Nhà Trắng đã lần lượt đón 10 đệ nhất phu nhân và bà Melania Trump sẽ là người thứ 11 bước chân vào trung tâm quyền lực của nước Mỹ.
Jacqueline Kennedy
Jacqueline Kennedy Onassis là phu nhân tổng thống John F. Kennedy và là đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1961 đến 1963. Bà thường được gọi một cách thân mật là Jackie. Trước đó, bà là phóng viên ảnh cho tờ Washington Times-Herald. Nhờ công việc này, bà tiếp xúc với nhiều chính trị gia tại Washington, trong đó có tổng thống tương lai Kennedy.
Sống trong Nhà Trắng, Jackie liên tiếp phải đối mặt với những tin đồn trăng hoa của chồng, trong đó có mối quan hệ của Kennedy với cô đào Marilyn Monroe. Bà tháp tùng chồng trong nhiều sự kiện trước công chúng và trở thành biểu tượng thời trang của nước Mỹ. Ngày 22/11/1963, Jackie ngồi trên chiếc xe cùng chồng khi ông bị ám sát.
Lady Bird Johnson
Lady Bird Johnson là vợ cựu Tổng thống Lyndon B. Johnson. Phu quân của bà, thường được biết tới với cái tên tắt là LBJ, đã kế nhiệm Tổng Thống John F. Kennedy sau khi ông bị ám sát, và đã đảm nhiệm chức vụ Tổng Thống từ năm 1963 tới năm 1969.
Trong nhiệm kỳ của chồng, bà là một người hoạt động tích cực cho các chương trình giáo dục để giúp những trẻ em kém may mắn cũng như cho những nỗ lực bảo vệ môi trường. Bà đã vận động quốc hội thông qua đạo luật Làm Đẹp Xa Lộ. Đạo luật này dẹp bỏ những bảng hiệu ven một số các xa lộ liên bang.
Pat Nixon
Thelma Catherine Pat Ryan Nixon là vợ của Richard Nixon, tổng thống thứ 37 của Hoa Kỳ và trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ từ 1969 đến 1974. Bà thường được biết đến với cái tên ngắn gọn Pat Nixon. Bà là nữ chủ nhân Nhà Trắng đầu tiên vừa xinh đẹp vừa có bằng đại học. Pat bị mất cả cha lẫn mẹ khi chỉ 17 tuổi. Bà đã tự xoay sở để có thể hoàn thành khóa học tại trường Fullerton Junior College bằng nhiều nghề như lái xe, quản lý hiệu thuốc, nhân viên tổng đài điện thoại và nhân viên đánh máy.
Pat là Đệ nhất phu nhân có nhiều chuyến đi nước ngoài nhất. Bà đã thăm 80 quốc gia và cũng là Đệ nhất phu nhân đầu tiên tới thăm một chiến trường. Những chuyến đi này đã giúp bà giành được tình cảm của giới truyền thông cũng như những nước chủ nhà. Sau khi tái đắc cử tổng thống năm 1972, tổng thống Nixon từ chức 2 năm sau đó do vụ bê bối Watergate và Pat Nixon cũng thôi nhiệm vụ chính trị từ thời điểm đó.
Betty Ford
Elizabeth Ann Betty Ford là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ 1974 đến 1977, là vợ của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 38, Gerald Ford. Nổi tiếng vì những quan điểm mạnh mẽ đối với các vấn đề công, BettyFord được xem là một trong những đệ nhất phu nhân được kính trọng và yêu mến nhất trong lịch sử nước Mỹ. Khi là đệ nhất phu nhân, bà đã tích cực trong thực hiện chính sách xã hội và tạo ra tiền lệ là vợ tổng thống hoạt động chính trị.
Betty Ford rất tích cực trong việc khuyến khích người dân nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú sau khi bà cắt bỏ vú năm 1974. Ngoài ra, bà là một người ủng hộ nhiệt thành, cũng như nhà hoạt động từ thiện, sửa đổi các quyền bình đẳng (ERA). Bà cũng nâng cao nhận thức về nghiện khi vào thập niên 1970, bà cho biết trận chiến lâu dài của bà với chứng nghiện rượu.
Rosalynn Carter
Eleanor Rosalynn Smith Carter là vợ của Tổng thống Jimmy Carter và là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ năm 1977 đến năm 1981. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên ngồi trong phòng họp cùng các thành viên nội các của chồng bà, tổng thống Jimmy Carter. Bà còn là cố vấn thân cận và đại sứ cho chồng đến các nước Mỹ Latin. Sau khi rời Nhà Trắng, Rosalynn tiếp tục là một nhà hoạt động xã hội mạnh mẽ, bà đặc biệt đề cao việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Mỹ.
Nancy Reagan
Anne Frances Davis Reagan (tên thật là Anne Frances Robbins) là vợ của Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ Ronald Reagan. Bà là một trong những đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng nhất lịch sử Mỹ, khi chồng bà giữ chức tổng thống nhiệm kỳ từ 1981 đến 1989. Bà được xem là đối tác chính trị, cố vấn tin cậy nhất của chồng, cũng như những vị phu nhân khác của các tổng thống Franklin Roosevelt hay Bill Clinton.
