Làm giàu trước tiên là phải trả tiền cho bản thân trước, tỷ phú tự thân và là nhà quản lý tài sản David Bach lưu ý.

"Khi bạn kiếm được một đôla, người đầu tiên bạn trả là chính bạn", tỷ phú tự thân David Bach viết trong cuốn sách bán chạy nhất của mình "Triệu phú tự thân".

Theo tỷ phú này, nếu bạn muốn nghỉ hưu có "của ăn của để" thì hãy tiết kiệm 15-20% thu nhập trước thuế mỗi tháng, thậm chí có thể nhiều hơn 20% nếu bạn thu nhập rủng rỉnh. Thế nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm được điều này. David Bach nêu 5 kiểu người qua cách tiết kiệm tiền lương:

Người vỡ nợ: Những người này thường chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được, thậm chí chi tiêu bằng khoản vay qua thẻ tín dụng và không bao giờ có thể hoàn trả các khoản nợ.

Người nghèo: Họ chi tiêu hết khoản tiền kiếm được mỗi tháng và không tiết kiệm được gì. Trong họ luôn nuôi một hy vọng "rồi sẽ tới ngày nào đó...".

Tầng lớp trung lưu: Những người này tiết kiệm 5-10%, cao hơn có thể là 10-15% thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Người giàu có: Tiết kiệm 15-20% khoản thu nhập mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Người đủ giàu để nghỉ hưu sớm: Khi bạn tiết kiệm 20% hoặc hơn thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Tỷ phú tự thân người Mỹ, đồng thời là nhà tư vấn tài sản David Bach. Ảnh: CNBC

Tỷ phú David Bach cho rằng, cuộc sống của mỗi người là khác nhau nên không có một công thức cố định nào. Tuy nhiên, cách phân loại trên đưa ra một chuẩn mực để "ai cũng có thể tự lên kế hoạch cho bản thân".

Ông phân tích, thoạt đầu tiết kiệm 10-15% có vẻ khó khăn nhưng thực tế sẽ dễ thực hiện nếu các khoản tiền được tự động trừ từ thu nhập và chuyển vào tài khoản hưu trí thông qua việc đăng ký với ngân hàng.

Chẳng hạn, với 50.000 USD kiếm được trong một năm, bạn có thể để dành 5.000 USD khi tiết kiệm 10% số tiền này. "Bây giờ nếu bạn không đặt ra bất kỳ mục tiêu nào và tiêu hết thu nhập kiếm được thì tới cuối năm bạn sẽ làm gì để kiếm được 5.000 USD?", David lập luận.

Ông cũng cho rằng, nếu khoản tiền trên được tự động trừ trong tài khoản thu nhập, rồi chuyển sang tài khoản hưu trí thì không những bạn tiết kiệm được tiền mà số tiền này cũng có thể "sinh sôi nảy nở" nhờ lãi gửi ngân hàng.

Ví dụ, nếu bạn đầu tư 5.000 USD một năm trong 35 năm vào tài khoản kiếm được 7% lợi nhuận hàng năm, bạn sẽ có hơn 750.000 USD. Trong hơn 40 năm, với lợi nhuận hàng năm là 7%, bạn sẽ có hơn 1 triệu USD...

"Bạn đang trẻ, ở đỉnh cao sự nghiệp và kiếm được rất nhiều tiền thì cũng đừng quên trích một phần tiền lương để dành cho những ngày tháng 'có của ăn của để' nghỉ hưu sau này", tỷ phú người Mỹ nhắn nhủ.

Nguyễn Hoài (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.