Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, người Trung Quốc đã chi hơn 15 tỷ USD cho dịch vụ tang lễ năm ngoái. Giá các mảnh đất xây mộ ở đây còn lên tới 12.000 USD một m2, hơn cả căn hộ cao cấp.

Mỗi năm tại Trung Quốc có gần 10 triệu người qua đời. Dân số già nhanh và tập tục mai táng phức tạp tại Trung Quốc đã làm bùng nổ nhu cầu dịch vụ tang lễ tại nước này. Các dịch vụ như cung cấp đất mai táng hay tổ chức mai táng đang là ngành hái ra tiền ở đây. Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, ngành công nghiệp này có quy mô lên tới 93,5 tỷ NDT (15,4 tỷ USD) năm ngoái và được dự đoán tăng 10% mỗi năm trong 5 năm tới.

Các nhà đầu tư đã sớm đánh hơi được tiềm năng này. Cổ phiếu của Fu Shou Yuan - công ty cung cấp dịch vụ tang lễ lớn nhất Trung Quốc đã tăng 66% kể từ khi niêm yết cuối tháng trước, CNN cho biết.

Ngành dịch vụ tang lễ có doanh thu hơn 15,4 tỷ USD năm ngoái. Ảnh: AFP

Người Trung Quốc có tập tục mai táng rất kỹ lưỡng, từ địa điểm xây mộ, trang điểm cho người quá cố đến các bước tang lễ. Họ quan niệm những điều này sẽ mang lại may mắn cho người sống. Lễ tưởng niệm có thể kéo dài trong nhiều ngày, thức ăn, đồ uống, tiền âm phủ, hay thậm chí cả iPad, túi xách Chanel và biệt thự cũng được đốt theo để người âm có cuộc sống thoải mái.

Nhu cầu đất xây mộ tại Trung Quốc cũng đang bùng nổ tại các thành phố. Thậm chí, giá của chúng còn vượt cả căn hộ cao cấp, Euromonitor cho biết. Các mảnh đất nghĩa trang ở Bắc Kinh được bán với 12.000 USD một m2, đắt gấp ba lần giá nhà tại đây.

Ở Hong Kong (Trung Quốc), tìm được mảnh đất để chôn vĩnh viễn rất khó. Người ta thường phải chọn thuê đất tạm thời trong 6 năm. Dù vậy, số người trong danh sách chờ vẫn rất dài.

Vì thế, Chính phủ Trung Quốc đang phải can thiệp để ngăn tốc độ phát triển của ngành này. Các quan chức bị cảnh báo không được chi tiêu lãng phí, “khoe khoang tài sản và mối quan hệ” trong tang lễ. Thay vào đó, họ phải tổ chức thật “đơn giản và văn minh”, truyền thông nước này cho biết. Việc ô nhiễm khói bụi lan tràn thời gian gần đây cũng khiến Chính phủ phải yêu cầu các đài hỏa táng nâng cấp thiết bị để kiểm soát khí thải.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.