CafeLand - 2020 là một năm đầy rẫy những đợt phong tỏa và đóng cửa biên giới do đại dịch gây ra, biến động chính trị. Nhưng với những người giàu nhất hành tinh thì 2020 lại mang tới cho họ sự giàu có đáng kinh ngạc. Với việc các thị trường chứng khoán lớn tăng vọt, Forbes ước tính rằng hơn 2.200 tỷ phú trên thế giới đã kiếm thêm hơn 1,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Các tỷ phú trên thế giới hiện nắm giữ khối tài sản có tổng trị giá khoảng 11,4 nghìn tỷ đô la, dựa trên tính toán của Forbes theo giá cổ phiếu vào ngày 11 tháng 12. Con số này tăng 20% ​​so với khối tài sản 9,5 nghìn tỷ đô la vào ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Tầng lớp tỷ phú của Mỹ đã có một năm 2020 không thể tuyệt vời hơn. Nhìn chung, hơn 600 tỷ phú Mỹ trị giá 4 nghìn tỷ USD, tăng 560 tỷ USD kể từ đầu năm, nhờ thị trường chứng khoán phá kỷ lục. Chỉ số S&P 500, gần mức cao nhất mọi thời đại, tăng 13% trong năm nay bất chấp khủng hoảng do Covid; còn chỉ số Nasdaq tăng 38%.

Không ai trên thế giới có một năm 2020 tốt đẹp hơn Elon Musk, người có khối tài sản đã tăng đáng kinh ngạc từ 110 tỷ USD lên gần 137 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ ba trên thế giới. Sự gia tăng này đến từ việc cổ phiếu của Tesla Motors tăng vọt ở mức 630%. Sự gia tăng đó đã được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cực kỳ lạc quan và thực tế là nhà sản xuất ô tô điện sẽ được thêm vào chỉ số S&P 500 vào ngày 21 tháng 12.

Các tỷ phú trên thế giới kiếm thêm gần 2.000 tỷ USD trong năm 2020

Người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos, đã có năm 2020 tuyệt vời sau Elon Musk. Bezos có khối tài sản trị giá 182 tỷ USD, đã giàu hơn 67,5 tỷ USD vào năm 2020 nhờ cổ phiếu Amazon tăng giá; nhà bán lẻ trực tuyến này đã kiếm tiền khi người dân toàn thế giới mua sắm tại nhà trong đại dịch.

Trong khi các nhà tài phiệt Hoa Kỳ gây chú ý vì khối tài sản ngày càng tăng của họ, các tỷ phú Trung Quốc đã trở nên giàu nhất trong năm nay tính theo đồng đô la. Đất nước, nơi đã áp đặt các quy định phong tỏa chặt chẽ sau khi bùng phát Covid-19 từ đầu, đã phục hồi trở lại mạnh mẽ. Chỉ số CSI 300, theo dõi 300 công ty hàng đầu của Trung Quốc, tăng 19% trong năm nay - giúp các tỷ phú Trung Quốc thêm tổng cộng 750 tỷ USD trong năm 2020. Tổng cộng, 400 tỷ phú Trung Quốc trị giá 2 nghìn tỷ USD. Con số đó không bao gồm 67 tỷ phú Hồng Kông, những người có tài sản tăng tổng cộng 60 tỷ USD lên tổng cộng 380 tỷ USD.

Vận may bùng nổ của các tỷ phú Trung Quốc cũng được giúp đỡ nhờ các đợt IPO như của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, công ty được niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 9. Điều đó đã nâng tài sản của nhà sáng lập Zhong Shanshan lên 62,5 tỷ USD, tăng từ 2 tỷ USD vào đầu năm. Những tỷ phú Trung Quốc tăng giá trị tài sản lớn khác bao gồm Colin Zheng Huang, chủ tịch của trang web thương mại điện tử Pinduoduo, tăng 32,4 tỷ USD lên 52 tỷ USD; và Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba Group, tăng 18,9 tỷ USD lên 61,7 tỷ USD, bất chấp việc chính phủ Trung Quốc đã hủy kế hoạch IPO của nhánh tài chính thuộc Alibaba là Ant Group vào tháng 11 vừa qua.

Các tỷ phú Pháp đã ghi nhận mức tăng tài sản lớn thứ ba trong năm nay. 40 người siêu giàu của đất nước này trị giá 500 tỷ USD, hơn 95 tỷ USD so với một năm trước. Hơn một nửa mức tăng đó chỉ đến từ hai cổ phiếu tăng giá lớn gồm: người khổng lồ hàng xa xỉ Bernard Arnault và người thừa kế L’Oréal Francoise Bettencourt Meyers. Cổ phiếu của Arnault là LVMH - công ty sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton, Hennessy, Bulgari và Christian Dior - đã tăng 30% trong năm nay, giúp Arnault - người giàu thứ hai thế giới - nhận thêm hơn 35 tỷ đô la. Trong khi đó, cổ phiếu L’Oréal tăng 25%, giúp gia tăng thêm 14 tỷ USD vào tài sản của Bettencourt Meyers, mà cô được thừa kế từ người mẹ quá cố Liliane Bettencourt, con gái của người sáng lập L’Oréal.

Tất nhiên, không phải tỷ phú của quốc gia nào cũng giàu lên. Ở Brazil, nơi đang gặp khó khăn trong thời gian dài, chỉ số Bovespa tiêu chuẩn giảm khoảng 3% so với năm ngoái, khiến tài sản của 50 tỷ phú tại đất nước này giảm đi 13 tỷ USD. Điều đó cũng kết hợp với sự suy yếu của tiền tệ Brazil, đồng real, so với đô la Mỹ. Tại Thái Lan, nơi chỉ số SET giảm khoảng 7%, tổng cộng 30 tỷ phú của đất nước này nghèo hơn 6 tỷ USD.

Ngay cả trong một năm đầy biến động như vậy, các tỷ phú mới đã xuất hiện bất chấp đại dịch hoành hành. Điều đó bao gồm Jared Isaacman trong lĩnh vực máy bay chiến đầu; ông trùm Hollywood Tyler Perry; ba người đồng sáng lập dịch vụ giao hàng DoorDash; Stéphane Bancel - Giám đốc điều hành của công ty công nghệ sinh học Moderna, công ty đang phát triển vắc-xin Covid-19, cùng với hai nhà đầu tư của công ty này.

Xem thêm bài viết về: Ông Jack Ma
Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.