"Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần lớn du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ không thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo áo quần thời trang trong hệ thống dịch vụ du lịch Việt Nam.

Từ một cửa hàng may nhỏ gần chợ, trong gần 15 năm, Yaly đã phát triển thành chuỗi showroom ở nhiều con đường trong phố cổ. Đó là những không gian xưa cũ đặc trưng kiểu nhà cổ Hội An, rộng 600m2, với những trang trí kiểu cổ, là nơi vừa để may đo, mua sắm, vừa để thư giãn, nghỉ chân với sự phục vụ thân thiện của người địa phương.

Mỗi năm, chuỗi cửa hàng Yaly tiếp đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và may đo trang phục. Dù là một nguyên thủ quốc gia hay khách du lịch bình thường khi đến đây đều được đón tiếp trọng thị và đều hài lòng như nhau.

Những buổi chiều thanh bình ở phố cổ, bà Trịnh Diễm Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty May Thời trang Yaly, thường ngồi một lúc ở quán cà phê Cargo của cô em gái để chờ đón đứa con trai nhỏ tan trường.

Bà ngồi đó, ngắm du khách dạo chơi nườm nượp trên phố như ngắm dòng chuyển động của phố cổ vốn là di sản sống, đã cho người Hội An một triết lý kinh doanh để thành công: Phải bảo vệ cái nôi văn hóa đã sinh ra mình.

Cuộc sống ấy đã tạo ra những doanh nhân rất can đảm trên thương trường nhưng cũng vô cùng giản dị, hiền hòa như con phố cổ. Bà chia sẻ về nghề đặc biệt của mình: May đo là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, mỗi sản phẩm làm ra chỉ dành cho duy nhất một người.

Mỗi người khách đến đem theo một tập tính văn hóa về ăn mặc, gu thẩm mỹ riêng. Mỗi ngày mới đến mang theo một thách thức mới và cùng với mỗi người khách đến là một sản phẩm mới ra đời.

* Nghe nói bà từng tiếp đón những khách hàng "vô cùng đặc biệt"?

- Chắc là người ta muốn nhắc đến các nhân vật quan trọng và nổi tiếng đã từng sử dụng dịch vụ may đo của Yaly. Một ngày gần cuối năm 2007, trước cửa showroom của chúng tôi bỗng xuất hiện một đám đông khách du lịch nhốn nháo, và có những người như vệ sĩ đang cố sức ngăn đám đông ấy lại.

Rồi anh ấy bước vào và người ta giới thiệu đó là ca sĩ Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stone lừng danh. Thời ấy tôi không tưởng tượng nổi Hội An có thể thu hút một nhân vật danh tiếng cỡ ấy, chứ khoan nói đến việc Yaly lọt vào "mắt xanh" của nhân vật này trên đường ông ấy đi nghỉ Đông ở châu Á.

Và điều làm chúng tôi ngạc nhiên là ca sĩ tỷ phú nói chuyện rất thân thiện, lịch sự, ông chỉ có yêu cầu duy nhất là không chụp ảnh. Ai cũng biết tên Mick Jagger nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn, nên sự kiện ông và bạn gái lặng lẽ đến Việt Nam, bước qua cánh cửa gỗ nhà mình để may đo vài chục bộ đồ thật sự làm chúng tôi kinh ngạc.

Không ngờ mọi chuyện diễn ra giản dị như thế. Hài lòng về những gì diễn ra, lại không bị bất cứ ai quấy rầy, cuối cùng ca sĩ Mick Jagger đột ngột đồng ý chụp một bức ảnh lưu niệm duy nhất cùng với các thợ may của Yaly.

Sau đó, nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng đã đến tham quan Hội An, và nhiều người trong số đó đã chọn Yaly làm nơi nghỉ chân, thử tay nghề của thợ may Hội An, như Hoa hậu Thế giới năm 2004, cô Jennifer Hawkins.

Ngoài ra còn có nhiều người hoạt động trong ngành ngoại giao thế giới, đặc biệt nhất là chuyến ghé thăm Yaly của hai vị nguyên thủ quốc gia. Người thứ nhất là Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, đến đây vào năm 2008. Bà tham quan Hội An bằng xích lô, đi một vòng "làm ngư dân chài lưới trên sông" và đến Yaly may đo trang phục.

Tôi hiểu là bà Tổng thống đã nghe giới thiệu về những sản phẩm du lịch đặc thù của di sản văn hóa Hội An, nên về phần mình đã cố gắng hết sức để đóng góp vào danh tiếng ấy bằng cách giới thiệu với bà những sản phẩm lụa nổi tiếng của Quảng Nam và cử những thợ lành nghề nhất của Yaly phục vụ bà.

Tiếp theo là Tổng thống Singapore S. R. Nathan cũng đã tham quan dây chuyền sản xuất, nói chuyện với công nhân, trực tiếp đặt may một số trang phục tại Yaly và ông đã rất hài lòng với các sản phẩm may đo cho riêng mình.

