Ivanka là cái tên được lan truyền ở Washington, khi World Bank đang tìm kiếm người đứng đầu thay thế chủ tịch vừa từ chức.

Ivanka có cơ hội trở thành chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB), khi đang được đề cử cùng cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Theo Financial Times, ái nữ Trump được cân nhắc vì trước đó đứng sau sáng kiến 1 tỷ USD, do Ảrập hỗ trợ, nhằm thúc đẩy vai trò lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

Hôm 7/1, chủ tịch WB Jim Yong Kim đã bất ngờ thông báo từ chức, sớm ba năm so với lúc hết nhiệm kỳ thứ hai của ông. Sự kiện mở ra cánh cửa cho Ivanka Trump cũng như bà Haley – người từ chức Đại sứ hồi tháng 10 năm ngoái.

Ivanka Trump đứng sau sáng kiến tỷ USD của Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp. Ảnh: Insider.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là người có quyền tiến cử chức vụ tại Ngân hàng Thế giới. Thực tế, ông từng cân nhắc con gái và con rể Jared Kushner cho một loạt công việc mà thông thường vợ chồng này bị cho thiếu năng lực làm. Con cái Trump thậm chí có tên trong các danh sách chính thức đưa ra bầu.

ABC News cho biết sau khi bà Haley từ chức, Trump đã xem xét cho Ivanka làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Vị tổng thống phủ nhận động cơ nâng đỡ người nhà.

Guardian dẫn lời Michael Wolff, một tác giả sách bán chạy viết về nội bộ Nhà Trắng, cho hay: Ivanka khao khát thăng tiến cao hơn những gì được bố chỉ định, đó là làm nữ tổng thống Mỹ đầu tiên.

"Đối thủ" của Ivanka, Nikki Haley, từ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc tháng 10/2018. Ảnh: Reuter.

Trước khi làm cố vấn cấp cao cho bố tại tòa Bạch Ốc, Ivanka là phó chủ tịch Trump Organization. Khởi đầu sự nghiệp, cô làm người mẫu; Ivanka sau đó bước chân vào địa hạt kinh doanh và xuất hiện cạnh Donald Trump trong show truyền hình thực tế nổi tiếng của ông về khởi nghiệp, "Người tập sự".

Ngoài hai tên tuổi nữ giới nói trên đang lan truyền ở Washington DC – nơi đặt trụ sở WB, ứng viên tiềm năng còn gồm thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Trưởng Cơ quan Phát triển Quốc tế nước này Mark Green.

Ivanka Trump gây tranh cãi khi đứng ngang hàng các lãnh đạo quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh G20 tháng 7/2017. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã nhận được "số lượng đáng kể những đề cử" và đang tiến hành đánh giá. Với tư cách cổ đông lớn nhất tại WB, Mỹ luôn chỉ định người đứng đầu tổ chức này từ khi nó được thành lập sau Thế chiến II. Vị trí hiện không chỉ dành cho các lãnh đạo người Mỹ.

WB, ra đời năm 1944, là tổ chức hỗ trợ các quốc gia phát triển kinh tế và giảm nghèo thông qua trợ cấp tiền và công nghệ để làm dự án. Tới nay, toàn bộ chủ tịch WB là nam.

Ông Kim được bầu đứng đầu WB năm 2012, dưới thời tổng thống Obama. Ban điều hành ngân hàng này cho biết quá trình lựa chọn của họ "cởi mở, dựa trên năng lực ứng viên và minh bạch". Họ sẽ công bố người thay thế ông Kim vào tháng 4 năm nay.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.