Nhiều chuyên gia cho rằng tỷ lệ nợ xấu của Trung Quốc có thể cao hơn mức số liệu chính phủ nước này công bố.

Theo số liệu ước tính mới nhất từ một trong 4 đơn vị chuyên thu mua nợ xấu của Trung Quốc là công ty quản lý tài sản Đông Phương Trung Quốc (China Orient Asset Management Corp - COAMC), đến cuối năm nay các khoản cho vay dưới chuẩn có thể chiếm 1,67% tổng dư nợ tín dụng của các ngân hàng trong hệ thống tài chính.

Còn theo số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng trong 9 tháng đầu năm là 1,59%, đạt 1,19 nghìn tỷ NDT (tương đương 186,3 tỷ USD). Như vậy, mức nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc đã lên đến mức cao kỷ lục trong 6 năm trở lại đây.

Được biết, COAMC hiện là một trong 4 công ty đặc biệt được chính phủ Trung Quốc thành lập cách đây hơn một thập kỷ, nhằm thu mua những khoản nợ xấu từ các ngân hàng thương mại. Theo đó, công ty này sẽ thu lợi nhuận từ khoản chiết khấu khi mua nợ xấu từ các ngân hàng cũng như các công ty trên thị trường. Sau đó, công ty này sẽ tiến hành thu hồi nợ từ những khách hàng có nghĩa vụ thanh toán.

Báo cáo của COAMC cũng đưa ra dự báo rằng tỷ lệ nợ xấu trong toàn hệ thống cho đến cuối năm 2016 nhiều khả năng sẽ đạt tới 1,94%. "Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc sẽ tiếp tục còn tăng cao trong bốn đến sáu quý tới", bản báo cáo tuyên bố. Báo cáo cũng cho biết hai lĩnh vực sản xuất và bất động sản là những nơi tập trung nợ xấu nhiều nhất.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra nghi ngờ đối với số liệu mà chính phủ cung cấp, khi mà tỷ lệ nợ xấu chính thức tại Trung Quốc còn thấp hơn cả một số ngân hàng hàng đầu trên thế giới. Theo đó, những chuyên gia này cho rằng nguyên nhân có thể do các ngân hàng Trung Quốc hiện nay đang không ngừng kéo dài kỳ hạn thanh toán (đảo nợ) hoặc xóa nợ để che đậy thực trạng.

Ngoài ra, việc GDP của Trung Quốc sụt giảm tăng trưởng trong mấy quý gần đây có thể sẽ khiến cho tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống tăng cao hơn. Mức tăng trưởng trong quý III của Trung Quốc đạt 6,9%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới diễn ra vào năm 2008.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết tổng giá trị các khoản cho vay "đặc biệt", nghĩa là đã quá hạn nhưng chưa mất khả năng thu hồi, đã đạt 2,8 nghìn tỷ NDT vào cuối tháng 9, chiếm gần 3,8% tổng dư nợ.

COAMC cho biết rằng dù nguồn cung nợ xấu tăng lên, nhưng mức giá bán nợ mà các ngân hàng đặt ra thì lại tương đối cao, khiến cho các công ty quản lý tài sản Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xử lý nợ xấu.

COAMC cũng cho biết tỷ lệ lợi nhuận từ việc mua bán nợ xấu trong năm nay có sụt giảm so với năm ngoái, nhưng vẫn ở mức trên 10%.

Thiên Minh (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.