Một trong những dự án nổi tiếng của bà khi là đệ nhất phu nhân Mỹ là chiến dịch chống ma tuý “Hãy nói không”. Thế nhưng, điều làm cho người ta ngưỡng mộ bà nhất không phải khoảng thời gian trong vai trò quyền lực đó, mà là trong vai trò người vợ chịu thương chịu khó chăm sóc chồng khi ông phải đối phó với căn bệnh mất trí nhớ Alzheimer suốt 10 năm cuối đời.
Hôm 6/3 vừa rồi, bà qua đời ở tuổi 94 do căn bệnh suy tim trong sự tiếc thương của nhiều người dân Mỹ.
Barbara Bush
Barbara Bush là vợ của Tổng thống Hoa Kỳ George H. W. Bush, và là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 1993. Bà là mẹ của Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ George W. Bush. Trong thời gian sống ở Nhà Trắng, Barbara Bush được xem là điển hình cho mẫu đệ nhất phu nhân thích đứng ở sau hỗ trợ cho chồng hơn là tham gia tích cực vào chính sự.
Với mái tóc bạc trắng cùng tính cách đôn hậu và cởi mở, nhiều người nhìn thấy ở bà hình ảnh của người phụ nữ truyền thống, tận tuỵ với gia đình. Người dân Mỹ vẫn xem Bush như là "người đàn ông của gia đình". Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị, ông luôn được hậu thuẫn bởi gia đình đông đảo và đầm ấm của mình. Người lãnh đạo và chăm sóc gia tộc này là Barbara Bush.
Barbara Bush đặc biệt quan tâm đến cuộc vận động xoá nạn mù chữ trong gia đình với niềm tin càng có nhiều người biết đọc, biết viết và có kiến thức thì càng có nhiều cơ may giải quyết các vấn nạn của xã hội. Năm 1989, bà giúp thành lập Tổ chức Barbara Bush với mục tiêu xoá nạn mù chữ ở gia đình.
Hillary Clinton
Hillary Rodham Clinton, phu nhân tổng thống thứ 42 Bill Clinton từ năm 1993 đến năm 2001. Bà đã có những đóng góp lớn trong quá trình trở thành trở thành tổng thống của Bill và hai nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.
Sau khi hai người rời Washington, bà trở thành thượng nghị sĩ New York rồi ngoại trưởng Mỹ. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Hillary thất bại trước tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa, bỏ lỡ cơ hội trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.
Laura Bush
Laura Lane Welch Bush là vợ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, và là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ 2001 đến 2009. Theo Telegraph, sinh ra ở Midland, bang Texas, bà Bush lớn lên ở đại lộ Humble. Laura Bush luôn thể hiện mình là một Đệ nhất phu nhân mang tính truyền thống. Mặc dù có văn phòng và nhân viên nhưng bà luôn muốn dành thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện và các vấn đề ít gây tranh cãi.
Trong suốt nhiệm kỳ của chồng, bà luôn tập trung vào giáo dục, giúp đỡ các bệnh nhân AIDS và ung thư vú. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng cùng chồng, bà Laura lại nhận được nhiều tình cảm yêu quí của mọi người nhờ vẻ duyên dáng, thanh lịch, pha chút hài hước, dí dỏm của mình.
Michelle Obama
Michelle là vợ Tổng thống Mỹ thứ 44, Barack Obama và là đệ nhất phu nhân người Mỹ gốc Phi đầu tiên. Bà không tham gia nhiều vào chính sự tại Nhà Trắng mà tập trung hoạt động cho những lĩnh vực bà yêu thích như giáo dục trẻ em gái, xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.
Trong một cuộc thăm dò gần đây, Michelle Obama được người Mỹ yêu thích hơn cả chồng bà, Tổng thống Barack Obama. Thậm chí, nhiều người dân còn kêu gọi bà Michelle Obama chạy đua tranh chức Tổng thống Mỹ 2020.
Melania Trump
Ngày 20/1/2017 sắp tới, cùng với việc Donald Trump nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, Melania Trump sẽ là Đệ nhất phu nhân thứ 11 bước chân vào trung tâm quyền lực của nước Mỹ. Sinh năm 1971 tại Slovenia, Melania bắt đầu sự nghiệp người mẫu năm 16 tuổi. Bà chuyển đến Mỹ năm 1996 và kết hôn với Trump năm 2005. Melania được báo giới nhận xét là kín tiếng.
Trong phần lớn thời gian Trump tranh cử, bà ít khi xuất hiện mà chỉ tập trung chăm sóc cậu con trai Barron của hai người. Melania Trump được kỳ vọng sẽ mang lại sự đĩnh đạc và nét quyến rũ cho nhiệm kỳ tổng thống của chồng là Donald Trump, cũng như sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ là người gốc ngoại quốc trong vòng 200 năm trở lại đây.
Lê Quỳnh Trang (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.