Khác với nhiều doanh nhân khác, CEO Jason Fried cho rằng làm việc hơn 5 ngày/tuần là điên rồ.

Jason Fried là người đồng sáng lập công ty Basecamp (trước kia là 37Signals), một công cụ quản lý dự án trang web giúp các thành viên có thể xem thông tin, tài liệu, thời hạn, nhiệm vụ và cập nhật chung. Điều này giúp bỏ qua một loạt thư điện tử hay những gián đoạn khác.

Fried luôn làm ít và không bao giờ đặt mục tiêu. Một điều quan trọng nữa là anh không làm việc hơn 5 ngày/tuần, và cũng muốn nhân viên của mình như vậy. Nhưng cũng nhờ vậy mà công ty của Fried rất phát đạt trong suốt 2 thập kỷ qua.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Fried đã chia sẻ về triết lý công việc và những điều cuộc sống gia đình đã dạy cho anh về kinh doanh.

- Anh sẽ nói gì với những chủ doanh nghiệp lo sợ rằng đi theo phương pháp của anh sẽ bị các đối thủ khác đánh bại trên thương trường?

Fried: Tôi sẽ nói là: “Tại sao bạn lại nghĩ thế? Nếu như bạn không nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc và không suy nghĩ về những điều khác trong cuộc sống, bạn sẽ tự đánh bại chính mình.

Nếu cách duy nhất để cạnh tranh với đối thủ là làm việc nhiều hơn họ, thì bạn định làm gì khi một ngày chỉ có 24 giờ? Nếu bạn có thể làm được nhiều thời gian hơn, người khác cũng có thể.

Cạnh tranh không thể đánh bại bạn, bạn cũng không thể đánh bại đối thủ bằng cách làm việc nhiều hơn hay bỏ qua giấc ngủ của mình. Bạn có thể vượt qua đối thủ bằng cách đưa ra những quyết định thông minh, có chiến lược và hiểu khách hàng của mình hơn những đối thủ khác. Các cách khác nữa là đối xử tốt với mọi người, giúp nhân viên của mình cảm thấy vui vẻ, và tạo ra một môi trường mọi người được phát huy tốt nhất khả năng của mình. Nhiều người làm việc hao mòn mà chẳng có thành quả nào. Bạn dẫn đầu không phải vì làm việc nhiều, mà là làm đúng việc theo đúng cách”.

Jason Fried giống một người lười biếng hơn là một doanh nhân.

- Hình phạt nào dành cho người làm việc quá nhiều tại Basecamp?

Fried: Không hề có hình phạt nghiêm trọng cả, chúng tôi chỉ nhắc nhẹ là không ai bắt ép hay muốn họ phải làm nhiều hơn 40 giờ/tuần. Chúng tôi sẽ hỏi họ tại sao họ cần làm nhiều như vậy, rồi giúp họ loại bỏ những việc không cần thiết. Làm việc quá nhiều không hề mang lại lợi ích gì cả, một ngày 8 tiếng là quá đủ để thực hiện những công việc lớn lao rồi.

- Anh nhận được những lời khuyên hữu ích nhất trong cuộc sống và công việc từ ai?

Fried: Tôi lắng nghe nhiều người, thấm thía được nhiều điều, và cũng lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng về kinh doanh thì lời khuyên tốt nhất tôi nhận được là từ cha tôi: “Người tạo ra lợi nhuận không bao giờ phá sản”. Tôi luôn khắc ghi lời khuyên này trong thâm tâm mình, và đảm bảo là công ty của tôi luôn có lợi nhuận kể từ năm đầu tiên. Năm tới là kỷ niệm 20 năm thành lập của công ty tôi, và cho đến bây giờ thì công việc kinh doanh vẫn rất thuận lợi.

- Làm một người chồng và một người cha đã dạy cho anh những bài học gì về công việc?

Fried: Đó là 8 giờ đồng hồ là quá đủ! Đó là cuộc sống ngoài công việc rất phong phú và bổ ích. Tại sao tôi phải phung phí thời gian đó làm việc trong văn phòng hoàn toàn không cần thiết chứ?

Trở thành một người cha cũng dạy tôi nhiều về quản lý thời gian và nhận ra điều thực sự quan trọng trong cuộc sống này.

- Mỗi năm anh được nghỉ bao nhiêu ngày?

Fried: Tổng cộng khoảng 3 tuần. Nhưng trong những tháng hè, mọi người ở Basecamp làm việc 4 ngày/tuần, vì vậy trong vài tháng đó tất cả chúng tôi đều được nghỉ 3 ngày cuối tuần. Tính cả những ngày đó nữa thì chúng tôi được nghỉ khá nhiều.

- Có điều gì mà anh ước mình biết năm 20 tuổi không?

Fried: Đó là hầu hết những thứ bạn lo lắng đều không đáng.

Hà Phương (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.