Từng gặp khó khăn trong khởi nghiệp CEO Christian Nguyễn, người Việt Nam mang dòng máu Pháp đã “vượt sóng” thành công. Hiện anh sở hữu 3 dự án phần mềm tài chính lớn tại Đông Nam Á
Bắt đầu từ một du học sinh Việt tại Pháp, Christian Nguyễn - sinh viên chuyên ngành lập trình - đã bắt đầu khởi nghiệp với dự án đầu tiên mang tên ET5. Dự án phần mềm này nhằm quản lý tài sản doanh nghiệp, định hướng đầu tư cho doanh nghiệp. ET5 hiện được sở hữu bởi Ngân hàng đầu tư toàn cầu MPF tại Indonesia với "định giá bảy con số 0, đơn vị USD". Christian Nguyễn tiếp tục vận hành dự án sau khi chuyển nhượng cho ngân hàng.
Christian Nguyễn, CEO mang hai dòng máu Pháp-Việt. Ảnh: NVCC
Bắt đầu từ gõ cửa từng nhà hàng
Với số vốn từ việc nguyên cứu học tập tại Pháp, Christian Nguyễn tiếp tục niềm đam mê lập trình và thử thách bản thân bằng một dự án mới.
Vào tháng 9/2014, Anh cùng 3 người bạn Malaysia lên ý tưởng cho một dự án phần mềm khác. “Ban đầu, tụi mình vạch ra nhiều ý tưởng. Thứ nhất trong lĩnh vực giao thông thì hiện tại Uber hay Grab quá mạnh, cạnh tranh sẽ rất khó. Còn về du lịch Agoda, Booking đã quá mạnh. Những ý tưởng xây dựng ứng dụng nhằm giải trí, tư vấn, đánh giá sản phẩm nhằm kiếm tiền từ quảng cáo giờ đã lỗi thời, bởi Google và Facebook đang dần chiếm hết thị trường quảng cáo… Suy nghĩ mãi thì chỉ có lĩnh vực ăn uống, con người mà nhu cầu ăn uống rất cao nên tụi mình quyết định chọn nó”, Christian Nguyễn chia sẻ.
Dự án ứng dụng điện thoại Offpeak (Ngoài giờ cao điểm) ra đời từ số tiền của dự án ET5.
Anh cho hay, khi đưa ý tưởng đến các nhà hàng Singapore hay Malaysia người ta sẽ hiểu ngay, nhưng ở một số nước như Thái Lan hay Việt Nam thì còn do dự, và hầu như đều bị bác bỏ.
“Tư duy làm nhà hàng truyền thống, họ khó mà hiểu và chấp nhận những dự án đưa ứng dụng công nghệ vào nhà hàng”, anh Christian Nguyễn nói.
“Khi đến một quán Phở nổi tiếng, một ngày bà chủ bán được hơn 1.000 tô phở, đến nói cô giảm giá 20% cho mỗi lượt khách thông qua Offfpeak, thì bà chủ sẽ phản ứng thế nào?", anh nêu.
Hiện tại, dự án Offpeak tại Việt Nam chỉ liên kết khoảng 300 nhà hàng tại TP HCM, con số khá khiêm tốn đối với một thị trường kinh doanh ẩm thực năng động như thành phố.
Theo Christian Nguyễn, để một sản phẩm khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng vận hành và “sống sót” được thứ nhất phải có một ý tưởng phát triển mới mẻ, vượt qua những khuôn khổ những dự án có trước, trong đó bao gồm các yếu tố về hợp đồng.
Mình cho người đến tận nơi trao đổi công việc, hợp đồng con dấu và đặt biệt, hướng dẫn họ cách vận hành dự án để phục vụ tốt nhất cho nhà hàng”, Christian Nguyễn cho hay.
Ngoài ra, để có được nhiều nhà hàng trong vận hành cần có chiến dịch marketing mạnh mẽ để thu hút thực khách.
Đến sở hữu những dự án dẫn đầu Đông Nam Á
Sau hơn 2 năm vận hành, ứng dụng của Christian đã có trong tay hơn 3.000 nhà hàng và vẫn tiếp tục phát triển, hàng tháng có 50.000-70.000 đơn đặt hàng thành công qua ứng dụng điện thoại tại Malaysia.
Bình quân, công ty thu mỗi nhà hàng 50-60 USD/tháng (khoảng 1,2 triệu đồng), số tiền không nhiều với một nhà hàng khi thường xuyên có khách đặt qua ứng dụng này.
Hiện tại dự án đã trải rộng trên 4 nước và 15 thành phố. Tham vọng của Christian Nguyễn là đưa ứng dụng của anh dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực nhà hàng.
Anh còn cho biết thêm, khởi nghiệp công nghệ bây giờ rất khó khăn, cần phải đi đúng đường, các ý tưởng phải rất khả thi về mặt kiếm tiền.
Ngoài ra, theo Christian Nguyễn không có một start-up nào bắt đầu mà không thất bại. Muốn khởi nghiệp phải trải qua một giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng, về đánh giá thị trường tiềm năng, mức độ khả thi của dự án và đặc biệt nhất, là “cái hồn của lời nói mình muốn diễn đạt, và thiết phục người ta tin tưởng sản phẩm của mình”, Christian Nguyễn chia sẻ.
Theo anh, yếu tố con người với con người quyết định phần nhiều thành công của một dự án khởi nghiệp. Chỉ khi chạm được vào cái ngưỡng của “phần người” ở đối tác mới thiết phục được họ.
Hơn hết, sản phẩm phải hướng đến các đối tượng trẻ, năng động, am hiểu và nhạy bén với công nghệ. “Làm việc với một người cùng tuổi, trao đổi công việc sẽ dễ hơn, chứ nói công nghệ với một bà cụ 70-80 tuổi về dự án công nghệ thì rất khó khăn”.
Dự án của Christian đang dần đi vào nề nếp. Anh tiếp tục ấp ủ và thử thách với một dự án hoàn toàn mới, vận hành cũng hơn 4 tháng. “Dự án Nóizì cũng như một thử thách, một trải nghiệm, và chắc chắn 2 năm sau khi ngồi lại chúng ta sẽ tiếp tục nói về một dự án mới nữa không chừng”, Christian Nguyễn vui vẻ nói.
Ngoại ngữ quyết định 50% thành công của dự án
Theo Christian Nguyễn ngoài những kỹ năng về lập trình, ý tưởng khởi nghiệp, thì ngoại ngữ để thuyết phục người khác tin tưởng vào dự án của mình là quan trọng nhất. "Tiếng Anh giúp dự án thành công 50%, bởi vì các quốc gia như Singapore hay Malaysia sử dụng hoàn toàn ngoại ngữ, nên việc am hiểu và thành thạo tiếng Anh là một lợi thế lớn".
Thái Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.