Bà Lý Tiểu Lâm, con gái ông Lý Bằng, đột nhiên rời một chức vụ lãnh đạo trong ngành điện lực quốc gia ở Trung Quốc.
Bà Lý Tiểu Lâm trả lời câu hỏi tại Hội nghị Chính hiệp năm 2011 ở Bắc Kinh
Tin này được công ty đầu tư năng lượng điện (China Power New Energy Development Co. Ltd) niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong cho hay hôm 30/12/2015.
Theo đó, bà không còn là Chủ tịch điều hành trong hội đồng quản trị của tập đoàn này.
Mới hồi tháng 7/2015, Ủy ban Hành chính và Giám sát Tài sản của Quốc vụ viện tức chính phủ Trung Quốc công bố rằng bà Lý được bổ nhiệm là phó chủ tịch tập đoàn điện lực Đại Đường tức China Datang Corporation (CDT).
Bà cũng được phong vào vị trí phụ trách Đảng Cộng sản trong tập đoàn điện lực thuộc hàng lớn nhất Trung Quốc.
Chức vụ của bà Lý Tiểu Lâm tại tập đoàn Đại Đường thì không thay đổi.
Hiện chưa rõ việc mất đi một chức vụ của bà Lý có phải là dấu hiệu gì nhắm vào cha bà, cựu thủ tướng Lý Bằng hay là không.
'Nữ hoàng điện lực'
Sinh năm 1961, bà Lý Tiểu Lâm có nhiều năm làm việc trong ngành điện lực, gồm cả cơ quan lo về điện nguyên tử của Trung Quốc và đã làm phó chủ tịch Công ty Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Power Investment - CPI).
Bà được gọi là 'nữ hoàng điện lực' của Trung Quốc.
Các ông Uý Kiện Hành, Lý Thuỵ Hoàn và Lý Bằng tại Đại hội Đảng năm 2012
Hồi tháng 10/2015, một số báo tiếng Anh đưa tin các tiết lộ trong ngành ngân hàng mà một tổ chức báo chí tự do là ICIJ điều tra rồi nêu ra nói bà Lý có 2,48 triệu USD trong một tài khoản mật HSBC ở Thụy Sỹ.
Khi đó đang giữ chức lãnh đạo Cục Phát triển Quốc tế của ngành năng lượng Trung Quốc, bà Lý Tiểu Lâm không bình luận gì về chuyện tiền bạc này, theo AP.
Giới phê phán quan chức Trung Quốc nêu cáo buộc rằng các quan chức cao cấp nước này thường nhận những khoản tiền lại quả khổng lồ để tạo tác động trong các ngành quan trọng như năng lượng, viễn thông và ngân hàng.
Hoạt động của họ thường nhằm giành tư lợi và ngược với quyền lợi của quốc gia và công chúng Trung Quốc, theo AP.
Cha bà Lý Tiểu Lâm, ông Lý Bằng giữ chức Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc từ 1988 đến 1998 và có vai trò quan trọng trong quyết định dập tắt cuộc đấu tranh của sinh viên và công nhân tại Thiên An Môn.
Sinh năm 1928 tại Thượng Hải, ông tốt nghiệp đại học ngành cơ khí ở Moscow và là người thân tín với ông Giang Trạch Dân, cũng từ Thượng Hải.
BBC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.