Ngay cả những người có tham vọng và có động lực nhất cũng đôi lúc cũng cảm thấy khó khăn về bế tắc trong công việc và cuộc sống. Điều đáng mừng là chúng ta vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra tại sao mình lại rơi vào trạng thái khủng hoảng để tìm cách thoát khỏi chúng.

Dưới đây là 6 cách giúp bạn lấy lại động lực khi cảm thấy chẳng còn muốn làm gì nữa.

1. Tìm hiểu nguyên do khiến bạn bị khủng hoảng

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng khủng hoảng và phổ biến nhất là:

Những điều bạn sắp phải làm không phải là điều bạn muốn làm. Bạn luôn có cảm giác muốn trì hoãn việc sắp phải làm bởi bạn sợ nó.

Bạn thấy mình không khỏe do thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ, tập thể dục không điều độ hoặc bạn mới ốm dậy.

Bạn thấy mình thiếu tự tin, không biết mình có đủ khả năng làm tốt việc đó không nên không dám bắt tay vào làm.

Bạn đã triển khai được một nửa dự án. Đây là thời điểm không còn sự phấn khích như lúc ban đầu nữa mà cũng chưa đến giai đoạn kết thúc nên bạn rất dễ rơi vào trạng thái bế tắc và khó khăn.

2. Tạo ra những điều kiện khiến bạn KHÔNG THỂ KHÔNG LÀM việc đó

Ví dụ, nếu bạn muốn dậy sớm để tập thể dục vào sáng hôm sau, hãy sắp sẵn quần áo tập ở đầu giường từ tối hôm trước để nó sẽ là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi ngủ dậy. Bạn cũng có thể gọi cho một vài người bạn cùng tập gym với mình. Chắc chắn có bạn đồng hành sẽ khiến bạn có thêm động lực để làm tốt công việc của mình hơn.

3. Những lúc mệt mỏi, hãy chăm sóc bản thân thật tốt

Một cỗ máy hoạt động đã lâu cũng cần những lúc được nghỉ ngơi và bạn cũng vậy. Đôi khi, không phải cứ cắm cúi làm việc liên tục là có thể đem lại hiệu quả. Bạn cần được nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cũng như động lực để tiếp tục nhiệt huyết với công việc.

Nếu đang ở văn phòng, bạn có thể để cho bản thân mình nghỉ ngơi đôi chút bằng cách rời khỏi bàn làm việc của mình và hít thở không khí trong lành. Hãy suy nghĩ về những thói quen của bạn gần đây. Bạn có đang nghỉ ngơi đầy đủ và đúng cách? Bạn có đang lựa chọn thực phẩm và đồ uống lành mạnh? Dành thời gian chăm sóc cơ thể sẽ khiến bạn lấy lại nguồn năng lượng đã mất.

4. Khi không đủ tự tin, hãy tự hỏi tại sao bạn lại nghi ngờ khả năng của chính mình

Bạn đang phải đấu tranh với những suy nghĩ tiêu cực? Gần đây, có những nhận xét tiêu cực làm phiền bạn? Bạn đã từng so sánh mình với người khác chưa? Khi bạn đang phải vật lộn với suy nghĩ tiêu cực, hãy tự thưởng cho mình một lời khen, hoặc làm điều gì đó thú vị để tạo niềm vui cho chính mình.

5. Khi bạn đang ở giữa của cuộc hành trình, hãy kiên trì đến cùng

Khi bạn đặt ra một mục tiêu lớn, thì đó sẽ là nguồn động lực cho bạn bắt đầu. Và gần đến cuối chặng đường, sự phấn khích để nhìn thấy thành quả sẽ đẩy bạn tiến lên.

Giai đoạn giữa của cuộc hành trình là giai đoạn khó khăn hơn cả. Khi đó, bạn đã mệt mỏi vì phải thực hiện một khối lượng công việc đồ sộ mà vẫn chưa tới đích. Hãy nhìn lại những gì đã hoàn thành, bạn sẽ thấy mình đã chăm chỉ như thế nào, và chỉ cần một chút bứt phá nữa thôi là có thể đón nhận thành quả.

Ở giai đoạn khó khăn này hãy luôn nhớ "tại sao" bạn lại đặt ra mục tiêu này. Nó sẽ là kim chỉ nam giúp bạn tiếp tục cuộc hành trình.

