Cuối cùng, cuộc hôn nhân giữa đôi đũa lệch Rupert Murdoch và Wendi Deng (nhỏ hơn Murdoch 38 tuổi) đã kết thúc bằng một lá đơn xin ly dị được ông chủ của Tập đoàn News Corp nộp lên tòa án New York hồi giữa tháng 6.2013.

Deng là kiểu phụ nữ không dễ bị bắt nạt. Và chắc chắn, bà sẽ không để yên cho đến khi đòi được phần cho mình và con.

Đây là một cái kết khá bất ngờ cho cuộc hôn nhân kéo dài 14 năm giữa ông trùm truyền thông và người vợ gốc Hoa. “Tôi rất ngạc nhiên. Mọi người ai cũng cố tìm hiểu vì sao lại ra cớ sự”, Michael Wolff, người viết cuốn tiểu sử Murdoch mang tên The Man Who Owns The News: Inside The Secret World Of Rupert Murdoch, nói.

Theo Wolff, Deng là nhân vật quan trọng nhất trong những chương cuối của cuộc đời Rupert. Bà đã làm thay đổi quan điểm chính trị của Murdoch, bạn bè và thậm chí ngay cả cách ông ăn mặc. “Deng có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến cuộc đời của ông ấy”, Wolff nhận xét.

Vậy tại sao Murdoch lại chia tay Deng? Trong đơn, Murdoch nói rằng cuộc hôn nhân của họ đã không thể cứu vãn và Deng đã biết về quyết định này.

Tranh chấp thừa kế

Cuộc hôn nhân giữa Murdoch và Deng tan vỡ được cho là do tranh chấp thừa kế số cổ phần trong Tập đoàn News Corp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Deng với các con đã trưởng thành của Murdoch với 2 người vợ trước trong nhiều năm qua.

Căn nguyên là do người vợ thứ hai của Murdoch - bà Anna Torv Murdoch. Năm 1999, Murdoch muốn ly hôn với Anna để cưới Deng, khi đó 31 tuổi. Anna đã rất giận dữ và đòi một nửa tài sản, có nghĩa buộc Murdoch phải chia đôi số cổ phiếu có quyền biểu quyết tại News Corp. Tuy nhiên, việc này sẽ không tốt cho tương lai của 3 đứa con của bà - Elisabeth, Lachlan và James.

Cuối cùng, Anna đã đồng ý chỉ nhận hơn 100 triệu USD nhưng với điều kiện: Elisabeth, Lachlan và James cùng với Prudence (con riêng của Murdoch với người vợ đầu) sẽ nắm quyền kiểm soát News Corp. thông qua công ty quản lý tài sản ủy thác của gia đình; và các con chung của ông với Deng sẽ không được thừa kế. Nhưng có tờ báo nói rằng Anna nhận được 1 tỉ USD, có tờ thì bảo 1,7 tỉ USD. Bà Anna đã từ chối bình luận về vấn đề này.

3 tuần sau khi vụ ly hôn với Anna hoàn tất, Murdoch đã ký một hợp đồng tiền hôn nhân với Deng. Tuy nhiên, sau khi sinh 2 đứa con là Grace (11 tuổi) và Chloe (9 tuổi), Deng lại muốn thay đổi điều đó. Bà không ngừng gây áp lực buộc Murdoch phải cho Grace và Chloe được quyền thừa kế. Cuối cùng Deng đã được toại nguyện nhưng niềm vui chỉ một nửa. Mặc dù Grace và Chloe đều được chia phần tài sản bằng với Prudence, Elisabeth, Lachlan và James nhưng lại không có quyền biểu quyết trong công ty ủy thác của gia đình.

Quyền biểu quyết đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý công ty ủy thác sau khi Murdoch qua đời. Mặc dù Murdoch đã gây sức ép, nhưng 4 người con trưởng thành không đồng ý cho Grace và Chloe được quyền biểu quyết vì nếu làm như vậy Deng, với tư cách là người giám hộ (vì Grace chỉ mới 11 tuổi và Chloe chỉ 9 tuổi), sẽ là người có quyền kiểm soát đối với News Corp. Điều này được cho là nguyên nhân khiến Deng tức tối suốt nhiều năm trời.

