Căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với đảng Dân chủ vì chính phủ đóng cửa một phần có xu hướng gay gắt hơn sau khi người đứng đầu Nhà Trắng ngăn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công du nước ngoài. Động thái được cho là nhằm trả đũa bà Pelosi đánh tiếng hoãn bài phát biểu Thông điệp liên bang của ông Trump vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Ảnh: Breibart)

Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi dự định dùng một máy bay quân sự để cùng một phái đoàn quốc hội công du Bỉ và thăm binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, trong thư gửi bà Pelosi, Tổng thống Trump đã từ chối cho phép bà Pelosi sử dụng máy bay quân sự để thực hiện chuyến công du này. "Do

"Do chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc phải thông báo chuyến thăm của bà tới Bỉ, Ai Cập và Afghanistan đã bị hoãn. Chúng ta sẽ lên kế hoạch lại cho chuyến thăm dài 7 ngày này khi tình trạng đóng cửa chấm dứt", ông Trump viết trong thư.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói thêm: "Trong tình hình 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương, tôi tin chắc rằng bà sẽ đồng ý với quan điểm rằng hoãn hoạt động công du này là hoàn toàn đúng đắn. Theo tôi, trong thời gian đó, bà nên ở lại Washington để thảo luận với tôi, ủng hộ chính sách an ninh biên giới để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ. Còn nếu bà muốn công du bằng máy bay thương mại, điều đó tùy ở bà".

Bình luận về động thái này của Tổng thống Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, ông Trump chỉ hành động trong thẩm quyền của một vị tổng tư lệnh. Về phía bà Pelosi, người phát ngôn Drew Hammill đã lên tiếng chỉ trích động thái của người đứng đầu Nhà Trắng. Ông Hammill nói thêm rằng, chuyến công du Bỉ của bà Pelosi là nhằm khẳng định lại cam kết của Mỹ với liên minh quân sự NATO sau khi có những thông tin rằng ông Trump nhiều lần tính đến việc rút Mỹ khỏi NATO. Trong khi đó, chuyến công du Afghanistan nhằm thu thập thông tin về lực lượng của Mỹ ở chiến tuyến.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết, bà Pelosi gửi đề nghị công du nước ngoài cho Bộ Quốc phòng và đã nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn có thẩm quyền hủy kế hoạch công du này của lãnh đạo Hạ viện.

Động thái của ông Trump diễn ra chỉ một ngày sau khi bà Pelosi hối thúc ông Trump hoãn bài phát biểu Thông điệp Liên bang dự kiến vào ngày 29/1 tới trong bối cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa một phần gần 1 tháng qua kể từ ngày 22/12/2018.

Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa một phần và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang không được trả lương do bất đồng giữa Tổng thống và phe Dân chủ về kế hoạch xây tường biên giới. Đảng Dân chủ nhất quyết không ủng hộ đề xuất của ông Trump về việc chi 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới, ngăn người nhập cư trái phép. Trong khi đó, ông Trump tuyên bố không ký thông qua bất cứ dự thảo nào cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ nếu không bao gồm khoản ngân sách xây tường nói trên.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Dân chủ đã vài lần tiến hành thương lượng song bất thành. Lãnh đạo Dân chủ trong tuần này thậm chí đã thẳng thừng từ chối lời mời đàm phán của Tổng thống. Căng thẳng giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện được cho là sẽ khiến chính phủ Mỹ đóng cửa lâu hơn nữa, đánh dấu đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Minh Phương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chủ tịch Hạ viện Mỹ muốn thấy Trump ngồi tù

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ muốn thấy Trump ngồi tù

    07/06/2019 8:51 AM

    Bà Pelosi cho rằng phe Dân chủ không nên theo đuổi việc luận tội Trump, mà cần đánh bại và truy tố ông sau cuộc bầu cử năm 2020.

  • Bị từ chối đàm phán, ông Trump ngăn Chủ tịch Hạ viện công du nước ngoài

    Bị từ chối đàm phán, ông Trump ngăn Chủ tịch Hạ viện công du nước ngoài

    18/01/2019 7:17 AM

    Căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với đảng Dân chủ vì chính phủ đóng cửa một phần có xu hướng gay gắt hơn sau khi người đứng đầu Nhà Trắng ngăn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công du nước ngoài. Động thái được cho là nhằm trả đũa bà Pelosi đánh tiếng hoãn bài phát biểu Thông điệp liên bang của ông Trump vào cuối tháng này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.