Ngoài ra nhớ đến lời dạy của Khổng Tử: "Hãy nhớ rằng, bạn làm việc đó trong bao lâu không quan trọng bằng việc bạn có đang tiếp tục làm hay không. Đi chậm cũng được, miễn là đừng dừng lại".

Những hành động dù nhỏ bé nhưng sẽ thúc đẩy bạn tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng.

6. Luôn ghi nhớ giai đoạn khủng hoảng của bạn sẽ không kéo dài mãi mãi, và hãy hành động ngay lập tức để loại bỏ nó

Cố gắng tiến về phía trước dù đó là bước đi nhỏ bé. Sự kiên trì có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong thành công của bạn.

Hãy nhớ rằng thành công là một hành trình hoang dã với nhiều ổ gà và khúc quanh. Khi bạn cảm thấy không còn động lực, đừng buông xuôi hãy cố gắng tiến về phía trước dù chỉ một chút thôi. Điều này sẽ tạo sức đà giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi, chiến thắng được bản thân. Mỗi bước bạn đi trong thời điểm khó khăn sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và tiếp thêm cho bạn động lực bước ra khỏi khủng hoảng.

Bất cứ mục tiêu nào bạn đặt trong cuộc sống đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận đối mặt với chướng ngại. Những chướng ngại bạn trải qua sẽ khiến bạn cảm thấy không có động lực và đẩy bạn chìm sâu vào những khủng hoảng. Tuy nhiên, bước qua được những trở ngại và có những hành động cụ thể vượt ra khỏi khủng hoảng sẽ giúp bạn có được thành công lâu bền.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • COO Facebook chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng

    COO Facebook chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng

    12/05/2017 3:29 PM

    Mất chồng trong khoảng thời gian đẹp nhất, Sheryl Sandberg tưởng chừng như mọi thứ xung quanh sụp đổ thế nhưng sau cùng mọi chuyện vẫn qua và cô có được những bài học lớn về nó.

  • 6 cách giúp bạn vượt qua khủng hoảng

    6 cách giúp bạn vượt qua khủng hoảng

    02/08/2016 4:57 PM

    Ngay cả những người có tham vọng và có động lực nhất cũng đôi lúc cũng cảm thấy khó khăn về bế tắc trong công việc và cuộc sống. Điều đáng mừng là chúng ta vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra tại sao mình lại rơi vào trạng thái khủng hoảng để tìm cách thoát khỏi chúng.

  • Doanh nhân đối mặt, vượt qua ác mộng thời khủng hoảng

    Doanh nhân đối mặt, vượt qua ác mộng thời khủng hoảng

    10/10/2014 10:35 AM

    Trực tiếp vật lộn ngày đêm với nhà máy, công xưởng, doanh nghiệp, nhiều doanh nhân đã vượt qua giai đoạn đầy khó khăn, thách thức. Họ thậm chí còn gặt hái được rất nhiều thành công, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

  • Đại gia đều đặn đếm ngàn tỷ chảy vào két

    Đại gia đều đặn đếm ngàn tỷ chảy vào két

    26/10/2013 9:17 AM

    Trái ngược với tình cảnh bi đát chung, không ít các DN ở những lĩnh vực đầy khó khăn, đầy cạnh tranh khác lại sống khá khỏe mạnh. Nhiều DN đang cho thấy khả năng bứt phá mạnh mẽ nhờ bước đi hợp lý trong giai đoạn khó khăn.

  • (Infographic) 8 bước để vượt qua cuộc khủng hoảng truyền thông

    (Infographic) 8 bước để vượt qua cuộc khủng hoảng truyền thông

    03/09/2013 2:44 PM

    CafeLand - Nếu bạn từng gặp một cuộc gặp một cuộc khủng hoảng truyền thông bạn sẽ biết nó kinh khủng như thế nào. Khủng hoảng truyền thông sẽ khiến bạn muốn bỏ hết mọi công việc, chạy nhanh về nhà vùi đầu vào trong gối để ngủ, mọi việc chỉ ổn hơn nếu mọi việc được giải quyết.

  • Đặt niềm tin vào doanh nhân Việt Nam

    Đặt niềm tin vào doanh nhân Việt Nam

    13/10/2012 10:56 AM

    Đất nước đặt lên vai cộng đồng doanh nhân Việt Nam sứ mệnh của người lính thời bình, thì cũng phải đặt niềm tin vào bước chuyển vô cùng quan trọng mà họ đang khởi động để vượt qua khủng hoảng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.