Simon Hu, CEO Ant Group vừa bất ngờ từ chức trong lúc hãng tài chính của Jack Ma đang chật vật đại tu để đáp ứng yêu cầu của Bắc Kinh.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, ông từ chức vì lý do cá nhân. Người phát ngôn của Ant cũng đã xác nhận việc Hu từ chức. Chủ tịch Ant Group Eric Jing sẽ đảm nhiệm thêm vai trò CEO ngay lập tức.

Năm nay 51 tuổi, Hu gia nhập Alibaba năm 2005 sau khi làm việc tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) - nhà băng lớn thứ hai của nước này. Ông được biết đến với việc đưa ra các đổi mới như sử dụng các dữ liệu nghiên cứu để cung cấp các dịch vụ tài chính không cần thế chấp cho các doanh nghiệp nhỏ và giúp Alibaba đánh bại Amazon để xây dựng mảng kinh doanh điện toán đám mây lớn nhất châu Á.

Simon Hu. Ảnh: Bloomberg

Hu chuyển sang làm chủ tịch Ant Group hồi tháng 11/2018 và giữ vai trò CEO tháng 12/2019. Một nguồn tin của Bloomberg cho biết Hu sẽ tập trung vào công việc làm từ thiện tại Ant và Alibaba trong tương lai. Hiện Alibaba sở hữu một phần cổ phần Ant Group.

Ant Group trở thành tâm điểm trong cuộc đàn áp của Trung Quốc nhắm vào các hãng công nghệ tham gia vào thị trường tài chính. Thương vụ IPO dự kiến lớn nhất thế giới với giá trị 35 tỷ USD bất ngờ bị giới chức nước này đình chỉ cuối năm ngoái. Ant và các doanh nghiệp cùng ngành đã bị ảnh hưởng bởi các quy định mới nhằm siết chặt mọi thứ từ thanh toán cho cho vay trực tuyến, chấm điểm tín dụng.

"Việc gia nhập và rời Ant của Hu đều liên quan mật thiết đến vụ IPO. Sự ra đi của ông để lại một khoảng trống cho thương vụ này", Michael Norris, nhà nghiên cứu và quản lý chiến lược tại hãng tư vấn AgencyChina đánh giá.

Ant và các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thống nhất về một kế hoạch tái cấu trúc biến doanh nghiệp này thành một công ty tài chính phải đáp ứng các quy định về vốn giống như các nhà băng truyền thống. Thay đổi này cũng khiến Ant cần phải xin cấp lại các giấy phép.

Các quan chức thân cận với vấn đề này cho biết Ant cần làm rất nhiều việc và một số quy định mới cũng chưa được đưa ra, nên vụ IPO có thể không hoàn thành trước năm 2022. Giá trị của Ant đã giảm khoảng 60% từ đỉnh 280 tỷ USD năm ngoái.

Hu từ chức vài ngày sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết mở rộng giám sát công nghệ tài chính tại đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. Lĩnh vực này nên được phát triển trong một cơ chế thận trọng và Trung Quốc hướng tới việc sửa sai, dừng các sản phẩm tài chính đổi mới khi cần thiết, theo kế hoạch định hướng 2021 - 2025 của nước này.

Xem thêm bài viết về: Ông Jack Ma
Tú Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.