưng tôi biết chọn ra những cổ phiếu tốt để sở hữu trong một thời gian dài”, ông nói.

Thôi giả vờ mình là một chuyên gia

“Nếu bạn không đầu tư vào những thứ bạn biết, bạn chỉ là đang đánh cược mà thôi”, Buffett trả lời phỏng vấn CNBC. Đây là nguyên tắc đầu tư mà Buffett luôn tuân thủ. Nó cũng giải thích vì sao các lĩnh vực công nghệ, vàng và hàng không sẽ không bao giờ lấy được tiền của ông.

Trong lá thư năm 2014 gửi cho cổ đông Berkshire Hathaway, Buffett đã viết: “Bạn không cần phải là chuyên gia mới có thể thu về được mức lợi nhuận thỏa đáng từ các khoản đầu tư của mình. Nhưng nếu bạn không phải là chuyên gia, bạn phải biết rõ hạn chế của mình nằm ở đâu để vạch ra chiến lược đầu tư hợp lý. Hãy đơn giản mọi việc và đừng quá cố sức làm gì. Khi ai đó hứa hẹn mang lại lợi nhuận nhanh chóng cho bạn thì hãy từ chối ngay”, ông nói.

Văn Quốc (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.