Sau đó, suốt một thời gian dài, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn đặt hàng may trang phục cho ngài Tổng thống từ Lãnh sự quán Singapore. Đó là niềm tự hào lớn của Yaly.

* Từ một cửa hàng may nhỏ phát triển thành thương hiệu nổi tiếng đến mức có cơ hội may trang phục cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, rồi thu hút nhiều đoàn khách du lịch lớn, hẳn Yaly phải có điều gì đó rất đặc biệt để thuyết phục các công ty lữ hành?

- Một thời gian dài, chúng tôi chỉ may sơ mi cho khách nước ngoài với giá 5 USD/cái. Khách rất hài lòng, nhưng tôi nghĩ mình không thể phát triển bền vững nếu chỉ phục vụ khách mỗi mặt hàng này, vì đã xuất hiện sự cạnh tranh rất lớn từ những cửa hàng ở ngay Hội An.

Thế nên chúng tôi quyết định phải chuyển hẳn sang một quy trình dịch vụ mới, vừa chăm chút nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, vừa giúp khách trải nghiệm nhiều điều thú vị về Hội An.

Thành công hôm nay có lẽ bắt nguồn từ việc chúng tôi đã sớm tin thị trường du lịch Hội An có triển vọng, quyết định chuyển hướng chuyên may các loại trang phục cho khách nước ngoài. Thiết kế trang phục cho người nước ngoài hoàn toàn khác với thiết kế cho người Việt, dù cùng là veston, đầm, sơ mi.

Ngay cả giữa những người khác quốc tịch cũng đã có sự khác biệt, vì gu thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác nhau. Nhân viên của chúng tôi được huấn luyện quan sát màu tóc, màu mắt của khách hàng, tìm hiểu quốc tịch và kết hợp với sở thích của họ rồi cùng nhau bàn thảo để cho ra mẫu thiết kế những bộ trang phục phù hợp với họ.

Toàn bộ quá trình du khách tham quan showroom, xưởng may, tiếp xúc với lễ tân, đặt may được xây dựng thành một quy trình hoàn hảo, phải tạo được ấn tượng thú vị riêng vì họ là khách du lịch; trang phục họ may và mang về phải có giá trị sử dụng cao, theo sát thời trang thế giới chứ không phải chỉ là món hàng lưu niệm ghi dấu chuyến viếng thăm Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng.

Điều đáng nói khác là giá cả may đo ở Yaly vẫn rẻ hơn so với các nước Âu, Mỹ, nên không có gì phải ngạc nhiên khi khách đặt may rất nhiều loại trang phục trị giá hàng ngàn đô la.

Ngoài dịch vụ có chất lượng cao, cũng góp phần làm du khách hài lòng là đội ngũ nhân viên lễ tân của chúng tôi hầu hết đều có trình độ đại học và thông thạo nhiều ngoại ngữ. Các công ty lữ hành rất yên tâm đưa khách đến Yaly vì đây là một điểm đến uy tín, có thể phục vụ hàng chục khách cùng lúc một cách rất chuyên nghiệp.

* Cùng được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới nhưng trong khi Hội An phát triển mạnh về du lịch thì nhiều địa phương khác lại không được may mắn như vậy, bà nhận định về vấn đề này như thế nào?

- Hội An may mắn có được những người lãnh đạo tâm huyết với quá trình bảo vệ di sản nên đã thuyết phục được người dân đồng tình ủng hộ. Giữ được bản sắc văn hóa thì mới thu hút được khách du lịch. Hội An trước đây từng là thương cảng lớn, nên người dân nơi đây nhanh nhạy nắm bắt thời cơ kinh doanh.

Chúng tôi lập Công ty Yaly từ năm 1998, đã từng gặp khó khăn trong định hình quy trình phục vụ khách hàng do không có bất cứ hình mẫu nào để học tập. Từ một cửa hàng chật chội, tôi đã vay vốn ngân hàng để mở rộng mặt bằng, mở ra những showroom lớn.

Có thời điểm dự án phát triển với 80% số vốn là tiền vay ngân hàng, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện các kế hoạch đã vạch ra bởi nhìn thấy rõ xu thế phát triển du lịch của Hội An.

Đến năm 2007, chúng tôi đầu tư vào những mặt bằng lớn, biến chúng thành các khu thương mại du lịch, những điểm mua sắm hàng lưu niệm và may đo đón tiếp hàng trăm khách cùng lúc. Hầu hết các đoàn khách du lịch bằng tàu biển đều đến Yaly để mua sắm.

Một vài doanh nghiệp trong ngành có cùng chí hướng, đã chung tay góp sức với Yaly để có được sự thành công trong phát triển phân khúc may đo hàng cao cấp, tạo ra một thương hiệu may đo chung của phố cổ Hội An, nhờ vậy thương hiệu ấy mới bền vững và lan xa. Thương hiệu của chúng tôi không thể đứng vững nếu tách khỏi hai chữ Hội An.

* Trải qua không ít thay đổi của ngành dịch vụ du lịch, bà có còn giữ được niềm vui khi thấy một người khách bước vào cửa hàng?

