Hình ảnh hoang tàn của Detroit, nơi từng được coi là "kinh đô" của ngành sản xuất xe hơi nước Mỹ.
Detroit đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án bang Michigan, sau khi ông Kevyn Orr, Giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp của thành phố, không đạt được thỏa thuận với đủ số lượng trái chủ, các quỹ hưu trí và các chủ nợ khác về việc tái cấu trúc các khoản nợ của Detroit.
Trước đó, hồi giữa tháng 6, ông Kevyn Orr cũng từng nhắc tới nguy cơ phá sản của Detroit. Theo ông, quản lý tài chính yếu kém, số dân ngày càng giảm, nguồn thu thuế sa sút và nhiều yếu tố khác trong 45 năm qua là nguyên nhân chính khiến Detroit đứng trước nguy cơ vỡ nợ.
Ông cho biết, "từ năm 2000 đến nay, dân số tại đây giảm 26%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 6,3% trong tháng 6/2000 lên tới 18,3% cùng kỳ năm 2012". Giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp khi đó đã dự đoán, thâm hụt ngân sách có thể vượt 380 triệu USD vào đầu tháng 7.
Theo hãng tin AP, cho đến nay, đây là đơn xin bảo hộ phá sản cấp thành phố lớn nhất của Mỹ, tính theo số nợ bị vỡ. Nếu đơn xin bảo hộ phá sản được tòa án liên bang chấp thuận, hàng ngàn chủ nợ của Detroit sẽ phải đàm phán với Orr, để giải quyết khoản nợ 18,5 tỷ USD.
Vụ vỡ nợ cũng sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới tương lai của các khoản lương hưu và trợ cấp y tế dành cho hành ngàn người lao động trong thành phố. Phát biểu ngày hôm qua, Thị trưởng thành phố Detroit, ông Dave Bing, nói rằng "ông thực sự không hề muốn đi bước đi này".
Tuy nhiên, theo ông, đây có thể giải pháp phù hợp lúc này và việc phá sản sẽ là "sự khởi đầu mới" cho Detroit. Đồng tình với ý kiến này, trong thông cáo đưa ra cùng ngày, Thống đốc Michigan Rick Snyder đã cho rằng, nộp đơn xin phá sản là giải pháp tốt nhất cho Detroit.
Từng là thành phố lớn thứ tư nước Mỹ, dân số của Detroit hiện chỉ còn khoảng 685.000 người, chưa bằng một nửa so với con số 1,8 triệu dân của năm 1950, do người dân chuyển dần ra khu vực ngoại ô của thành phố, trong khi các nhà máy sản xuất ôtô cũng lần lượt rời đi.
Chỉ 53% chủ nhà đóng thuế tài sản năm 2011, trong khi 78.000 ngôi nhà bị bỏ hoang và đổ nát. Năm 2012, do cắt giảm lực lượng cảnh sát, tỷ lệ tội phạm tại đây cao gấp 5 lần mức trung bình toàn quốc, trong khi chỉ còn gần một nửa số xe cứu thương là còn hoạt động.
Nhiều thành phố lớn khác của nước Mỹ cũng từng rơi vào tình cảnh khó khăn, nhưng vẫn tránh được cảnh phá sản. Hôm qua, lường trước được Detroit xin bảo hộ phá sản, nhà đầu tư đã đẩy giá trái phiếu và tín phiếu của Detroit xuống, khiến lợi suất tăng lên mức cao kỷ lục.
-
Bí quyết thành công của người bán hàng xuất sắc nhất thế giới: Từng lận đận nửa đời với 40 nghề đến suýt phá sản, trước khi lập kỷ lục bán 13.000 xe hơi trong 15 năm
22/09/2020 2:35 PMThành công trong kinh doanh đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu không sở hữu xuất phát điểm tốt hay may mắn, bạn chỉ có thể làm nên chuyện khi biết nỗ lực hết mình và sở hữu thái độ làm việc chuyên nghiệp.
-
'100 năm mới có một doanh nhân xe hơi như Elon Musk'
19/06/2019 9:12 AMTheo Business Insider, CEO Tesla Elon Musk là nhân vật đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi hiện đại, mang phong cách doanh nhân thời kỳ xa xưa.
-
Tesla cắt giảm nhân lực để tăng sản lượng xe hơi
20/01/2019 9:38 AMTỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi Tesla, vừa cho biết công ty này sẽ cắt giảm tầm 7% nhân lực toàn thời gian, để thúc đẩy sản lượng xe hơi Sedan Model 3 của hãng này.
-
21 tuổi lập nghiệp, 5 năm sau thành tỷ phú, tặng xe hơi cho cả công ty
05/11/2018 3:48 PMMỗi ngày, vị tỷ phú này chỉ làm việc 6 tiếng thay vì tham công tiếc việc như nhiều người khác.
-
2 thập kỷ, 395 ngày và giấc mơ xe hơi thương hiệu Việt
02/10/2018 4:40 PMNhiều người từng nghĩ đến một tương lai ảm đạm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khi thông tin thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN sẽ sớm về 0% được công bố.
-
Sau sách, xe hơi, giờ Jeff Bezos muốn bán… tên lửa
02/10/2018 8:26 AMCông ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã vượt qua các ông lớn trong ngành công nghệ không gian để ký hợp đồng chế tạo động cơ tên lửa BE-4 cùng United Launch Alliance (ULA).