Đại gia Đặng Thành Tâm đã bán thành công “con đẻ” của mình - Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - và người mua không phải ai xa lạ.

Đại gia Đặng Thành Tâm

Đại gia bán “con”

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC) là một trong những đại gia nổi tiếng nhất trên sàn chứng khoán. Ngoài KBC, ông còn giữ ghế chủ tịch tại CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn và có vốn tại Tập đoàn Tân Tạo.

Thế nhưng KBC vẫn được coi là "con đẻ" của ông Tâm. Vì vậy, cuối tháng 8, nhà đầu tư chứng khoán khá bất ngờ khi biết tin ông Tâm đăng ký bán tới 41 triệu cổ phiếu KBC. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 20/8 đến 18/9/2014 bằng phương thức thoả thuận.

Tuy nhiên, chưa tới hạn chót nhưng ngày 8/9, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đã công bố ông Tâm sớm hoàn tất thương vụ bán KBC của mình. Giao dịch diễn ra trong 8 ngày 20, 22, 25, 26/8 và 3, 4, 5, 8/9.

Trong 8 ngày này, đã có tới 53,19 triệu cổ phiếu KBC, tương ứng 633 tỷ đồng được chuyển nhượng. Như vậy, không chỉ có ông Tâm mạnh tay bán ra KBC.

Sau khi giao dịch thành công, ông Tâm chỉ còn nắm giữ 60,25 triệu cổ phiếu KBC, tương đương 15,46% vốn KBC. Có thể, ông Tâm đã thu về khoảng 500 tỷ đồng nhờ bán 41 triệu cổ phiếu KBC.

Trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch, cổ phiếu KBC tăng khá mạnh. Cụ thể, từ ngày 20/8 tới 8/9, KBC tăng 4.200 đồng/CP lên 15.200 đồng/CP. Đà tăng này của KBC giúp vốn hóa thị trường của Tập đoàn Kinh Bắc có thêm 1.637 tỷ đồng.

Vốn hóa thị trường của KBC được cải thiện nhưng vị trí của ông Tâm trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam lại thụt lùi vì tài sản của ông giảm mạnh. Mất 41 triệu cổ phiếu KBC đồng nghĩa với việc ông tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Tâm “bốc hơi” 623,2 tỷ đồng (tính theo thị giá KBC ngày 8/9).

Sau thương vụ này, giá trị cổ phiếu KBC mà ông Tâm nắm giữ chỉ còn 915,8 tỷ đồng. Cộng với 171,05 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu ITA), 48,54 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu NVB) và 80,64 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu SGT), ông Tâm có khoảng 1.216,03 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Với sự sụt giảm tài sản này, ông Tâm rớt từ vị trí thứ 7 xuống vị trí thứ 15 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Những đại gia sở hữu khối tài sản xấp xỉ số tiền của ông Tâm là ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương và ông Trần Phát Minh, thành viên HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán Phương Nam.

Ai mua KBC?

Mặc dù Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc không công bố người mua số lượng cổ phiếu KBC mà ông Tâm bán ra nhưng dựa trên các số liệu giao dịch có thể thấy, chủ nhân mới của phần lớn lượng cổ phiếu này là Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc.

Theo báo cáo, từ 20/8 tới 26/8, công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc đã mua vào 21,5 triệu cổ phiếu KBC. Tại các ngày giao dịch nói trên, cổ phiếu KBC có những giao dịch thỏa thuận với số lượng đúng bằng số lượng cổ phiếu mà Công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc (trừ ngày 26/8/2014, số lượng giao dịch thỏa thuận vượt quá số lượng cổ phiếu mua vào của công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc).

Số lượng cổ phiếu KBC mà công ty này nắm giữ tăng lên từ 60,4 triệu đơn vị lên 81,9 triệu đơn vị, tương đương 21% vốn điều lệ của KBC. Mục đích mua được cho biết là cơ cấu danh mục đầu tư.

Theo tính toán, để mua số lượng cổ phiếu nói trên, công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc đã phải bỏ ra khoảng 250 tỷ đồng.

Giao dịch của gần 20 triệu cổ phiếu KBC mà ông Tâm bán ra trong những ngày đầu tháng 9 chưa được công bố nhưng nhiều khả năng bên mua vẫn là công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc. Nếu điều này xảy ra, thứ tự trong danh sách các cổ đông lớn nhất của KBC vẫn không thay đổi.

Công ty Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc vẫn là cổ đông lớn nhất với hơn 101 triệu cổ phiếu. Ông Tâm đứng thứ hai với 60,25 triệu cổ phiếu. Bà Nguyễn Thị Kim Xuân, chị vợ ông Tâm đứng thứ 3 với 43,43 triệu cổ phiếu.

Xem thêm bài viết về: Ông Đặng Thành Tâm
Thanh Hà (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.