CafeLand - Các sinh viên tốt nghiệp của Đại học Nebraska-Lincoln đã nhận được món quà khai giảng vô cùng tuyệt vời khi cựu sinh viên nổi tiếng nhất của trường, Warren Buffett, phát biểu trực tuyến cho buổi lễ tốt nghiệp vào tháng 12/2020.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway hiếm khi trả lời phỏng vấn, nhưng ông đã dành 10 để đưa ra những lời khuyên khôn ngoan cho lớp sinh viên tốt nghiệp gần đây nhất của trường.

Warren Buffett

Tìm một công việc mang lại cho bạn sự hứng khởi mỗi ngày

“Đừng chấp nhận bất cứ điều gì thấp hơn là làm việc cho một công ty mà bạn yêu thích hoặc những người bạn ngưỡng mộ. Hãy chọn một công việc mà ngay cả khi bạn không cần tiền, công việc đó vẫn khiến bạn rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng”, Buffett nói. “Tôi đã đủ may mắn để có một công việc như vậy và tôi có thể nói với bạn, chẳng có gì giống như vậy cả. Công việc phải thực sự là điều bạn mong chờ hàng ngày”.

Học cách giao tiếp

Buffett nói: “Điều rất quan trọng là bạn phải phát triển kỹ năng giao tiếp. Bạn phải có khả năng viết tốt và nói chuyện hấp dẫn. Hãy xây dựng kiến thức cho bản thân. Thật là tuyệt vời khi mỗi ngày bạn đều có thể biết thêm rất nhiều điều mà bạn chưa từng biết trước đó”.

Tôn trọng những điều mà bản thân đang có

Buffett cho biết: “Tôi thật may mắn khi được sinh ra ở Hoa Kỳ. Và tôi may mắn được sinh ra ở Nebraska. Tôi đã có một chút may mắn khi có cha mẹ tôi, và tôi may mắn được học hành. Chỉ cần như vậy là bạn có thể bước ra ngoài với vị thế của người chiến thắng. Điều này không có nghĩa là mỗi ngày đều hoàn hảo, thế giới không phải như vậy. Nhưng hãy thử nghĩ về một quốc gia khác mà bạn muốn đến. Hãy thử nghĩ về một kỷ nguyên khác mà bạn muốn tồn tại hơn. Tôi nghĩ rằng chưa chắc bạn có thể chấp nhận những điều đó”.

Học bằng cách đọc

Buffett nói: “Không gì có tác dụng tốt hơn việc đọc. Mọi người thường hỏi tôi: “Nếu được ăn trưa với một người, dù họ còn sống hay đã qua đời, ông sẽ chọn ai?”. Sự thật là, bằng cách đọc, bạn có thể ăn trưa ngay cả với Ben Franklin. Trên thực tế, bạn có thể tiếp xúc rất lâu với mọi nhân cách vĩ đại trong lịch sử thế giới thông qua việc đọc, và từ sự tiếp xúc đó bạn sẽ có một loạt các ý tưởng thật xa xỉ”.

Đừng đo lường thành công bằng tiền bạc hay danh vọng

Buffett nói: “Ở tuổi 90, tôi đã biết rất nhiều người trở nên rất giàu có, nhưng cuộc đời của họ lại không thành công. Tôi đã biết những người rất nổi tiếng trong các hoạt động của họ chứ không phải những người thành công. Tôi chưa bao giờ biết bất kỳ ai ở độ tuổi từ 70 trở lên và được tất cả những người yêu mến họ ở xung quanh mà không cảm thấy thành công.

Nếu bạn có được tình yêu từ con cái của bạn, vợ hoặc chồng của bạn, đồng nghiệp của bạn khi bạn đã 65 hoặc 70 tuổi, thì nghĩa là bạn đã thành công. Tôi đã thấy rất nhiều người có nhiều tài năng hơn, nhiều tiền hơn, nhiều danh tiếng hơn, nhưng nếu họ không có được những tình yêu kể trên thì cuộc đời họ cũng thật trống rỗng”.

Xem thêm bài viết về: Warren Buffett
Lam Vy (Entrepreneur)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.