Tổng giá trị tài sản liên tục giảm mạnh, ông Đặng Thành Tâm suýt không giữ được vị thế đại gia như bầu Đức hay bầu Long nữa.

Ông Tâm suýt rời khỏi Top 10 người giàu nhất chứng khoán

Ông Đặng Thành Tâm luôn được xem là một thế lực trên sàn chứng khoán Việt Nam. Những năm trước đây, ông thường xuyên có mặt trong Top 3 với khối tài sản khổng lồ, có thời điểm lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đây, các cổ phiếu mà ông nắm như KBC, ITA đều là những mặt hàng được thị trường săn đón vì có khả năng sinh lời cao. Sự gia tăng mạnh về giá của những cổ phiếu này khiến ông đã giàu ngày càng giàu hơn.

Thế nhưng, chuỗi ngày “trong mơ” ấy chỉ kéo dài vài năm. Thời gian gần đây, ông Tâm luôn xuất hiện với hình ảnh mệt mỏi. Ông mệt mỏi vì bệnh trọng. Và ông không hề giấu ông đổ bệnh là do nỗi lo lắng vì các doanh nghiệp của ông phải đương đầu với quá nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện tại, ông Tâm đang nắm giữa 4 cổ phiếu ITA (Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo), KBC (Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc), SGT (Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn) và NVB (Ngân hàng Nam Việt).

Ông Đặng Thành Tâm suýt rời khỏi Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Cả 4 công ty này đều chưa thoát ra khỏi khó khăn khiến giá cổ phiếu không ngừng lao dốc và đồng loạt giao dịch dưới mệnh giá. Thậm chí, đóng cửa phiên cuối cùng của tháng 6, SGT chỉ còn 1.900 đồng/CP. Với việc giá cổ phiếu lao dốc, tổng giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Tâm bốc hơi mạnh theo từng tuần.

“Đỉnh điểm” của sự đi xuống là vào giữa tuần này, ông Tâm đã rời khỏi Top 10 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Người soán ngôi của ông là ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Hùng Vương (HVG).

Tuy nhiên, rất may mắn, tới cuối tuần, các cổ phiếu mà ông Tâm nắm giữ có tốc độ rơi nhẹ hơn tốc độ rơi cổ phiếu ông Minh nắm giữ nên ông Tâm đã tìm lại “chiếc ghế” cuối cùng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán của mình khi tổng giá trị cổ phiếu của ông là 1.051,33 tỷ đồng, hơn ông Minh đúng 350 triệu đồng.

Chính vì vậy, có thể thấy, “chiếc ghế” cuối cùng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán của ông Tâm vẫn “rung lắc” mạnh vì cả 4 cổ phiếu mà ông nắm giữ đều ít tiềm năng hơn HVG của ông Minh, ít nhất tính tại thời điểm này.

Các đại gia tiếp tục mất ngàn tỷ

10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam lại có thêm một tuần giao dịch mất mát ngàn tỷ đồng. Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là người chịu thiệt hại nặng nề nhất khi cổ phiếu HAG giảm 1.900 đồng xuống 20.700 đồng/CP .Sự suy giảm này đã lấy đi của bầu Đức 592 tỷ đồng xuống. Tổng tài sản trên sàn chứng khoán của vị đại gia này “chỉ” còn 6.450 tỷ đồng. Đây là tuần mất mát nặng nhất mà bầu Đức phải trải qua trong tháng 6.

Trong khi đó, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát (HPG) may mắn hơn khi giữ nguyên được khối tài sản khổng lồ vì cổ phiếu HPG đứng giá tại 28.200 đồng/CP. Giá trị cổ phiếu của ông vẫn là 2.850 tỷ đồng, không đổi so với cuối tuần trước.

MSN của Tập đoàn Masan lại có thêm một tuần giao dịch buồn khi mất tới 10.000 đồng/CP. Như vậy, MSN đã “thổi bay” 210,8 tỷ đồng và 157,7 tỷ đồng giá trị cổ phiếu của bà Nguyễn Hoàng Yến và ông Hồ Hùng Anh, hai sếp lớn của Masan.

Tuần này, thiệt hại của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen (HSG) và ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã giảm đáng kể khi HSG và OGC đi xuống chậm chạp.

Cụ thể, HSG giảm 3.200 đồng/CP khiến ông Vũ mất 98,6 tỷ đồng xuống còn 1.766 tỷ đồng. OGC mất 500 đồng/CP lấy đi của ông Thắm 68 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Đặng Thành Tâm chứng kiến sự mất giá của cả 4 cổ phiếu nắm giữ. Sự mất giá này khiến tổng giá trị cổ phiếu của ông giảm 73,6 tỷ đồng. Trong đó, ITA “móc túi” ông 14,6 tỷ đồng, KBC khiến ông mất 50,6 tỷ đồng. Thiệt hại mà SGT và NVB gây ra là 8,4 tỷ đồng.

3 đại gia còn lại trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã mất 183 tỷ đồng trong tuần qua. Như vậy, tổng giá trị cổ phiếu của 10 người đứng đầu đã giảm gần 1.384 tỷ đồng.

Xem thêm bài viết về: Ông Đặng Thành Tâm
Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.