Bà càng tức giận hơn khi trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình năm 2006, Murdoch tiết lộ rằng các con của Deng sẽ được chia phần thừa kế như nhau nhưng không có quyền quyết định trong Công ty như Prudence, Elisabeth, Lachlan và James. “Sau khi chương trình được phát sóng, cuộc chiến giữa Rupert và Wendi trở nên dữ dội, xoay quanh về quyền thừa kế News Corp.”, Michael Wolff viết trong cuốn tiểu sử Murdoch.

Từ sau vụ việc, mặc dù 2 người đã làm hòa, nhưng không được êm ấm như trước. Cũng kể từ đó, Deng đã tự tạo dựng sự nghiệp và chơi trong giới riêng của mình mà theo tờ New York Times là “thường xuyên không có mặt của chồng bà”. Deng cũng là đồng sáng lập và đồng CEO của công ty sản xuất phim Big Feet Foundations. Năm 2011, bà đã đồng sản xuất bộ phim Snow Flower And The Secret Fan, mang lại 11,3 triệu doanh thu bán vé trên toàn cầu.

Sẽ phản đòn

Khi Murdoch đệ đơn ly dị Deng, nhiều người cho rằng đế chế truyền thông 73,7 tỉ USD News Corp. sẽ chìm trong cuộc chiến thừa kế khốc liệt. Bởi vì Deng không phải là loại phụ nữ cam chịu.

Cách Deng “xử đẹp” Jonathon May-Bowles, kẻ tấn công Murdoch cách đây 2 năm, đã cho thấy bản tính hung dữ của bà. Lúc đó, Deng chỉ trong chớp mắt đã đánh bật chiếc bánh kem May-Bowles ném vào người Murdoch khi ông điều trần trước Nghị viện Anh về vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ News of the World, thuộc News Corp. Sau cú đánh trả này, cộng đồng mạng đã gắn cho Deng biệt danh “Hổ Cái”.

Cuộc đời của Deng, từ con gái của một kỹ sư nhà máy ở một thị trấn nhỏ tại Trung Quốc cho đến khi trở thành vợ của ông chủ tập đoàn truyền thông hùng mạnh, cũng khắc họa rất rõ con người bà.

Tờ Wall Street Journal năm 2000 viết rằng Deng từng kết hôn với Jake Cherry, một doanh nhân Mỹ. Người này đã đưa Deng sang Mỹ và cho Deng sống cùng nhà vợ chồng ông với mục đích học tiếng Anh. Kết cục là Cherry đã ly dị vợ năm 1990 để lấy Deng. Nhưng cuộc hôn nhân này rất ngắn ngủi, chỉ được 2 năm 7 tháng. Theo tờ báo, Deng đã lợi dụng Cherry để lấy được “thẻ xanh”, cho phép bà sống lâu dài ở Mỹ. Trong thời gian ở Mỹ, Deng đã lấy được bằng Thạc sĩ của Trường Quản trị Yale (hiện bà ngồi trong ban cố vấn của Trường).

Đến năm 1997, Deng đã gặp Murdoch tại một bữa tiệc công ty ở Hồng Kông khi bà chỉ 29 tuổi. Khi đó, bà làm việc cho Star TV, công ty dịch vụ truyền hình vệ tinh Hồng Kông thuộc Tập đoàn News Corp). Năm 1999, họ kết hôn chỉ 3 tuần sau khi Murdoch hoàn tất thủ tục ly dị với người vợ Anna.

Trong cuộc sống vợ chồng, Deng không phải là người biết nhường nhịn. Bà là một trong số rất ít người dám đôi co với Murdoch. Tờ Times còn mô tả bà như là người nóng nảy, ít khi cân nhắc trước khi mở miệng.

