Samsung được thành lập vào năm 1938 bởi Lee Byung-Chul tại thành phố Daegu phía nam Hàn Quốc. Năm 1987, ông qua đời, để lại đế chế kinh doanh đa ngành từ điện tử, xây dựng, tài chính, đóng tàu...cho con trai thứ 3 và con trai út Lee Kun-Hee (chủ tịch hiện tại của Samsung).

Các doanh nghiệp vệ tinh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ văn hóa đại chúng, điện ảnh, xuất bản cho đến cửa hàng tạp hóa nhanh chóng được tách ra độc lập dưới sự điều hành của những người con khác của ông Lee Byung-Chul.

Hiện tại, thế hệ thứ 3 của gia tộc này đang bắt đầu đứng lên tiếp quản đế chế kinh doanh của gia đình. Trong đó, tập đoàn chủ chốt Samsung gồm 62 công ty, trong đó 16 đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc và chiếm tới 25% tổng vốn hóa của thị trường, riêng Samsung Electronics chiếm khoảng 20%.

Dưới đây là 7 người thuộc gia tộc Samsung lọt top 50 tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc của Tạp chí Forbes với tổng tài sản hơn 38 tỷ USD.

1. Lee Kun-Hee (76 tuổi)

Tài sản: 20,6 tỷ USD

Nguồn tài sản: Samsung, Samsung Electronics

Lee Kun-Hee, chủ tịch của Samsung Group - tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, là con trai thứ 3 của người sáng lập tập đoàn Lee Byung-Chul. Tài sản của ông bao gồm cả tài sản của vợ Hong Ra-hee - con gái của một ông trùm truyền thông sở hữu một trong những tờ báo lớn nhất Hàn Quốc.

Ông Lee dẫn đầu top 50 người giàu nhất Hàn Quốc của Forbes. Tháng 5/2014, ông bị đột quỵ và hiện vẫn đang nằm viện. Đến nay, không có nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe của tỷ phú 76 tuổi này.

2. Lee Jae-Yong (50 tuổi)

Tài sản: 7,9 tỷ USD

Nguồn tài sản: Samsung, Samsung Electronics

Lee Jae-Yong, còn được gọi là "Thái tử Samsung", là con trai của chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee. Tháng 2/2018, sau khi ngồi tù 1 năm với nhiều tội danh trong đó có hối lộ, Lee Jae-Yong được hoãn thi hành án và phóng thích. Lee Jae-Yong được bổ nhiệm làm chủ tịch của Samsung Electronics vào năm 2009, sau đó đổi thành phó chủ tịch vào năm 2013. "Thái tử Samsung" hiện là người giàu thứ 3 tại Hàn Quốc.

3. Lee Myung-Hee (74 tuổi)

Tài sản: 2,25 tỷ USD

Nguồn tài sản: Bán lẻ, Shinsegae

Lee Myung-Hee là con gái út của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-Chul và là em gái của chủ tịch Samsung Lee Kun-Hee. Bà hiện là chủ tịch của Tập đoàn Shinsegae - hoạt động trong lĩnh vực thời trang, khách sạn, thực phẩm, đồ uống và nhiều lĩnh vực khác.

Shinsegae nhập khẩu và phân phối khoảng 30 thương hiệu xa xỉ gồm Armani, Dolce & Gabbana và Givenchy tại Hàn Quốc. Phần lớn tài sản của bà đến từ E-Mart - công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2011 và hiện là chuỗi bán lẻ giảm giá lớn nhất tại Hàn Quốc.

Shinsegae từng thuộc Samsung trước khi tách riêng vào năm 1991, 4 năm sau cái chết của người sáng lập tập đoàn. Bà Lee Myung-Hee hiện là người giàu thứ 15 tại Hàn Quốc.

4. Lee Boo-Jin (47 tuổi)

Tài sản: 2,05 tỷ USD

Nguồn tài sản: Samsung C&T

Lee Boo-Jin là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee. Hiện bà là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành khách sạn Hotel Shilla. Bà cũng là cố vấn giao dịch của Samsung C&T - hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại, đầu tư, thời trang và khu nghỉ dưỡng tại Hàn Quốc. Bà Lee Boo-Jin hiện là người giàu thứ 16 tại Hàn Quốc.

5. Lee Jay-Hyun (58 tuổi)

Tài sản: 1,95 tỷ USD

Nguồn tài sản: CJ Corporation

Lee Jay-Hyun là cháu nội của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-Chul. Hiện ông là chủ tịch của CG Group - tập đoàn sở hữu công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Hàn Quốc CJ Cheiljedang. CJ chính thức tách ra khỏi Samsung vào năm 1997.

Năm 2014, ông bị kết án 2,5 năm tù vì tội tham ô và trốn thuế. Tháng 5/2017, ông trở lại vị trí chủ tịch tập đoàn và hiện là người giàu thứ 18 tại Hàn Quốc.

6. Lee Seo-Hyun (44 tuổi)

Tài sản: 1,9 tỷ USD

Nguồn tài sản: Samsung C&T

Lee Seo-Hyun là con gái út của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee. Bà gia nhập công ty Cheil Industries của Samsung với vị trí quản lý vào năm 2002, sau khi tốt nghiệp trường thiết kế Parsons School of Design tại New York.

Hiện tại, Lee Seo-Hyun là chủ tịch mảng thời trang của Samsung C&T. Bà xếp thứ 19 trong danh sách người giàu nhất Hàn Quốc của Tạp chí Forbes.

7. Chung Yong-Jin (49 tuổi)

Tài sản: 1,49 tỷ USD

Nguồn tài sản: Bán lẻ, Shinsegae

Chung Yong-Jin là con trai của bà Lee Myung-Hee và là cháu ngoại của người sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Byung-Chul. Tài sản của Chung Yong-Jin đến từ Samsung Electronics và E-Mart - chuỗi cửa hàng bán lẻ giảm giá lớn nhất Hàn Quốc. Hiện ông là phó chủ tịch của đế chế bán lẻ Shinsegae và là người giàu thứ 26 tại Hàn Quốc, theo xếp hạng của Forbes.

3 thế hệ gia tộc Samsung - Nguồn: Forbes.

Ngọc Trang (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.