Cơ sở sản xuất linh kiện Apple của Pegatron tại Thượng Hải và Sơn Đông bị phát hiện sử dụng lao động học sinh và vi phạm các quy tắc về lao động.

Theo Bloomberg, Apple vừa ra quyết định đình chỉ cơ sở sản xuất linh kiện của Pegatron Corporation - một đơn vị lắp ráp iPhone sau khi phát hiện hành vi vi phạm luật lao động dành cho đối tượng công nhân là học sinh. Động thái này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Apple nhằm cải thiện môi trường lao động và lọc sạch tình trạng lạm dụng lao động mà chuỗi sản xuất tại Trung Quốc này đã bị cáo buộc từ lâu.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết đã phát hiện Pegatron phân loại sai những lao động học sinh và cho phép một số trong đó làm việc ban đêm và/hoặc làm thêm ngoài giờ. Hành vi này vi phạm Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple. Thêm vào đó, nhiều nhân viên quản lý đã có nhiều "hành động bất thường” nhằm che đậy vi phạm.

Trong một tuyên bố, Apple thông báo đã đưa Pegatron vào diện quản chế cho đến khi hoàn tất các sửa đổi. Pegatron cho biết các vi phạm diễn ra tại cơ sở Thượng Hải và Côn Sơn ở miền đông Trung Quốc. Việc để học sinh làm ca đêm, lao động quá thời gian và ở các vị trí không liên quan đến chuyên ngành là “không tuân thủ các quy tắc và quy định của địa phương”.

Pegatron là một trong số ít các đối tác của Apple trên toàn cầu đảm nhận lắp ráp các sản phẩm như iPhone. Giống như Foxconn hay Hon Hai Precision Industry, Pagatron là phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple. Tuy vậy, đây lại là mục tiêu chỉ trích của các nhà hoạt động lao động trong nhiều năm qua vì những cáo buộc vi phạm Luật Lao động.

Công nhân tại nhà máy sản xuất linh kiện cho Apple của Pegatron tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Hãng công nghệ Mỹ đang sản xuất bốn mẫu iPhone mới ứng dụng 5G và đang làm việc với Pegatron để mở rộng lắp ráp iPhone bên ngoài Trung Quốc. Động thái của Apple mở ra cơ hội cho đối thủ của Pegatron - Luxshare Precision, công ty trên đà trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ lắp ráp iPhone.

Sau sự cố, cổ phiếu của Pegatron từ bỏ mức tăng và bốc hơi 2,1% trong phiên đóng cửa 11/9 tại Đài Bắc. Ông Jeff Pu của GF Securities nhận định: “Hợp tác sản xuất iPhone hiện tại của Pegatron sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Pegatron sẽ mất các đơn đặt hàng thiết bị cầm tay mới của Apple vào tay Luxshare trong năm tới".

Trong quá trình điều tra, Apple cho biết không tìm thấy bằng chứng về hành vi bóc lột lao động hoặc sử dụng lao động vị thành niên trong trường hợp của Pegatron, nhưng đã phát hiện nhà cung cấp làm giả giấy tờ nhằm che giấu vi phạm. Sau đó, Pegatron lập tức sa thải quản lý giám sát chương trình nhân viên học sinh.

“Pegatron phân loại sai các nhân viên còn đi học trong chương trình của họ và làm giả giấy tờ để che giấu hành vi vi phạm Quy tắc của chúng tôi, bao gồm cho phép học sinh làm việc ban đêm và/hoặc làm thêm giờ. Trong một số trường hợp, các học sinh này phải thực hiện những công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ", Apple cho biết trong một tuyên bố của mình. Đại diện "Táo Khuyết" cũng phê phán những cá nhân chịu trách nhiệm trong vấn đề của Pegatron cố tình trốn tránh cơ chế giám sát của công ty.

Đại diện Pegatron cho biết họ nhanh chóng xử lý hành vi vi phạm để củng cố quy trình sản xuất và sẽ gia tăng đánh giá quản lý cấp cao thông qua các chỉ tiêu về tuân thủ quy tắc ứng xử trong lao động.

“Khi phát hiện ra hành vi vi phạm, Pegatron đã lập tức đưa các công nhân học sinh ra khỏi dây chuyền sản xuất, đồng thời làm việc với khách hàng và các chuyên gia để đưa các học sinh này trở về nhà và trường học với mức bồi thường thích đáng", đại diện Pegatron cho biết.

Sau sự cố công nhân tự tử tại đối tác Foxconn vào năm 2010 gây ra làn sóng phẫn nộ về môi trường làm việc khắc nghiệt, Apple đã dành nhiều năm để củng cố và nâng cao thương hiệu cho các đơn vị sản xuất sản phẩm của mình. Gã khổng lồ công nghệ đã đặt ra các tiêu chuẩn và bắt đầu kiểm tra hàng năm đối với các đối tác sản xuất linh kiện của mình. Apple cũng đe dọa chấm dứt hợp tác nếu phát hiện đối tác vi phạm luật lao động.

Bùi Ngọc (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.