- Còn chứ, nhất là mỗi khi có khách người Ý vào, tôi thấy rất hồi hộp và hưng phấn. Khách Ý nổi tiếng khó tính, họ đến từ xứ sở của thời trang nên rất nhạy cảm và kỹ tính, vì thế, khi tiếp đón họ, chúng tôi như trải qua một kỳ thi, cố gắng tìm mọi cách chinh phục họ.

Nếu thành công, chúng tôi có được những trải nghiệm mới, các bộ phận, từ lễ tân đến tư vấn, thợ đo và may đều có sự tiến bộ nhất định. Từ rất lâu tôi điều hành Yaly theo hướng tiến sát thời trang thế giới, đặc biệt ưu tiên mẫu mã thời trang Ý kết hợp với phong cách "thoải mái" của người Mỹ.

Khách hàng của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới, có thể nói là đa chủng tộc và thuộc đủ mọi thành phần, nên chúng tôi huấn luyện nhân viên phục vụ khách theo phương châm: Mọi khách hàng đều được chăm sóc như nhau và nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho họ thật hài lòng về những bộ quần áo được may đo tại Yaly.

Yaly hiện không cạnh tranh với các cửa hàng bán trang phục ở Hội An vì chúng tôi chọn phong cách phục vụ riêng, không "may nóng" lấy liền như người ta đang nói về nghề may ở đây. Công ty chúng tôi có nguồn khách ổn định và cung cấp sản phẩm thời trang cao cấp.

Ngay từ khi chưa trở thành thương hiệu lớn, chúng tôi đã gửi nhân viên ra nước ngoài học về thiết kế, quản lý công nghệ may đo. Khách vào Yaly có thể trực tiếp gặp gỡ công nhân, cảm nhận được sức sáng tạo, sự tỉ mỉ của người Á Đông qua từng đường kim mũi chỉ, nên họ rất thích và tin tưởng.

Chúng tôi luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới, tìm tòi những loại vải mới, bởi sự thay đổi của ngành này diễn ra theo mùa, mấy năm trước phần lớn khách thích lụa, nhưng gần đây đã chuyển sang một loại vải cao cấp xuất xứ từ Trung Quốc, nguyên liệu sợi từ một giống tre. Mình phải theo sát những thay đổi ấy và đáp ứng ngay.

* Theo bà, sự phát triển du lịch ở Hội An có ảnh hưởng gì tới văn hóa, nếp sống... của người dân phố cổ? Và Yaly đã làm gì để góp phần bảo vệ "cái nôi văn hóa đã sinh ra mình"?

- Hồi trước, chúng tôi rất lo văn hóa phố cổ sẽ phôi pha, con người phố cổ sẽ thay đổi trước làn sóng khách du lịch ồ ạt tới Hội An. Nhưng bây giờ thì thực tế đã chứng minh người Hội An có bản lĩnh vượt qua được những mặt trái của thị trường phát triển nóng.

Càng cạnh tranh, người Hội An càng thêm kinh nghiệm bảo vệ môi trường sống, giữ gìn các di tích, tập quán cổ truyền, hiểu rõ đó là sức hút mạnh mẽ du khách đến với mình, cho mình con đường phát triển.

Ý thức được điều này nên Công ty Yaly cùng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đóng góp vào các hoạt động văn hóa du lịch, các lễ hội, các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm làm cho Hội An đẹp hơn trong mắt du khách, tạo cho công nhân ý thức bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người phố cổ.

Tôi rất mong các doanh nghiệp và cả người dân cố gắng có nhiều sáng kiến làm đẹp Hội An hơn nữa, hoàn thiện không gian phố cổ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

* Hội An không thay đổi, vậy cuộc sống riêng của bà có thay đổi gì không?

- Tôi chỉ có thói quen mới là thỉnh thoảng đi dạo phố nhìn ngắm mọi người qua lại, và chỉ như vậy thôi là đã thấy rất vui rồi. Gia đình tôi vẫn sinh hoạt bình thường như mọi gia đình khác trong phố cổ, giữ gìn các tập quán của ông bà để lại trong ngôi nhà của mình. Chị thấy đó, tôi vẫn nói tiếng Quảng chay với cách phát âm nặng như những người gốc Hội An, không hề thay đổi.

Tôi nghĩ, trước những khó khăn của thương trường cũng như những giai đoạn phát triển nóng, mình cần phải hết sức bình tĩnh, thận trọng thì mới có bước đi thích hợp, và quan trọng là đừng làm điều gì ảnh hưởng đến Hội An, bởi thương hiệu của chúng tôi gắn liền với sự thịnh suy của du lịch Hội An.

* Xin cảm ơn bà!

Bích Hồng (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bà Trịnh Diễm Quỳnh: Gắn bó với thương hiệu văn hóa Hội An

    Bà Trịnh Diễm Quỳnh: Gắn bó với thương hiệu văn hóa Hội An

    03/10/2013 1:57 PM

    "Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần lớn du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ không thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo áo quần thời trang trong hệ thống dịch vụ du lịch Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.