-
Lùm xùm chuyện điều hành xăng dầu: Trách nhiệm thuộc về ai?
25/03/2016 10:38 AMTrong khi cơ quan quản lý đang đùn đẩy trách nhiệm, người dân chịu thiệt vì bất cập điều hành giá xăng dầu, có lẽ Chính phủ sẽ phải đứng ra phân xử.
-
Từ 15h30 chiều nay: Giá xăng giữ nguyên, dầu diesel giảm 19 đồng/lít
04/06/2015 3:31 PMGiá xăng trong nước vẫn được giữ nguyên, chỉ giám giá mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel từ 15h30 chiều nay.
-
Những câu hỏi quanh việc điều hành giá xăng dầu
27/05/2015 10:04 AMTrong khi người dân mong mỏi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế sẽ làm giá xăng dầu rẻ theo, thế nhưng cách điều hành “dồn cục”, tăng nhanh trong thời gian ngắn của liên bộ Công Thương-Tài chính đã đập tan hy vọng đó. Theo các chuyên gia kinh tế, điều hành cần có lộ trình, tránh kiểu “sáng kiến đột xuất”.
-
Lạc hậu như cơ chế điều hành giá xăng dầu
01/04/2013 11:05 AMTrong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây, giá xăng dầu thế giới đã giảm khoảng 5-7%. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp hy vọng giá xăng dầu trong nước sẽ giảm, nhưng điều đó đã không xảy ra.
Trong khi cơ quan quản lý đang đùn đẩy trách nhiệm, người dân chịu thiệt vì bất cập điều hành giá xăng dầu, có lẽ Chính phủ sẽ phải đứng ra phân xử.
Người tiêu dùng chịu thiệt do bất cập trong điều hành giá xăng dầu
Liên quan đến trách nhiệm các bên trong vấn đề xảy ra "lỗ hổng" thuế xăng dầu khi tính giá cơ sở xăng dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, hiện tại liên Bộ Tài chính - Công Thương vẫn đang có những công văn qua lại đùn đẩy trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau.
Cụ thể, trong phát biểu trả lời phỏng vấn của Phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh hôm 21/3 về điều hành giá xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính khẳng định: "Bộ Công Thương vẫn là Bộ được giao chủ trì quyết định". Tuy nhiên, ít nhất hai lần Bộ Công Thương đã phát hành công văn dẫn quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành năm 2014) về việc chủ trì, phối hợp xây dựng chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu và điều hành giá xăng dầu.
Theo như Nghị định 83 quy định thì "Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ổn định với từng chủng loại xăng dầu" và "Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở (với các mặt hàng xăng dầu)".
Ai là người chịu thiệt?
Bình luận trên báo VietnamNet về câu chuyện mâu thuẫn giữa 2 cơ quan trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đây là việc làm "đổ lỗi cho nhau" của 2 Bộ về trách nhiệm với để xảy ra sơ hở, chênh lệch trong chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định đã ký với ASEAN, dẫn đến các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đã tranh thủ khai thác, thu được lợi nhuận lớn (trên 3.500 tỷ đồng), làm thiệt hại lợi ích của người tiêu dùng.
Ông Long cho rằng, căn cứ theo quy định Nhà nước về chức năng 2 Bộ, Bộ Công Thương có thông cáo cho Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về giá. Lý giải này không thuyết phục nguỵ biện vì mặc dù quản ý giá là Bộ Tài chính trong điều hành giá xăng dầu thì Nghị định 83 lại quy định chủ trì điều hành giá, khi chưa có sự thống nhất thì Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quyết định.
"Theo tôi là cả 2 bộ đều có lỗi. Theo Nghị định 83, khi không có sự thống nhất thì Bộ Công Thương được quyết định hay không thống nhất được thì ông phải báo cáo Thủ tướng nhưng ông lại không báo cáo. Còn Bộ Tài chính thì lại bao biện, ngụy biện, đổ lỗi cho Bộ Công Thương", ông Long nói.
"Bộ Tài chính là nói kinh doanh xăng dầu có độ trễ là nguỵ biện. Ông là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý thuế, trong quá trình ký FTA, ông phải biết rất chắc, sao lại để lâu thế đến khi phát hiện Petrolimex lãi khủng quá mới biết nguyên nhân là cái này. Thế mà còn nói là phải suy nghĩ, đang xem xét (khi trả lời báo chí)", ông Long nêu quan điểm.
Theo ông Ngô Trí Long, với việc cả 2 Bộ không nhận cái sai của mình mà cứ đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau thì Chính phủ cần xem xét, kiểm tra, xử lý tuỳ theo mức độ nếu cả hai Bộ đều sai.
"Nếu các Bộ không nhận sai thì họ sẽ không bao giờ khắc phục, sửa lỗi được. Và lối làm việc tắc trách như vậy sẽ còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng", chuyên gia kinh tế này bày tỏ.