Tất cả những điều này cho thấy Deng là kiểu phụ nữ không dễ bị bắt nạt. Và chắc chắn, bà sẽ không để yên cho đến khi đòi được phần cho mình và con trong tổng số tài sản khoảng 11,2 tỉ USD của Murdoch.

Mặc dù việc ký hợp đồng tiền hôn nhân sẽ khiến cho Deng khó có thể kiện Murdoch nhưng bà hoàn toàn có thể khiến cho cuộc sống của Murdoch không lấy gì làm dễ chịu. Nhất là khi việc ly hôn diễn ra giữa lúc Murdoch đang triển khai kế hoạch chia tách News Corp. thành 2 công ty.

Đó là chưa nói đến việc Deng nắm giữ nhiều bí mật của News Corp. Chắc chắn, một cuộc chiến tranh cãi trước tòa sẽ rất tốn kém và tai tiếng đối với Murdoch, nhất là khi News Corp. đang nỗ lực lấy lại tiếng tăm sau vụ bê bối nghe lén điện thoại năm 2011.

Hãy chờ xem trong thời gian tới, “Hổ Cái” sẽ phản đòn như thế nào.

Khánh Đoan (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Rupert Murdoch trao quyền kiểm soát Century Fox cho các con trai

    Rupert Murdoch trao quyền kiểm soát Century Fox cho các con trai

    22/06/2015 11:00 AM

    Trong một thông báo ngày 16/6, Tập đoàn 21st Century Fox cho biết, Rupert Murdoch sẽ đưa các con trai của ông là James và Lachlan lên nắm giữ vị trí lãnh đạo tại đế chế giải trí hàng đầu của mình vào cuối tháng này. Thông báo trên bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/7 tới.

  • Khi các ông chủ doanh nghiệp tính sai nước cờ

    Khi các ông chủ doanh nghiệp tính sai nước cờ

    19/08/2014 4:33 PM

    Trong cuộc chiến tranh Boer năm 1899 tại Nam Phi, mặc dù quân đội Anh liên tục thất bại, nhưng Nữ hoàng Anh Victoria vẫn không hề nao núng. Bà nói một câu rằng: “Chúng ta không quan tâm đến những khả năng thất bại, vì chúng không hề tồn tại”. Thế nhưng, đối với những ông chủ doanh nghiệp đã xây dựng lên các đế chế khổng lồ như ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, thất bại là chuyện thường tình.

  • Cựu Thủ tướng Anh phủ nhận ngoại tình với vợ của Rupert Murdoch

    Cựu Thủ tướng Anh phủ nhận ngoại tình với vợ của Rupert Murdoch

    26/11/2013 10:48 AM

    CafeLand - Cựu Thủ tướng Anh,Tony Blair lên tiếng phản đối khi có tin đồn ông có quan hệ tình ái với bà Wendi Deng, vợ ba của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch ngay sau khi nộp đơn xin ly hôn.

  • Khi tỉ phú ly hôn

    Khi tỉ phú ly hôn

    12/08/2013 8:57 AM

    Tin ông trùm dầu lửa của Mỹ Harold Hamm có thể phải trả 5 tỉ usd cho vợ để được tự do đã trở thành tâm điểm của dư luận trong suốt thời gian qua.

  • Ai nói ký đơn ly dị là xong!

    Ai nói ký đơn ly dị là xong!

    26/06/2013 3:38 PM

    Cuối cùng, cuộc hôn nhân giữa đôi đũa lệch Rupert Murdoch và Wendi Deng (nhỏ hơn Murdoch 38 tuổi) đã kết thúc bằng một lá đơn xin ly dị được ông chủ của Tập đoàn News Corp nộp lên tòa án New York hồi giữa tháng 6.2013.

  • Tỷ phú thế giới mất 16 tỷ USD trong tuần

    Tỷ phú thế giới mất 16 tỷ USD trong tuần

    16/06/2013 1:46 PM

    200 người giàu nhất thế giới đã mất 16 tỷ USD tuần này khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2014.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.