"Bà ấy đã thay đổi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc không bình thường, người điều tra lại gây sức ép cực lớn buộc bà ấy chống lại tôi", văn bản tòa án dẫn lời ông Bạc Hy Lai nói trong ngày thứ hai của phiên tòa thế kỷ.

Bạc Hy Lai trong phiên tòa sáng 23/8. Ảnh: CCTV

Bản tin buổi trưa của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin sáng nay tòa án Trung cấp Tế Nam đưa ra lời khai của Cốc Khai Lai, kiến trúc sư người Pháp, và ảnh ngôi nhà tại Pháp. Bạc Hy Lai bác bỏ lời khai của các nhân chứng, "nhưng lại đưa ra những lời biện hộ đầy mâu thuẫn về các tình tiết", CCTV bình luận.

Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận hối lộ từ một tỷ phú tên là Từ Minh, bằng một ngôi biệt thự trị giá 3,5 triệu USD ở thành phố Cannes miền nam nước Pháp.

Trong bản diễn biến phiên tòa đã được công bố, công tố viên cho rằng Bạc đã gặp Từ Minh khi ông giữ chức bộ trưởng Thương mại năm 2004, và yêu cầu Từ giữ bí mật về ngôi biệt thự ở Pháp. Công tố viên dẫn lời bà Cốc khai tháng 1 năm nay rằng ông Bạc đã xem ảnh biệt thự từ năm 2002 và khen là bà đã cải tạo nhà rất đẹp.

Bà Cốc khai với điều tra viên rằng đã kể với ông về ngôi nhà, và nói rằng tiền thu được từ ngôi nhà đó sẽ dùng để trang trải cho phí sinh hoạt của Bạc Qua Qua ở nước ngoài.

Khi được hỏi Bạc Hy Lai có biết Neil Heywood hay không, Cốc Khai Lai nói Bạc chưa bao giờ nói chuyện với Heywood nhưng đã từng gặp người Anh này, khi ông ta cùng Bạc Qua Qua về Trùng Khánh một lần.

Bà Cốc khai rằng khi Bạc Qua Qua bị đe dọa vào năm 2011, bà nghĩ đến một số người khả nghi, trong đó có Heywood. Bà nói đã chia sẻ những lo ngại với Bạc Hy Lai.

Bà Cốc khai rằng Vương Lập Quân "biết rất rõ việc Neil Heywood muốn đi Mỹ để ám hại Qua Qua". Nửa cuối năm 2011, Qua Qua nói với mẹ mình rằng Heywood đang đe dọa. Khi đó, Vương cũng có mặt. Việc này dẫn đến "vụ 15/11", bà Cốc nói về việc sát hại doanh nhân người Anh.

Bạc Hy Lai nói những lời khai của bà Cốc là không đáng tin cậy. "Bà ấy đã thay đổi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc không bình thường, người điều tra lại gây sức ép cực lớn buộc cô ấy chống lại tôi", văn bản tòa án dẫn lời ông Bạc nói.

Tòa cũng cho biết, trong những phút đầu của ngày xử thứ hai, chủ tọa Wang phải yêu cầu ông Bạc chú ý trong những lời nói và thái độ của mình. Chiều nay, tòa công bố bản lời khai của cựu giám đốc công an Vương Lập Quân.

Ngày thứ hai của phiên xử, các công tố viên đề cập đến hai vụ việc: cái chết của doanh nhân người Anh Heywood và cuộc đào thoát bất thành của cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Vũ Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.