Mâu thuẫn là từ mà lãnh đạo không muốn nghe, là hiện tượng mà lãnh đạo không muốn chứng kiến, nhưng trong doanh nghiệp luôn xuất hiện, tồn tại những kiểu mâu thuẫn khác nhau. Tuy nhiên, rất nhiều quản lí không biết nên đối phó, hóa giải, lợi dụng mâu thuẫn này như thế nào và họ cảm thấy lúng túng, không có biện pháp giải quyết với những mâu thuẫn đột nhiên xảy ra như vậy.
Mâu thuẫn quá ít sẽ khiến công ty ảm đạm nhưng nếu mâu thuẫn quá nhiều thì sẽ làm ảnh hưởng đến không khí làm việc của công ty. Người quản lí thành công luôn biết khống chế giữa hai ranh giới này. Các thành viên trong tập thể cần có sự hiểu biết về mục tiêu, trách nhiệm của mình, đồng thời dùng cách thức đúng đắn để tranh luận, bàn bạc về những vấn đề hiện nay và trong tương lai của công ty.
Mặc dù có tồn tại mâu thuẫn nhưng lại đồng thời tạo ra sức mạnh tích cực, thúc đẩy công ty phát triển, trở thành mâu thuẫn có ích cho doanh nghiệp. Người quản lí nên tham khảo một vài điểm sau:
Thứ nhất, chỉ xử lí mâu thuẫn quan trọng. Người quản lí không nên xử lí hết mâu thuẫn, cách làm này thể hiện sự khoan dung, độ lượng của người lãnh đạo. Thông thường, những mâu thuẫn mà lãnh đạo cần xử lí chỉ chiếm khoảng 20%.
Thứ hai, duy trì mâu thuẫn vừa phải. Nói một cách tổng quan, người quản lí cần duy trì mâu thuẫn ở mức độ vừa phải, tức là người quản lí cần dùng trực giác của mình để khống chế, điều chỉnh mâu thuẫn không trở nên quá gay gắt.
Thứ ba, đảm bảo nguyên tắc xử lí công bằng. Người quản lí muốn giải quyết thành công mâu thuẫn giữa các nhân viên cần căn cứ vào sự thật, vào chính sách công ty, vào sự công bằng, hợp lí hợp tình, như vậy mới khiến hai bên tín phục.
Thứ tư, nhìn nhận đúng đắn vấn đề, không chủ quan phiến diện, chưa điều tra cụ thể thì chưa phát ngôn. Người quản lí muốn giải quyết thành công mâu thuẫn giữa các nhân viên thì đầu tiên cần điều tra tình hình cụ thể. Trong quá trình điều tra, không "cưỡi ngựa xem hoa", không qua loa, mà phải nghe và phân tích tình hình của hai bên, nghe những nhận xét khách quan của mọi người.
Thứ năm, dùng các biện pháp cưỡng chế để giảm mâu thuẫn. Đối với những mâu thuẫn kéo dài, gây tổn thất lớn đến công việc của hai bên, người quản lí cần dùng biện pháp cưỡng chế và quy định để hóa giải mâu thuẫn trong thời hạn nhất định.
Thứ sáu, khi giải quyết mâu thuẫn tránh để bị tình cảm cá nhân chi phối. Mâu thuẫn là sự đối lập về nhu cầu, lợi ích của nhân viên, người quản lí muốn giải quyết mâu thuẫn thì không nên để tình cảm cá nhân xen vào. Chỉ có như vậy mâu thuẫn mới được giải quyết hợp lí.
-
5 điểm tương đồng giữa chơi golf và lãnh đạo doanh nghiệp
11/06/2020 8:07 AMHiếm có một tay golf nào chơi hoàn hảo từ đầu đến cuối trận đấu. Công việc lãnh đạo doanh nghiệp cũng vậy.
-
Bốn cách giúp tìm lại động lực cho nhân viên
01/04/2019 1:06 PMNhân viên thường mất động lực vì 4 lý do sau và cần người lãnh đạo nhận diện chính xác để có cách giúp đỡ phù hợp.
-
Jeff Bezos bật mí bí quyết ra quyết định nhanh chóng và trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn
15/03/2019 10:21 AM"Bất đồng và cam kết thực hiện" - theo Jeff Bezos, người sáng lập kiêm CEO của Amazon, cụm từ đơn giản này là chìa khóa để công ty đưa ra quyết định trong trường hợp có nhiều ý kiến bất đồng.
-
Nếu muốn thành công trong công việc, hãy ngưng làm việc này
09/03/2019 9:55 AMLà một phụ nữ, bạn không nên mang những món bánh tự làm đến văn phòng. Bạn muốn đồng nghiệp nghĩ tới bạn là một lãnh đạo doanh nghiệp, không phải một thợ làm bánh.
-
Bí quyết thành công: 8 cách để "thất bại hiệu quả"
15/02/2019 8:07 AMDưới đây là bí quyết thành công từ những lời khuyên giá trị giúp nhà lãnh đạo tạo nên một đội ngũ có khả năng “thất bại hiệu quả” hơn.
-
Làm được 5 điều này, người lãnh đạo sẽ thành công khi dẫn dắt tập thể
17/01/2019 9:55 AMMột yếu tố quan trọng giúp đội nhóm làm việc hiệu quả là người lãnh đạo.