Zhang Xin là ví dụ điển hình của những người tay trắng thành công. Lớn lên trong cảnh nghèo khó, đến nay, nữ tỷ phú 47 tuổi này còn giàu hơn cả Donald Trump, Steven Spielberg hay Oprah Winfrey với 3,6 tỷ USD, theo Forbes.

Zhang sinh ra ngay trước thời kỳ Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc. Năm 14 tuổi, hai mẹ con cô chuyển từ Bắc Kinh đến Hong Kong, làm việc trong một nhà máy sản xuất đồ chơi với mức lương rẻ mạt. Cô đã cố gắng tiết kiệm tiền trong 5 năm để học tiếng Anh và mua vé máy bay sang London. Sau đó, Zhang được học bổng vào Đại học, học thạc sĩ kinh tế tại Đại học Cambridge và làm việc ở Goldman Sachs.

Tuy nhiên, thay vì ở lại Wall Street, Zhang chọn cách quay về Bắc Kinh và cùng chồng lập ra SOHO China - công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc hiện nay. SOHO đã làm thay đổi diện mạo của cả Bắc Kinh và Thượng Hải trong hai thập kỷ qua. Cô hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 7 thế giới.

Zhang Xin hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 7 thế giới. Ảnh: 6yka

Không dừng lại ở đó, theo Wall Street Journal, Zhang Xin còn dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc mua 40% tòa nhà của General Motors - GM Building tại New York (Mỹ). Công trình này được định giá 3,4 tỷ USD và hiện là tòa nhà đắt nhất Mỹ.

Trong cuộc trò chuyện với Pauline Chiou của CNN, Zhang còn chia sẻ quan điểm về cuộc sống, thị trường bất động sản đầy biến động và cách cân bằng giữa gia đình và công việc.

- Chị đã gặp rất nhiều khó khăn và thất bại?

- Hàng ngày ấy chứ. Ý tôi là, đó mới là cuộc sống. Bạn lúc nào cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Có những lúc chúng ta tưởng rằng đang làm rất tốt, nhưng thách thức vẫn nhảy ra. Thế nên tôi cho rằng nó chẳng có gì đặc biệt cả. Đó chỉ là cuộc sống mà thôi.

- Tại sao chị lại chuyển hướng từ kinh doanh nhà ở sang bất động sản thương mại, nhất là khi giá nhà ở tại Trung Quốc đang tăng?

- Phát triển nhà ở đang trở thành vấn đề chính trị. Chính phủ cũng đang áp dụng nhiều biện pháp để chống giá nhà ở tăng cao. Vì thế, chúng tôi tự nói với nhau rằng phải chuyển sang mảng khác để vận dụng được kỹ năng kinh doanh.

Tôi nghĩ các chính sách đang bị bóp méo. Chính phủ lúc thì phải đối phó với mặt này, lúc lại đối phó với mặt kia của vấn đề. Giống như người ốm vậy, anh uống quá nhiều thuốc đến mức mất cảm giác và chẳng biết cái nào có tác dụng, cái nào không. Thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang như vậy.

- Trong danh sách 24 nữ tỷ phú tự thân của Forbes, có tới 6 người từ Trung Quốc. Chị nghĩ sao về việc này?

- Phụ nữ thuộc thế hệ của chúng tôi đều đã trải qua thời kỳ khó khăn. Rồi đột nhiên, Trung Quốc được trao rất nhiều cơ hội tuyệt vời. Vì thế, chúng tôi chỉ cố gắng nắm lấy. Tôi cho rằng trên phương diện xuất phát điểm thấp và tay trắng, chúng tôi đều bình đẳng. Trung Quốc vẫn còn rất nhiều vấn đề, nhưng cũng chính vì thế, chúng tôi mới có cơ hội.

- Chị cũng có gia đình và hai cậu con trai. Vậy làm thế nào để chị cân bằng cuộc sống và công việc?

- Tôi rất quan tâm đến các con của mình. Lúc nào tôi cũng cố gắng ăn sáng và ăn tối với chúng. Ngày cuối tuần tôi cũng sẽ ở nhà, đi xem các con đá bóng nếu không phải làm việc. Sau bữa tối, cả nhà tôi lại quây quần và cùng làm bài tập nếu chúng cần giúp. Tôi thích việc đó. Nó làm tôi cảm thấy thế giới không chỉ có mỗi công việc.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.