Bà Mai Thanh là Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE).

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (sinh ngày 25/12/1952, quê tại Tây Ninh), Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE), vừa được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh

Tạp chí Forbes khen ngợi: Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí điện tại Đại học Karl-Marx-Stadt (Đức), từ năm 1982, bà gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư, sau đó bà đã trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985. Từ đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giúp REE thoát khỏi cảnh chật vật nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. Đây cũng là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2000.

Theo Forbes, bản danh sách đã được thực hiện sau những lựa chọn không hề dễ dàng dựa trên một loạt tiêu chuẩn. Trong đó, nữ doanh nhân được chọn phải đến từ các các công ty lớn, có doanh thu hiếm khi dưới 100 triệu USD, thậm chí thường phải là 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, vai trò của nữ doanh nhân trong công ty cũng giữ vai trò quan trọng, nếu nữ doanh nhân là người lãnh đạo công ty thì đó sẽ là một lợi thế lớn trong quá trình đánh giá.

Và ngoài ra, sự lựa chọn còn dựa trên việc nữ doanh nhân tham gia như thế nào vào điều hành công ty, với ưu thế thuộc về những người tham gia điều hành công ty hàng ngày.

CTPC Cơ điện lạnh (REE) trước đây là một xí nghiệp cơ điện lạnh thuộc sở hữu Nhà nước, sau CPH đã phát triển mạnh mẽ, nổi lên là một trong những DN tốt nhất trên TTCK với lợi nhuận tăng ấn tượng.

Thành công của CTPC Cơ điện lạnh (REE) gắn liền với vai trò cá nhân bà Nguyễn Thị Mai Thanh, người đã dẫn dắt REE đột phá sang các mảng kinh doanh mới sinh lời lớn như BĐS trong vài năm trước và gần đây là đầu tư tài chính vào lĩnh vực năng lượng.

Hiện bà Thanh là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ; con trai Nguyễn Ngọc Thái Bình là thành viên HĐQT (trong tổng số 5 người) và là giám đốc tài chính REE. Bà và chồng bà đang là 2 cổ đông cá nhân lớn nhất (với tổng cộng gần 11%); con gái Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh cũng nắm giữ gần 1,3% cổ phiếu.

Sự giàu có cũng như những ảnh hưởng của gia đình bà Thanh lên REE rất rõ ràng và có lẽ đó là kết quả của sự gắn bó phần lớn cuộc đời của bà Thanh, suốt từ năm 1982 cho tới nay.

REE hiện đầu tư mạnh vào các công ty sản xuất và kinh doanh điện, than và nước sạch. Phi vụ thành công nhất trong năm vừa qua là chi hơn 700 tỷ mua cổ phần của Nhiệt điện Phả Lại và hiện giá cổ phiếu Phả Lại đã tăng gấp đôi so với giá REE mua vào.

Bà Mai Thanh và gia đình hiện đang nắm giữ lượng cổ phiếu REE trị giá hơn 900 tỷ đồng, trong đó cá nhân bà nắm giữ khoảng 300 tỷ đồng. Năm 2013, bà Mai Thanh được xếp trong top 20 phụ nữ giàu nhất TTCK Việt Nam năm 2013.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Cựu Giám đốc Xí nghiệp Liên hợp Thiết bị lạnh (tiền thân của REE), người đã cất nhắc bà Mai Thanh lên vị trí lãnh đạo cao nhất, nhận xét: “Cô ấy là một nhân viên xuất sắc, không bao giờ thỏa mãn với thành quả hiện tại mà luôn cố gắng. Cô ấy làm việc cật lực như những đồng nghiệp nam. Và tôi không quan tâm đến việc cô ấy có là con của một vị trung tướng hay không khi quyết định giao quyền lãnh đạo!”.

“Vì đâu REE từ một công ty nhỏ, có giá trị 1 triệu USD giờ đã đạt đến 200 triệu USD? Không thể không nhắc đến bà Thanh và những chiến lược táo bạo của bà. Bà là người luôn lắng nghe góp ý nhưng quyết đoán khi ra quyết định”, ông Dominic Scriven, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty REE, nhận xét.

Ông Louis Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SAM, được tổ chức LCF Rothschild xếp hạng cao nhất xét về hiệu quả hoạt động năm 2009 (căn cứ trên giá trị tài sản ròng), nói: “Bà Thanh hiểu biết về văn hóa Việt Nam và mau chóng thích nghi với văn hóa kinh doanh quốc tế. Bà cũng là người quyết đoán nhưng dịu dàng, linh hoạt khi cần thiết, rất phù hợp để hoạt động trong lĩnh vực quỹ đầu tư”...

Tạp chí kinh doanh Forbes vừa công bố danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2014”.

Trong đó đặc biệt có tới 3 nữ doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam là Chủ tịch Tập đoàn sữa Vinamilk – bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch, đồng thời là CEO của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE – bà Nguyễn Thị Mai Thanh và Chủ tịch Ngân hàng SeABank – bà Nguyễn Thị Nga.

Đây là lần thứ ba tạp chí này vinh danh các nữ doanh nhân quyền lực của châu Á./.

Xem thêm bài viết về: Bà Nguyễn Thị Mai Thanh
Hà Trần (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.