Yêu thích văn học, từng sáng tác truyện ngắn và xuất bản truyện kiếm hiệp nhưng cơ duyên lại đưa Hoàng Tùng (chàng trai 8X) đến với ngành ẩm thực. Giờ đây, anh đã trở thành ông chủ của một chuỗi nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh có tiếng của Hà Nội.

Gian nan khởi nghiệp

Tốt nghiệp cùng lúc 2 trường đại học là Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và Đại học KHXHNV, Khoa Du lịch, năm 2003, Hoàng Tùng là hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm của Công ty Liên doanh Du lịch Exotissimo (Pháp), một trong 10 công ty du lịch lớn nhất Việt Nam. Quá trình đi du lịch, Tùng có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn độc đáo ở các vùng miền. Anh nhận thấy ẩm thực Việt Nam rất ngon và mong muốn đưa các món ăn đó đến với nhiều người hơn.

Cuối năm 2006, anh bắt đầu gọi cổ đông và đầu năm 2007 mở nhà hàng đầu tiên ở Hà Nội là Viet Kitchen ở 24C Bà Triệu, chuyên bán đồ ăn truyền thống Việt Nam. Sau một năm hoạt động, nhà hàng có data lên tới 200 công ty du lịch. Tuy nhiên, đúng vào lúc nhà hàng phát triển, doanh thu tốt thì các cổ đông nảy sinh mâu thuẫn. Năm 2008, anh cùng một người đồng sáng lập dự án VietKitchen rút vốn, mở Công ty Du lịch Miền Đông Dương (Indochina Travelland). Tuy nhiên, anh vẫn đam mê ngành F&B, mở thử nghiệm các mô hình cà phê khác nhau trước khi mở tiếp Pizza Home.

Thời điểm đó, mô hình đồ ăn nhanh khá phát triển. Qua quan sát thị trường, Hoàng Tùng nhận thấy trong lĩnh vực ẩm thực, một số ông lớn trên thế giới như McDonald’s, Pizza Hut, Pepperonis… có doanh số rất tốt và liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, do mới đặt chân vào thị trường đồ ăn nhanh, Hoàng Tùng đã gặp thất bại. 5 tháng đầu tiên, sản phẩm không bán được, nhà hàng rơi vào thua lỗ, nợ nần. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Hoàng Tùng nhận ra rằng mình chưa tạo được một mô hình kinh doanh đủ mạnh. Từ đó, anh hướng đến việc chủ động tối đa nguyên liệu thực phẩm và mua thêm máy móc để có thể sản xuất ở quy mô lớn hơn mà không phải phụ thuộc nhiều vào nhân sự bếp và vốn. Điều này giúp chất lượng của bánh luôn ổn định và giá thành tối ưu hơn rất nhiều. Kết hợp cùng với những chiến dịch marketing sáng tạo như "Mua 1 tặng 1", "Thách thức Pizza khổng lồ", chỉ sau một thời gian ngắn, doanh thu khôi phục và Pizza Home cũng từ đó mở rộng, mở thêm điểm ở Hà Nội và vươn vào TP Hồ Chí Minh.

Hoàng Tùng cho biết, mặc dù các đối thủ nước ngoài rất mạnh nhưng nếu DN trong nước tìm được ngách thị trường của riêng mình thì vẫn hoàn toàn có thể tồn tại và phát triển. Do sự cạnh tranh từ các ông lớn mà Hoàng Tùng cũng phải tái cấu trúc, đóng bớt các cơ sở không hiệu quả. Tuy nhiên, anh vẫn rất tự tin vì chủ động được khâu sản xuất và nguyên liệu nên Pizza Home có thể phục vụ được các đơn hàng từ ít tới nhiều, thậm chí có những đơn hàng tới 300 chiếc một lúc.

Tiếp tục khai phá thị trường ngách

Khi Pizza Home đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và làm ăn có lãi, Hoàng Tùng tiếp tục tìm kiếm sản phẩm mới và đầu tư vào các thị trường ngách trong lĩnh vực ẩm thực. Năm 2014, McDonald’s bắt đầu vào Việt Nam. Qua nghiên cứu sản phẩm của hãng này, Hoàng Tùng nhận thấy món Burger (bánh kẹp thịt) là một món ăn rất ngon, có nhiều hương vị khác nhau và rất phù hợp với giới trẻ Việt Nam. Anh quyết định làm loại bánh Maxi Burger (to gấp rưỡi Burger) nhưng giá bán chỉ bằng bánh Burger của McDonald’s. Maxi Burger của Pizza Home là loại bánh to nhất, có đường kính 28cm và các hãng khác không làm được, đủ cho 6 - 8 người ăn cùng một lúc.

Ngoài ra, anh còn mở thêm Mr. Lẩu, một mô hình nhà hàng – bếp trung tâm chuyên phục vụ món lẩu nhưng tập trung vào phân khúc khách hàng gọi về nhà. Bằng việc tập trung đầu tư toàn bộ tất cả các vật dụng đầy đủ dành cho một bữa tiệc lẩu thịnh soạn, thùng hộp vận chuyển chuyên nghiệp, Mr.Lẩu hiện đang dẫn đầu phân khúc lẩu giao đi và theo kế hoạch sẽ mở thêm 1 - 2 cửa hàng nữa trong năm nay để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Hoàng Tùng nhận định: Thị trường F&B còn rất nhiều tiềm năng và nếu khai thác tốt, phát triển được thành chuỗi thì sẽ còn rất nhiều cơ hội để mọi người có thể khởi nghiệp trong ngành này. Giáo sư Phillip Kotler, cha đẻ của Marketing hiện đại có nhận định: “Việt Nam nên định vị mình trở thành bếp ăn của thế giới”. Với nhận định như vậy, ngành ẩm thực nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Với cá nhân mình, Hoàng Tùng mong muốn sẽ mở rộng các thương hiệu của mình lớn mạnh hơn để có thể tạo thu nhập tốt và nhiều công ăn việc làm cho người lao động hơn.

Nam Bắc (Kinh tế Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.