Theo tỉ phú Warren Buffett, kinh nghiệm là chìa khóa cuối cùng để trở thành một nhà đầu tư thành công...

1. Đa dạng hóa không phải lúc nào cũng là một ý tưởng tốt

Tỉ phú Buffett nói rằng đa dạng hóa là dành cho những người không biết nhiều về đầu tư. Một nhà đầu tư có kinh nghiệm nên chọn cổ phiếu trên cơ sở dài hạn và nên có niềm tin vào các khoản đầu tư của mình.

Một số nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bởi vì họ sợ rằng bất kỳ một cổ phiếu nào cũng có thể nhấn chìm toàn bộ danh mục đầu tư của họ, nhưng khi làm như vậy, việc theo dõi các sự kiện hiện tại ảnh hưởng đến từng công ty trở nên khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, bằng cách đa dạng hóa, họ có thể giảm sự biến động của danh mục đầu tư của mình, nhưng đồng thời họ giảm sự tập trung vào các khoản đầu tư cá nhân.

Đa dạng hóa không phải khi nào cũng là ý tưởng tốt. Ảnh: Theyeshivaworld.

Đa dạng hóa không phải khi nào cũng là ý tưởng tốt. Ảnh: Theyeshivaworld.

Tỉ phú Buffett chờ đợi cơ hội để mua cổ phiếu tốt, và khi những cơ hội đó đến với mình, ông tận dụng tối đa.

2. Đầu tư vào bản thân trước

Theo ông Warren Buffett, khoản đầu tư tốt nhất mà người ta có thể thực hiện là dựa trên khả năng của chính mình. Hầu hết mọi người sẽ không kiếm được phần lớn tiền từ thị trường chứng khoán mà họ làm điều đó từ chính sự nghiệp của họ. Vì vậy, hãy đặt bản thân lên hàng đầu.

Đầu tư vào bản thân là điều tối quan trọng để làm những điều tuyệt vời và áp dụng cho nhiều thứ hơn là chỉ đầu tư. Theo hãng nghiên cứu Paid Surveyys USA, 75% người Mỹ đầu tư vào bản thân họ trước tiên. Với thời đại công nghệ như hiện nay, bạn có thể tạo thu nhập thụ động, xây dựng các doanh nghiệp tuyệt vời và chạm vào cuộc sống trên toàn thế giới. Các khóa đào tạo trực tuyến cho bạn thấy cách bạn có thể làm điều này và chứng minh rằng đầu tư vào bản thân là một trong những nền tảng của thành công.

Khoản đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư có giá trị nhất. Ảnh: Forbes.

Khoản đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư có giá trị nhất. Ảnh: Forbes.

3. Tin tưởng bản thân để trở thành một nhà đầu tư thành công

Ông Buffett nói rằng điều khó nhất là tin tưởng vào quyết định đầu tư của bạn. Bạn luôn nghĩ rằng người khác đúng và bạn sai . Thay vào đó, bạn cần nghiên cứu và tin tưởng vào bản thân.

Để thành công, bạn cần vượt qua nỗi sợ hãi và không chú ý đến những gì người khác đang nói với bạn. Tích lũy kiến ​​thức và tự mình đưa ra quyết định đầu tư để tách biệt khỏi vương miện và trở thành người chiến thắng.

Để thành công, bạn cần vượt qua khỏi nỗi sợ hãi. Ảnh: The Balance.

Để thành công, bạn cần vượt qua khỏi nỗi sợ hãi. Ảnh: The Balance.

4. Đầu tư vào những gì bạn hiểu

Tỉ phú Warren Buffett nói rằng nhiều người suy nghĩ khá nhiều trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào - và đôi khi nghĩ quá nhiều.

Theo ông Buffett, bạn không bao giờ nên đầu tư vào các doanh nghiệp mà bạn không hiểu đầy đủ.

Ông nói rằng trước khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, trước tiên ông phải hiểu cách công ty kiếm tiền và các động lực chính tác động đến ngành của họ trong không quá 10 phút. Nếu ông ấy không thể hiểu nó trong 10 phút, ông chuyển sang đánh giá một công ty khác trên cơ sở này.

“Nếu nó phức tạp với bạn, chỉ cần tìm các doanh nghiệp khác để đầu tư”, ông Buffett nói.

Không bao giờ nên đầu tư vào một công ty mà mình không hiểu. Ảnh: The Economic Times.

Không bao giờ nên đầu tư vào một công ty mà mình không hiểu. Ảnh: The Economic Times.

5. Mua cổ phiếu của công ty là mua một phần của doanh nghiệp

Hãy tưởng tượng bạn đang mua cổ phần sở hữu trong cửa hàng tiện lợi quanh góc nhà của bạn. Tự động bạn sẽ nghĩ về sự cạnh tranh, nhà cung cấp, giá cả,... Bạn sẽ phải suy nghĩ cả về vị trí cụ thể cũng như vị trí cạnh tranh của nó trên thị trường.

Tương tự, trong khi mua cổ phiếu, bạn cần suy nghĩ về tất cả những điều này - giống như những người điều hành doanh nghiệp làm.

Khi bạn mua một cổ phiếu, bạn không chỉ mua một tờ giấy hoặc biểu tượng đánh dấu. Mua cổ phiếu của một công ty là mua cổ phần sở hữu trong doanh nghiệp đó.

Bạn nên ghi lại những sai lầm bạn đã mắc phải để bạn biết những gì đã sai và đảm bảo bạn không lặp lại chúng. Ảnh: CNBC.

Bạn nên ghi lại những sai lầm bạn đã mắc phải để bạn biết những gì đã sai và đảm bảo bạn không lặp lại chúng. Ảnh: CNBC.

6. Học hỏi từ những sai lầm của bạn và tiến lên

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng ngay cả huyền thoại Warren Buffett cũng mắc lỗi. Nhưng ông ấy chắc chắn rằng ông ấy học được từ những sai lầm của mình.

Theo ông Buffett, bạn nên ghi lại những sai lầm bạn đã mắc phải để bạn biết những gì đã sai và đảm bảo bạn không lặp lại chúng.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng, bạn nên chia sẻ những bài học này với con cháu của bạn để chúng biết những sai lầm không phạm phải.

Ảnh: Brainup.

Ảnh: Brainup.

7. Đừng trở thành một người giao dịch hàng ngày

Theo ông Buffett, bí quyết để có được lợi tức đầu tư tốt hơn là mua một cổ phiếu và quên nó đi. Ông tin vào việc mua cổ phiếu và nắm giữ chúng trong một thời gian dài.

Có hai nguyên tắc đằng sau điều này. Thứ nhất, nếu bạn mua một cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực của nó, giá của cổ phiếu cuối cùng sẽ hội tụ với giá trị nội tại của nó. Thứ hai, nếu bạn mua một doanh nghiệp tuyệt vời, giá trị của doanh nghiệp đó sẽ gộp lại và tăng theo cấp số nhân khi bạn giữ nó lâu hơn.

Do vậy, nhà đầu tư kiên nhẫn đến cuối cùng sẽ nhận được những phần thưởng lớn nếu họ giữ cổ phiếu trong một thời gian dài hơn. Đối với ông Buffett, thời gian là người bạn tuyệt vời của một doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết về: Warren Buffett
Việt Hà (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.