Đến với bóng đá khá muộn so với nhiều "bầu" khác nhưng ông Đỗ Quang Hiển đầu tư âm thầm không biết mệt mỏi và đã trở thành một 'ông trùm' thực sự trong lĩnh vực này. Với những thành công liên tiếp của SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T... bầu Hiển có niềm hạnh phúc riêng không ai sánh được.

Chịu chơi: Đầu tư không mệt mỏi

Dù thua trận trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch là Bình Dương hôm 17/6 nhưng đội bóng Hà Nội T&T của ông Đỗ Quang Hiển - bầu Hiển vẫn dẫn đầu bảng tại V-League. Khả năng độc chiếm ngôi số một V-League 2014 của đội bóng này vẫn lớn và các cầu thủ vẫn còn cơ hội để nhận "khoản thưởng lịch sử".

Trong khoảng thời gian khoảng 9 năm gắn bó với bóng đá, các cầu thủ và người hâm mộ đều biết rằng, bầu Hiển không bao giờ nói suông mà luôn gắn với những khoản thưởng lớn cho dù không bao giờ hứa trước hay công bố ầm ĩ trên báo chí.

Mùa giải 2014, bầu Hiển có nói về "khoản thưởng lịch sử cho chiến tích lịch sử". Điều này được hiểu là con số tiền thưởng sẽ rất lớn cho một chiến thắng xứng đáng và thuyết phục, hơn so với 2 lần vô địch trước đây.

Trong mùa giải trước khi HN T&T vô địch V-League lần thứ 2 trong lịch sử CLB, bầu Hiển đã thưởng cho thày trò HLV Phan Thanh Tùng 3 tỷ đồng. Trong trận thắng 2-1 trước Arema (Indonesia) hối cuối tháng 4 vừa qua, bầu Hiển đã thưởng 100 triệu đồng cho một cầu thủ lập cú đúp.

Ông Đỗ Quang Hiển đầu tư âm thầm, không biết mệt mỏi cho bóng đá

Các khoản thưởng nói trên chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền mà Bầu Hiển bỏ ra đầu tư vào bóng đá. Bầu Hiển là người liên quan đến nhiều đội bóng nhất Việt Nam, gồm Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, SHB Chămpasak, QNK Quảng Nam và Hà Nội đang thi đấu ở giải hạng Nhất.

Nhẩm tính sơ sơ số tiền thưởng cho các chức vô địch, cho các trận đấu hay, cho cầu thủ tốt... ở trong hàng loạt các CLB như vậy cũng đã lên tới con số cả chục tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó còn các khoản tiền đi đá AFC Cup... Số tiền để nuôi các đội bóng có lẽ lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều đại gia bỏ cuộc như thời gian vừa qua, việc bầu Hiển và các DN của ông vẫn duy trì tài trợ cho nhiều đội bóng là một điều đáng mừng. Các đội bóng không những không bị bỏ rơi giữa đường mà còn đang được đầu tư rất đều đặn và bài bản.

"Ôm" rất nhiều đội bóng và trên nhiều mặt trận nhưng dường như chưa bao giờ bầu Hiển "nổ" về số tiền đầu tư cũng như đóng góp của mình cho bóng đá và cũng không dùng chiêu trò để có thành tích trước mắt. Ông xây dựng T&T từ một đội bóng sinh sau đẻ muộn đi lên một cách rất vững vàng.

Rót tiền vào đội bóng ở nhiều tỉnh thành nhưng trong trận "gà nhà đá nhau" hồi cuối tháng 4 vừa qua giữa HN.T&T và QNK.Quảng Nam, người hâm mộ đã chứng kiến một đội bóng không có mục tiêu QNK.Quảng Nam cầm hòa HN T&T - đội bóng duy nhất của bầu Hiển có thể đua tranh ngôi vô địch. Bầu Hiển khi đó thậm chí còn thưởng cho đội bóng "con nuôi" Quảng Nam 500 triệu đồng vì thành tích này.

Quả ngọt với bóng đá

Trong khoảng 9 năm gắn bó, giới đầu tư không biết bầu Hiển đã đổ ra bao nhiêu tiền cho bóng đá. Nếu nhẩm tính theo con số cả trăm tỷ đồng mà một số đại gia cho biết đã đầu tư cho một đội bóng trong một năm, có thể thấy, số tiền mà bầu Hiển đổ ra lớn đến như thế nào.

Giới đầu tư cũng không thể đánh giá bầu Hiển thu được những gì sau khi đầu tư vào bóng đá bởi việc tính toán, đưa ra những con số cụ thể cho các hoạt động đầu tư vào thương hiệu giống như đầu tư vào bóng đá nói trên là một việc làm cực kỳ khó khăn.

Nhờ đầu tư lớn cho các đội bóng, bầu Hiển đã gặt hái rất nhiều thành công với bóng đá.

Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng nhận thấy là sự lớn mạnh của các DN của bầu Hiển. Cái tên T&T hay SHB đã trở nên quen thuộc với đông đảo người hâm mộ bóng đá cũng như giới đầu tư trong cả nước.

HN T&T là một đội bóng sinh sau đẻ muộn với lịch sử chỉ chưa tới 10 năm. Tuy nhiên, giới hâm mộ trong nước không thể không biết tới cái tên này bởi bảng thành tích dày dặn của họ. Nó cũng đồng nghĩa với việc, giới hâm mộ và rất nhiều NĐT biết tới cái tên Tập đoàn T&T của bầu Hiển.

Nếu như trước đây, T&T chỉ được biết đến là một đơn vị kinh doanh xe máy, thì giờ đây phần lớn các NĐT trên TTCK đều biết đây là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, và là cổ đông lớn của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Giới đầu tư cũng thấy được sự nổi lên mạnh mẽ của Ngân hàng SHB. NH này vươn mạnh mẽ ở phía Bắc và trong năm 2012 vừa qua đã thâu tóm xong một NH có lịch sử phát triển lâu đời của Hà Nội là Habubank.

Trong năm 2013 vừa qua, bầu Hiển đã có cú "ăn ba" với các đội bóng gắn liền với các thương hiệu T&T và SHB của mình. Đó là ngôi vô địch V.League lần thứ 2 của HN.T&N; là vô địch quốc gia Lào của SHB Chămpasak; ngôi vô địch của QNK Quảng Nam ở Giải hạng Nhất Quốc gia-Eximbank.

Có thể thấy, nhờ đầu tư lớn cho các đội bóng, bầu Hiển đã gặt hái rất nhiều thành công với bóng đá. Ông được danh tiếng, được thỏa mãn niềm đam mê, được tôn vinh bởi người Hà Nội giờ đây chỉ có T&T và dân Đà Nẵng đặt niềm tin vào SHB Đà Nẵng.

Từ một DN có quy mô vừa trong mảng ô tô xe máy, T&T giờ đây được biết đến như một tập đoàn công nghiệp, tài chính lớn. Còn SHB từ một NH nông thôn lên đô thị và giờ trở thành NH mạnh. Những thành công này có thể là kết quả của một quá trình âm thầm đầu tư không biết mệt mỏi và bài bản của bầu Hiển. Và điều đó có thể nhận rõ qua cách ông 'chơi' bóng đá.

Huấn Tú (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.