Thành công thực ra được hình thành từ rất nhiều thói quen. Chữ tín từ việc đúng giờ, cho đến việc luyện tập khả năng tập trung, tất cả đều đến từ việc bạn rèn chính mình mỗi ngày ra sao.
Những siêu mẫu trên thế giới khi mô tả về những việc làm hàng ngày của mình đều nói rằng: 10% công việc của họ là xuất hiện dưới ánh đèn sàn diễn hoặc đứng trước ống kính máy ảnh. 90% còn lại, những gì người bình thường không biết đến, là những ngày liên tiếp đổ mồ hôi trong phòng tập, giữ chế độ ăn uống nghiêm ngặt.
Với bất cứ ai, việc khó nhất, vất vả nhất cũng là xây dựng cho mình một lối sống kỷ luật và có thể vui vẻ với lối sống, thói quen đó. Nhưng bạn cũng cần biết rằng, việc lớn khó thành cũng chỉ vì không biết rèn luyện những thói quen tốt, tích cực hàng ngày.
“Hoàn thành hơn hoàn hảo”
Đây là phương châm làm việc mà tôi được học trong ngày đầu tiên đi làm. Dù bạn làm gì hãy hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao trước. Vì khi không có kết quả thì chúng ta chẳng thể nói gì với nhau về ưu điểm, hạn chế hay cần phải làm gì để tiến bộ cả.
Trên đời không có thứ gì “thiêng liêng” hơn deadline, làm đúng thì việc thành, cứ trễ deadline là sẽ đẻ ra quá nhiều hậu quả tai hại khác. Vì vậy, hãy là người tôn trọng công việc, cấp trên hay tổ chức bằng cách hoàn thành công việc đúng thời hạn.
Cụ thể hoá từng nhiệm vụ lớn thành những mục tiêu nhỏ
Mỗi sáng thức dậy, viết ra 3 việc quan trọng nhất mình cần làm trong ngày. Từ những việc lớn, lại tiếp tục bẻ nhỏ nó thành vài chục đầu việc nhỏ, chi tiết. Với mỗi công việc, bạn sẽ phải ước lượng thời gian tiêu tốn để hoàn thành. Đi cạnh đó là một tiêu chí ngắn gọn để đánh giá liệu công việc ấy đã đạt được đủ chất lượng hay chưa.
Làm được việc trên mỗi ngày, công việc của bạn sẽ cứ thế tự động hoàn thành và mang lại hiệu quả. Từng việc hoàn thành sẽ chỉ càng làm bạn có thêm cảm giác của người chiến thắng. Làm được việc, tức là bồi đắp cho sự tự tin của chính mình, mỗi ngày.
Thử thách và thất bại là những thứ nên được học sớm
Khi bạn vấp phải thử thách hay vì theo đuổi đam mê mà thất bại – tôi đảm bảo rằng chuyện đó sẽ xảy ra, đặc biệt là với những người trẻ. Bạn sẽ phải vật lộn với rất nhiều thứ đáng sợ, nhiều suy nghĩ khủng hoảng và bắt đầu nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.
Lúc đó, tôi muốn bạn nhớ rằng, bạn thất bại có thể vì thời cơ thực sự chưa đến, vì bản thân chưa đủ cứng cáp, tài năng chưa thành, kinh nghiệm chưa sâu sắc thì thất bại là “học phí” mà bạn phải trả.
Thế nên đừng sợ hãi - Hãy tập trung. Hãy quyết tâm. Hãy hy vọng. Hãy nắm trong tay sức mạnh. Tự cải thiện bản thân bằng cách học tập thật tốt, rồi bước ra đời và sử dụng kiến thức đó để cống hiến tài năng của bạn cho đất nước, xã hội.
Quan trọng nhất là sự kiên trì
Tôi phải nhấn mạnh với bạn rằng rèn luyện thói quen là một quá trình liên tục. Những việc bạn làm sau khi đã xác định được thói quen, lối sống kỷ luật mới thực sự quan trọng. Bởi lẽ, xây dựng được thói quen tích cực khác xa với việc thực sự thực hiện chúng hàng ngày, hàng giờ bằng mồ hôi và nước mắt.
Chỉ vì không kiên trì mà bạn đã từ bỏ bao nhiêu thứ mình từng coi là quý giá, rồi bạn sẽ còn từ bỏ bao nhiêu lần? Hôm nay bạn từ bỏ một cơ hội, đầu hàng một khó khăn, ngày mai bạn có từ bỏ cả cơ hội hay sự nghiệp hay không? Không còn cơ hội này thì còn cơ hội khác. Sự nhiệp thì rồi cũng có được. Mọi kẻ thất bại đều có những cách thông minh để ngụy biện cho việc lùi bước.
Vậy nên, đừng dễ dàng từ bỏ điều gì. Cứ đi tiếp, làm mới, sửa mình, học từ sai lầm cũ mà thay đổi, đến lúc đã khác tự khắc lại có cơ hội lớn hơn tìm đến.
A.D (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.