CafeLand - Trong dòng chảy thông tin trên thị trường bất động sản, rất ít khi người ta thấy Lê Viết Lam xuất hiện trên mặt báo để nói về một điều gì đó. Ông là người sáng lập ra Sun Group, rồi dẫn dắt tập đoàn này phát triển hơn 12 năm qua với 51 công ty thành viên và 113 dự án có tổng mức đầu tư hơn 137.000 tỉ đồng.

Chân dung doanh nhân Lê Viết Lam

Ông Lam sinh năm 1969 tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1987, sau một năm theo học khoa Cơ khí năng lượng dệt tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhờ thành tích học tập xuất sắc, ông Lam được cử sang Nga du học và lấy bằng thạc sĩ tại Moscow năm 1992.

Sau khi tốt nghiệp, ông quyết định ở lại Nga cùng một vài người bạn thuê một phòng ở DOM 5 (một trung tâm thương mại lừng danh của người Việt ở Moscow hồi đó) và tự nhập hàng về bán. Ít lâu sau đó, ông quyết định chuyển về Kharkov.

Năm 1993, ông Lam cùng ông Phạm Nhật Vượng và một nhóm thanh niên trẻ lập ra chợ Barabarosha. Khu chợ rộng tới cả chục héc ta, nơi nhiều người có thể kinh doanh, buôn bán.

Ngày 8/8/1993, Công ty Technokom được thành lập, với sự chung sức từ các cựu sinh viên du học Đông Âu như Phạm Nhật Vượng, Lê Viết Lam, Phạm Thúy Hằng, Phạm Thu Hương và một số bạn đồng hành khác.

Lúc đầu, công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất thức ăn đóng gói, chủ yếu là mì ăn liền, sau này đầu tư vào bất động sản tại Kharkov, Ukraine.

Một thời gian sau, ông Lam cùng với một vài cộng sự tách ra riêng để thành lập tập đoàn Sun Group và về Việt Nam hoạt động.

Ông Lam còn là chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine, và lãnh đạo Future Generation – một trong những tập đoàn lớn của người Việt tại nước ngoài.

Siêu dự án tại Việt Nam

Với nhiệt huyết tuổi trẻ và kinh nghiệm nhiều năm làm việc trên thương trường, ông Lam cùng với một số cộng sự quyết định thành lập Công ty cổ phần tập đoàn Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) vào năm 1998 tại Ukraine.

Sau chín năm hoạt động tại Ukraine, ông Lam quyết định mang “đứa con” của mình về Việt Nam.

Năm 2007, ông Lam chọn Đà Nẵng là điểm bắt đầu. Tuy là một gương mặt mới trong ngành bất động sản, nhưng ông Lam đã khẳng định chỗ đứng của mình trên thương trường bằng những bước đi chiến lược.

Công trình lớn đầu tiên ở trong nước của Sun Group chính là Khu du lịch Bà Nà Hills tại Đà Nẵng. Đây là một tổ hợp dự án với hệ thống cáp treo dài 5.801 mét với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 triệu euro (hơn 34 triệu USD), dự án Làng Pháp với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD cùng Công viên Fantasy (Fantasy Park).

Tiếp theo đó, Sun Group đầu tư công viên Châu Á (Asia Park) tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỉ đồng. Ngoài ra, dự án công viên Đại Dương tại thành phố Hạ Long với tổng mức đầu tư lên đến 6.000 tỉ đồng.

Tiếp nối những thành công trên, ngày 2/2/2016, tuyến cáp treo nối Thung lũng Mường Hoa với Fansipan đã đi vào hoạt động.

Đầu năm 2017, Sun Group đã cho ra mắt thương hiệu mới Sun World bao gồm Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Sun World Halong Complex và Sun World Fansipan Legend.

Dự án Sun Group bên bờ sông Hàn nổi tiếng Đà Nẵng, với khách sạn Novotel Premier Han River 37 tầng (tòa nhà bên phải).

Không dừng lại ở đó, ông Lam còn mở rộng đầu tư các dự án “khủng” trải dọc từ Bắc chí Nam như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Premier Residence Phu Quoc Emerald Bay, MGallery, Khu phức hợp vui chơi giải trí Vân Đồn, Quần thể vui chơi giải trí biển Hòn Thơm, Sơn Trà Ocean Park.

Dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort - Phú Quốc, Kiên Giang

Ông Lam còn nổi tiếng với những dự án bất động sản cao cấp. Chẳng hạn như Sun Grand City Thuy Khue Residence (quận Ba Đình, Hà Nội), Sun Grand City Ancora Residence (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Sun Premier Village Halong Bay (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Sun Premier Village Kem Beach Resort (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Như báo Vietnamnet có thông tin, tháng 1/2019 ông Lê Viết Lam bất ngờ đã rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT và chỉ làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập công ty. Người thay thế ông Lam vào vị trí Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Minh Trường, nguyên là tổng giám đốc của tập đoàn này.

Sun Group cũng chưa một lần lên tiếng về việc ông Lê Viết Lam rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này. Ngay cả thông tin thay đổi lãnh đạo cấp cao cũng không được tập đoàn này thông tin một cách chính thức, nên những lý do về việc chủ tịch của tập đoàn này rút lui chỉ dừng ở mức tin đồn.

Ông Đặng Minh Trường tốt nghiệp Đại học Y khoa Moscow và công tác tại Ukraine.

Trước khi giữ vai trò Chủ tịch HĐQT ông Trường từng giữ nhiều vị trí chủ chốt như Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group. Ngoài ra, ông Trường từng làm Giám đốc điều hành tại Công ty cổ phần du lịch thương mại đầu tư Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Xem thêm bài viết về: Ông Lê Viết Lam, Ông Đặng Minh Trường
Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • [Hồ sơ doanh nhân] Tỉ phú thầm lặng Lê Viết Lam

    [Hồ sơ doanh nhân] Tỉ phú thầm lặng Lê Viết Lam

    23/10/2020 8:33 AM

    CafeLand - Trong dòng chảy thông tin trên thị trường bất động sản, rất ít khi người ta thấy Lê Viết Lam xuất hiện trên mặt báo để nói về một điều gì đó. Ông là người sáng lập ra Sun Group, rồi dẫn dắt tập đoàn này phát triển hơn 12 năm qua với 51 công ty thành viên và 113 dự án có tổng mức đầu tư hơn 137.000 tỉ đồng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.