Ai chịu trách nhiệm? Vai trò của nhà nước ở đâu?
Theo ý kiến của Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP HCM), trong công tác chỉ đạo, hơn lúc nào hết việc ban hành chính sách cần phải có sự đồng bộ và cả sự đồng thuận. Chính vì điều này, vai trò của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực năng lượng là cần phải nhanh chóng làm việc cùng lúc với Liên bộ Công Thương và Tài chính, từ đó đưa ra được một câu trả lời rõ ràng với công luận về trách nhiệm trong điều hành giá xăng dầu hiện nay.
Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, Đại biểu Bùi Đức Thụ (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) cho rằng, điều đáng tiếc trong thời gian qua là có sở hở trong xác định giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Rõ ràng trong thời gian qua, vấn đề quản lý điều hành chính sách mặc dù đã có nhiều người vẫn nhận trách nhiệm, nhưng hậu quả vẫn còn đó và cũng không thấy đổi mới để khắc phục hậu quả hoặc sự đổi mới rất chậm.
Cũng theo Đại biểu Thụ, qua kiểm điểm công tác điều hành giá xăng dầu vừa qua, việc xác định giá cơ sở phải căn cứ vào Luật tổ chức Chính phủ và Nghị định 83 quy định thẩm quyền trách nhiệm của các bên, quy trình thủ tục phải tuân thủ theo. Để xảy ra lỗi là do cơ chế chính sách, nếu chính sách sai thì cơ quan soạn thảo, ban hành chính sách phải chịu trách nhiệm.
Đánh giá cao vai trò của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực xăng dầu, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP HCM) nhận định, ở một vài lĩnh vực đòi hỏi sự tham gia của nhiều Bộ với sự phối hợp, phân công hợp lý. Tuy nhiên, có những lĩnh vực nếu chỉ giao cho một Bộ quản lý sẽ giải quyết được, nhưng nếu giao cho hai Bộ cùng tham gia sẽ xuất hiện ngay sự bất hợp lý. Đặc biệt, nếu hai Bộ không có sự phối hợp và phân công hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng đùn đẩy, ách tắc, chờ đợi và đổ lỗi cho nhau.
“Trong trường hợp điều hành giá xăng dầu thì không chỉ có hai Bộ chịu trách nhiệm. Nếu hai Bộ này còn lướng vướng thì trách nhiệm còn có Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì chứng tỏ Chính phủ chưa làm hết trách nhiệm của mình. Trong trường hợp này không có gì khó, nếu hai Bộ chưa tìm được tiếng nói chung thì nhất định phải cần người thứ ba đứng ra, tức là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề này phải đứng ra, mời hai Bộ ngồi lại, chỉ một cuộc họp buổi sáng là xong, là giải quyết được, không nên để nhân dân phải chờ đợi”, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa chỉ rõ.
Theo ông Nghĩa, nếu các bộ vẫn chưa thống nhất để nhận trách nhiệm, Thủ tướng hoặc phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực phải triệu tập hai bộ này để họp bàn và chốt câu trả lời với người dân. "Khi hai bộ còn tranh cãi, Chính phủ phải đứng ra phân xử, không nên để nhân dân phải chờ đợi" - ông Nghĩa nêu quan điểm.
VOV
VIP
Mặt Bằng K Doanh Hẻm xe tải thông* 63m2x4Tầng Đúc , 3pn-3wc, Lê Đ Thọ, Hơn 5 ty
5 tỷ 900 triệu- 63m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0901055***
VIP
BÁN GẤP CĂN NHÀ MT SIÊU ĐẸP P12 TÂN BÌNH HCM, GIÁ RẺ 59 TỶ 0903957804-0902499349
59 tỷ - 198m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902564***
VIP
Suất mua trực tiếp CĐT - CK 8% - Tặng Early Bird đến 750tr - HTLS 24 tháng
145 triệu- 0m2
Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0962930***
VIP
Bán Căn Hộ Cao Cấp Thành Phố Vũng Tàu – View Biển, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn Tháng 12
3 tỷ 900 triệu- 87m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0939868***
VIP
Bán Nhà Đường Dương Quảng Hàm. P5, Gò Vấp. 4mx14m 3 tầng dòng tiền 14tr/th
7 tỷ 300 triệu- 56m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0707201***
VIP
Bán nhà mặt tiền đường 20m - 5PN khu bên sông HBC Thủ Đức - 120m2 ngang 6m
14 tỷ 300 triệu- 120m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0905832***
VIP
Giảm tiếp còn 12.15 Tỷ, giá cũ 12.5 Tỷ_HT43 MTKD, giá tốt hiếm có
12 tỷ 150 triệu- 62.5m2
Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0989983***
VIP
NHÀ MẶT TIỀN KHU BIỆT THỰ VEN SÔNG HIỆP BÌNH CHÁNH TĐ - 4 TẦNG NGANG 7M - SHR
19 tỷ - 123m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0905832***
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.