Tỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi Tesla, vừa cho biết công ty này sẽ cắt giảm tầm 7% nhân lực toàn thời gian, để thúc đẩy sản lượng xe hơi Sedan Model 3 của hãng này.

Tỉ phú Elon Musk (trái) cùng giám đốc kỹ thuật Jeffrey Straubel (phải), là những người đồng sáng lập ra Tesla (Ảnh; Getty Images)

Kế hoạch cắt giảm việc làm là một phần trong những biện pháp giảm chi phí của công ty này trong thời gian qua, nhằm mục đích kích cầu và phát triển lợi nhuận.

“Tesla cần phải thực hiện những cắt giảm trên để tăng cường tỉ lệ sản xuất dòng xe Sedan Model 3, cùng với việc thực hiện nhiều cải tiến kỹ thuật trong thời gian tới.” Ông Musk cho biết trong một email được gửi tới toàn thể nhân viên tại Tesla.

“Các cố gắng để tạo ra những sản phẩm năng lượng sạch, giá cả phải chăng với quy mô lớn đòi hỏi sự nỗ lực tuyệt đối và sáng tạo không ngừng, nhưng những thành công trong sứ mệnh của chúng tôi là điều rất cần thiết để đảm bảo cho một tương lai tốt đẹp hơn. Vì vậy, chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy sứ mệnh trên.”

Cũng trong đầu tuần này, Tesla công bố đã ngừng sản xuất phiên bản rẻ nhất của các dòng xe Sedan Model S và Model S SUVs của hãng này. Elon Musk cho biết vào hôm thứ 5 vừa qua (17/1) rằng công ty cũng sẽ cắt bỏ chương trình giới thiệu khách hàng của mình, trong đó có các đặc quyền được thưởng kèm như 6 tháng được sạc điện miễn phí, vì nó “tốn thêm quá nhiều chi phí cho các loại xe hơi.”

Giám đốc điều hành Tesla cũng thừa nhận công ty đang phải đối mặt với “một thử thách vô cùng khó khăn” trong việc làm ra các loại xe chạy điện và các sản phẩm năng lượng mặt trời, vốn được coi như những phương án thay thế mang tính cạnh tranh với các phương tiện truyền thống và các sản phẩm năng lượng vốn phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.

“Bắt đầu vào khoảng tháng 5 tới, chúng tôi cần phải đưa ra thị trường ít nhất là phân khúc tầm trung của phiên bản xe Model 3, do cần tiếp cận với nhiều khách hàng có thể mua các phương tiện của chúng tôi,” Ông Musk cho biết, “Hơn nữa, chúng tôi muốn tiếp tục tiến độ hướng tới các phân khúc tầm thấp hơn của phiên bản Model 3.”

Hiện tại, phiên bản rẻ nhất của dòng xe Model 3 có giá 44.000 Đô la Mỹ, và Tesla đang hướng tới phiên bản tương tự nhưng chỉ với giá 35.000 Đô la Mỹ.

“Ở quý 4 (năm 2018), các kết quả sơ bộ chưa được kiểm chứng cho thấy chúng tôi vẫn tiếp tục tạo ra lợi nhuận ở mức GAAP (viết tắt của “nhìn chung được chấp nhận theo các nguyên tắc kế toán”), nhưng vẫn ít hơn quý 3,” Elon Musk thông báo, “Ở quý này, cũng như quý 3, hi vọng việc vẫn chuyển các phân khúc tầm cao hơn của dòng xe Model 3 (lần này tới các thị trường Âu-Á), sẽ giúp chúng tôi, trải qua nhiều gian nan, nỗ lực, và một ít may mắn, có được chút lợi nhuận nhỏ nhoi nào đó.”

Tesla đã từng gây thất vọng với các nhà đầu tư sau khi công bố sẽ hoàn tất việc vận chuyển các dòng xe 90, 700 vào quý 4 năm ngoái, lâu hơn dự kiến của giới đầu tư. Dấu hiệu trên có thể phần nào vén màn kết quả doanh số của công ty trong quý này, dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng sau.

Tesla giờ đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ những đối thủ lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, với các công ty như Ford, Nissan hay General Motors, cũng đang lấn sân sang dòng xe chạy điện, với các mẫu phương tiện mới cạnh tranh với chính Tesla.

2018 cũng là một năm đầy biến động với các thông tin xoay quanh Tesla và chính ông chủ của hãng này. Pha “trở cờ” khét tiếng của Elon Musk trên Twitter khi công bố sẽ tư nhân hóa công ty của mình, cuối cùng đã phản tác dụng, khi cả Tesla & Musk đều đã phải nhận trát bồi thường lên tới 20 triệu Đô la Mỹ từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Việt Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.