Hai anh em này từng kiện Mark Zuckerberg ăn cắp ý tưởng của họ để làm Facebook.

Rất khó để đoán được con người thật của Tyler và Cameron Winklevoss, cặp song sinh nổi tiếng thế giới. Họ đều rất cao, cặp mắt xanh biếc. Họ giống nhau đến nỗi cả cách chọn món khai vị cũng giống: một cặp tôm hùm cuộn và khoai tây chiên, mỗi người đều chọn một ly cà phê espresso, nhưng đều bỏ miếng bánh quy đi kèm. Họ sinh ra trong một gia đình giàu có và cùng tốt nghiệp đại học Harvard.

Thế nhưng, nếu để ý, anh em Winklevoss cũng có những điểm khác biệt thú vị. Cameron thuận tay trái trong khi Tyler thuận tay phải. Tyler nghiền xem phim, còn Cameron thì yêu thích âm nhạc và đọc sách.

Trong vụ kiện đình đám với Facebook năm nào, Tyler và Cameron đã buộc tội nhà sáng lập Mark Zuckerberg ăn cắp ý tưởng và mã nguồn của họ, biến dự án Harvard Connection thành mạng xã hội Facebook. Vụ kiện tụng này đã được dựng thành phim “The Social Network” (Mạng xã hội) vào năm 2011.

Trong câu chuyện này, sau khi được mời tham gia dự án với vai trò người viết mã, Zuckerberg đã phát triển ý tưởng mạng xã hội Facebook dựa trên ý tưởng mạng xã hội dành riêng cho sinh viên Harvard của anh em Winklevoss, tên là Harvard Connection. Zuckerberg thì cho rằng phần giá trị gia tăng Zuckerberg thêm vào, đặc biệt là tính năng cho phép chia sẻ, giao lưu trên Facebook mới là điểm quan trọng mà Harvard Connection không có.

Sau 4 năm theo đuổi vụ kiện, Zuckerberg đã nhượng bộ cặp song sinh với một thỏa thuận bồi thường số tiền là 65 triệu USD.

Những ngày đầu

Từ nhỏ, Tyler và Cameron đã cho thấy sự khác biệt với bạn bè đồng trang lứa, khi quan tâm đặc biệt tới văn minh cổ xưa, thích thú học tiếng Latin và tiếng Hy Lạp cổ đại.

Họ là những thành viên danh giá của những câu lạc bộ sinh viên nổi tiếng của trường Harvard, như Hội nam sinh Porcellian Club, có từ năm 1791 và Hasty Pudding Club, có từ năm 1795. Winklevoss cũng là cặp vận động viên song sinh đại diện cho nước Mỹ thi đấu môn chèo thuyền tại Olympic London.

Luôn quan tâm nồng nhiệt tới các ý tưởng mới trong mảng công nghệ, anh em Winklevoss không để cho dự án Facebook làm nản lòng. Họ đã lập ra quỹ Winklevoss Capital nhằm gây quỹ đầu tư vào các doanh nghiệp, cũng như gây quỹ cho một số chính trị gia.

Từ lâu, hai anh em Winklevoss đã được biết tới qua một số dự án nổi bật như trang web mua sắm Hukkster, công ty tài chính SumZero... Nhưng phải đến gần đây, khi đưa ra dự án Bitcoin, thì họ mới thực sự bận rộn trở lại, nhất là khi giá trị giao dịch cổ phiếu của Bitcoin có lúc đạt tới 266 USD/cổ phiếu.

Dự án Bitcoin

Xuất hiện từ năm 2009 do một nhóm lập trình viên đưa ra, Bitcoin chưa thực sự được đánh giá cao và gây chú ý cho đến khi được quỹ Winklevoss Capital của anh em Winklevoss mua lại. Ngày nay, ngay cả khi bị sụt giá, một cổ phiếu Bitcoin vẫn có giá xấp xỉ 100 USD.

Bitcoin là tiền ảo. Giống như tiền ảo Zing xu của Vinagame, Bitcoin cho phép thanh toán các giao dịch trực tuyến. Nhưng khác với những đồng tiền ảo chỉ được thanh toán trực tuyến, Bitcoin còn có thể được dùng để giao dịch trực tiếp. Chẳng hạn, bạn có thể dùng nó mua các tài sản trực tuyến như gươm đao trong trò chơi điện tử, hay mua bài hát trực tuyến và cũng có thể dùng nó để mua cà phê tại một quán Starbucks.

Nói về rủi ro, tin tặc là một trong những mối nguy lớn nhất của dự án này. Bitcoin đã nhiều lần bị tấn công và bị thiệt hại đáng kể. Bitcoin trở thành một hiện tượng, khi bắt đầu có các điểm mua bán thực tế ngoài nước Mỹ; một quán rượu ở Đức đã chấp nhận đồng tiền này.

Mặc dù bị chê bai nặng nề, Bitcoin vẫn là một dự án hứa hẹn của anh em nhà Winklevoss khi có phản ứng tích cực từ thị trường. Không chỉ thung lũng Silicon mà còn ngay cả Phố Wall cũng sôi lên vì dự án này.

Một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Andreessen Horowitz, quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất tại thung lũng Silicon, cho biết đang rót vốn cho một dự án khác tương tự Bitcoin, đó là OpenCoin. Điều này có nghĩa tiền ảo bắt đầu trở thành xu hướng đầu tư mới.

Nói về vấn đề này, Cameron Winklevoss cho biết, mặc dù các nhà phân tích nhận định dự án của họ là viển vông, được thổi phồng quá mức nhưng mọi người chưa thực sự nhìn vào tiềm năng to lớn của dự án, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng phụ thuộc rõ nét hơn vào công nghệ kỹ thuật số.

“Chúng tôi có thể sai, sai hoàn toàn, nhưng chúng tôi thực sự tò mò muốn biết cuộc chơi sẽ diễn tiến thế nào”, Tyler cho biết.

Minh Châu (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án