Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập Rocket Internet (chủ sở hữu các thương hiệu Foodpanda, Zalora hay Lazada), ông Oliver Samwer đã có một số chia sẻ trong hội nghị TechCrunch Discrupt vừa qua.
Hãng Rocket Internet thường bị các chuyên gia cho là “đạo” ý tưởng của các mô hình kinh doanh thành công ở thung lũng Silicon và áp dụng tại những thị trường khác.
Công ty này đã đầu tư vào khoảng 70 dự án kinh doanh với giá trị hàng tỷ USD tại 120 nước, bao gồm 4-5 mảng kinh doanh khác nhau.
Để biện minh cho chiến lược kinh doanh này, CEO Samwer cho rằng kinh doanh là một công việc đòi hỏi nhiều yếu tố và để đi đến thành công thì chỉ có ý tưởng tốt là không đủ.
Theo ông Samwer, ý tưởng chỉ là một phần tạo nên doanh nghiệp, cái khó là làm thế nào để thực hiện ý tưởng đó và hoàn thành một cách tốt nhất. Các thị trường mới nổi hiện còn rất tiềm năng với nhiều mô hình startup thành công tại Mỹ.
Trong số những dự án mà Rocket đầu tư, có những mô hình kinh doanh giống kiểu Amazon, cũng có các dịch vụ thanh toán giống của Square, thậm chí doanh nghiệp này còn đầu tư vào Easy Taxi, một mô hình khá giống Uber.
Hiện nay Easy Taxi mới hoạt động được trên 30 thị trường, kém rất nhiều so với con số 67 của Uber.
Khi được hỏi về việc cạnh tranh giữa Easy và Uber, ông Samwer cho rằng các doanh nghiệp nên lựa chọn thị trường một cách khôn ngoan. Theo đó, việc cạnh tranh với Uber trên cùng một thị trường với cùng mô hình kinh doanh là rất “thách thức”.
“Về cơ bản, chúng tôi đang xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình. Chúng tôi lựa chọn những dự án có nhiều tiềm năng tại một quốc gia thay vì là trên toàn cầu. Hơn nữa, chúng (những dự án mà Rocket lựa chọn) cũng không cần quá nhiều tài chính để đầu tư. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc kinh doanh và tôi nghĩ rằng chúng ta nên tránh các thị trường có tính cạnh tranh quá cao”, ông Samwer nói.
Liên quan đến việc Uber tăng trưởng mạnh mẽ tại Châu Á và đe dọa đến tình hình kinh doanh của Easy Taxi, CEO Samwer nói rằng Rocket có “tầm nhìn rất dài hạn” đối với yêu cầu thu lại lợi nhuận từ các khoản đầu tư.
“Đội ngũ quản lý của chúng tôi có tính kiên nhẫn cao”, ông nói.
Vị giám đốc này cho biết ông chấp nhận mất 6-9 năm để các công ty thương mại điện tử mà rocket đầu tư có thể hòa vốn. Đối với những startup, Rocket cho khoảng thời gian trên là 5-7 năm do chi phí đầu tư vào những dự án này ít hơn. Trong khi đó, khoảng thời gian mà Rocket có thể kiễn nhẫn với các công ty công nghệ là 6-8 năm.
Ông Samwer nhận định tầm nhìn dài hạn này của Rocket là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu hiện nay thấp hơn 30% so với giá chào bán IPO năm 2014.
“Công ty của chúng tôi vẫn còn mới”, ông nói.
Theo CEO của Rocket, tình hình kinh doanh của công ty khá phức tạp và cách tốt nhất để đánh giá là xem xét từng trường hợp đầu tư của hãng.
“Các chuyên gia phân tích có thể sẽ tốn gấp 3 thời gian bình quân thông thường để hiểu (về Rocket)”, ông Samwer nói.
Thời gian tới, ông Samwer cho biết Rocket sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh vào những lĩnh vực như thực phẩm, nhà ở, công nghệ tại các thị trường mới nổi.
Hoàng Nam (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.