Phương pháp của Walt Disney không có gì là bất thường. Nhiều nhà doanh nghiệp lớn cũng tìm thấy những ý tưởng kinh doanh bằng cách chú ý đến những cơ hội trong cuộc sống hàng ngày. “Thế giới xung quanh bạn được lắp đầy bởi những ý tưởng có thể hữu ích, Andy Boynton, Trưởng khoa Đào tạo quản lí của trường Boston College cho biết.
“Không có ý tưởng nào tự nhiên xuất hiện. Bạn phải bước ra ngoài và quan sát cuộc sống, khi đó những ý tưởng tuyệt vời sẽ đến. Đổi mới không chứng minh được bạn thông minh như thế nào, nó thuộc về một quá trình tìm kiếm. Hành vi quan trọng hơn trí thông minh”, Boynton cho biết.
Ý tưởng Magic Kingdom của Disneyland bắt nguồn từ một kì nghỉ của gia đình. Ảnh: youngentrepreneur
Bằng cách suy nghĩ và hành động theo những cách mới, bạn sẽ tìm được những ý tưởng kinh doanh từ cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là 3 lời khuyên để dễ dàng tìm thấy cảm hứng kinh doanh từ thế giới xung quanh.
1. Lên danh sách các ý tưởng “thất bại”. Bạn luôn có công việc để hoàn thành dù là ở nhà hay cở công ty. Điều đó có nghĩa là sẽ không bao giờ hết việc trong cuộc sống này. Mỗi ngày trôi qua, hãy lên danh sách những công việc mà người khác đã bỏ rơi, lờ đi hoặc không đạt được hiệu quả. Những việc đó sẽ trở thành cơ hội tiềm năng cho bạn.
Hãy bắt đầu những cơ hội tiềm năng đó bằng kinh nghiệm của cá nhân. Bạn nên tự hỏi: Điều đó có ảnh hưởng gì đến tôi không? Có cách nào thực hiện dễ dàng hơn không? Có vui hơn không? Những thất bại của người khác sẽ dẫn đường cho bạn đến những hoạt động kinh doanh mới.
2. Đa dạng những ý tưởng cũ. Ý tưởng mới đòi hỏi óc sáng tạo, mới lạ và đa dạng. Bạn có thể tìm ý tưởng hay trong khi đi nghỉ hoặc xuất hiện nguồn cảm hứng bất ngờ trong triển lãm nghệ thuật, thí nghiệm. "Nếu bạn chịu khó quan sát, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ở đó”, Boynton nói. Nhưng để “thấy” được nó, tầm nhìn và kinh nghiệm phải đủ rộng và muôn hình vạn trạng để “cá nhân hóa” mọi thứ.
Ở đây, sự quan sát tìm kiếm cần có chủ ý. “Khi người thợ săn ý tưởng nói chuyện, họ không ‘múa’ trước mọi người, mà đang quan sát để học những gì người khác biết hoặc đã làm. Khai thác thế giới xung quanh luôn cho những ý kiến hữu ích.
3. Chú ý cách người khác giải quyết các vấn đề kinh doanh. Bạn luôn được “bao bọc” bởi tất cả những khó khăn mà người khác đang cố gắng giải quyết. Mỗi cách giải quyết của người khác sẽ là cơ hội cho bạn tìm hiểu. Hãy xem xét các cửa hàng tiện lợi tổ chức kiểm kê hàng tồn kho, thiết kế bao bì bắt mắt. Hoặc xem cách Amazon khuyến khích mua sắm. Biết đâu, bạn sẽ tìm thấy cách giải quyết tốt hơn cho cùng một vấn đề và nó sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những ý tưởng tuyệt vời của bạn sau này.
“Bạn thật sự có thể ‘tái chế’ và áp dụng những kinh nghiệm của người khác. Nếu bạn phát triển thói quen này, nó sẽ mở ra cho bạn một ‘kho tàng’ ý tưởng phong phú và độc đáo.
-
Tim Cook đang cạn kiệt ý tưởng, tương lai của Apple vô cùng ảm đạm
17/05/2024 9:32 AMApple cần một sản phẩm mới mang tính cách mạng. Nhưng Tim Cook dường như đang cạn kiệt ý tưởng.
-
Ý tưởng kinh doanh tốt giúp công ty khởi nghiệp của Việt Nam huy động được nguồn vốn 7 triệu USD
25/02/2022 3:35 PMOpenCommerce Group (OCG) là một trong số ít công ty khởi nghiệp Việt Nam có sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
'Kẻ điên rồ' thành tỷ phú: Đốt tiền cho ý tưởng không ai tin nổi
22/02/2021 6:33 PMKhi bạn chẳng có gì để mất, hãy làm điều gì đó thật điên rồ. Một ý tưởng tưởng là khác biệt đó có thể biến bạn trở thành tỷ phú. Richard Branson, Elon Musk, Larry Page, Mark Zuckerberg là những tỷ phú có những ý tưởng điên rồ như thế.
-
'Chẳng ai cười nhạo khi tôi nói về ý tưởng khởi nghiệp lạ lùng'
25/11/2020 11:20 AMTác giả cuốn "Sống, làm việc, làm việc, làm việc, chết" nói ở Silicon, nhiều người đã khởi nghiệp với ý tưởng lạ lùng, nhanh chóng thu về hàng tỷ USD.
-
8 ý tưởng điên rồ của 'thiên tài lập dị' Elon Musk
27/07/2020 6:35 AMElon Musk vừa khiến thế giới sửng sốt với ý tưởng chip phát nhạc trực tiếp tới não. Tuy nhiên, những người thường xuyên theo dõi ông có thể không mấy bất ngờ.
-
CEO 33 tuổi của startup giao hàng tạp hóa thành tỉ phú sau 20 ý tưởng khởi nghiệp không thành công
24/06/2020 8:29 AMNhà sáng lập 33 tuổi kiêm CEO của Instacart là gương mặt mới toanh vừa lọt vào danh sách tỉ phú thế giới của Forbes.